

Chúng tôi là những hành khách đi trên chuyến tàu SN 3 Nha Trang – Sài Gòn, khởi hành đúng ra vào lúc 20 giờ 10 phút ngày 2-7-2006 nhưng đã quá giờ mà tàu vẫn chưa chuyển bánh. Đợi 15 - 20 phút sau cũng chẳng thấy nhân viên trên tàu hay dưới nhà ga thông báo gì.
Một số hành khách nóng ruột xuống sân ga thì bị nhân viên đuổi lên với một lời lẽ không được lịch sự: “Lên đi, xuống đây làm gì”; “Đi mà hỏi nhà ga ấy. Nhân viên tụi tôi biết cái gì”. Quá bức xúc trước câu trả lời thiếu trách nhiệm của nhân viên này, một hành khách đánh liều vào phòng chạy tàu trong nhà ga và chứng kiến cảnh trưởng tàu với trực ban ga đang cãi vã nhau về thủ tục bàn giao số lượng hành khách vì chẳng ai chịu ký vào biên bản để tàu được chuyển bánh. Thấy hành khách chứng kiến cảnh cãi vã này, một nhân viên nhà ga quát: “Xem cái gì?” và đóng sập cửa lại. Mãi đến 20 giờ 55 phút, tàu mới chuyển bánh (chậm đến 45 phút) khiến cho giờ đến tại ga Sài Gòn chậm mất 30 phút so với dự kiến.
Từ trước đến nay, ngành hàng không dù trễ chuyến bay 5 – 10 phút cũng đều có lời xin lỗi hành khách và mong được sự thông cảm. Ngành đường bộ hiện cũng đã có nhiều tuyến đường áp dụng loại xe chất lượng cao – giờ đi và giờ đến rất đúng, có khi trên xe chỉ vài khách. Đề nghị ngành đường sắt nhanh chóng “hòa nhập” bằng thái độ, cung cách phục vụ, nhất là biết nói lời xin lỗi và giải thích nhã nhặn cho hành khách biết về sự chậm trễ hay sự cố gì xảy ra.
PHƯƠNG NAM