Thẻ căn cước công dân sẽ dần thay thế giấy phép lái xe

Ngày 13-10, đại diện Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư (Cục Cảnh sát quản lý hành chính, Bộ Công an - C06) cho biết, sắp tới, Bộ Công an sẽ trao đổi với Bộ GTVT để thống nhất sử dụng chung phần mềm kê khai thông tin về người trên xe và phương tiện trên toàn quốc, thống nhất sử dụng thẻ căn cước công dân (CCCD) đã được tích hợp các thông tin: thông tin thẻ xanh Covid-19, tiêm chủng, giấy đi đường, giấy phép lái xe, thông tin đăng ký xe…, để dần thay thế cho các giấy tờ có liên quan, trong đó có giấy phép lái xe...
Thẻ căn cước công dân sẽ dần thay thế giấy phép lái xe

Thiếu tá Hoàng Văn Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư cho hay, trong trường hợp công dân đã được tích hợp thông tin trong giấy phép lái xe vào thẻ CCCD gắn chip điện tử, Bộ Công an phối hợp với Bộ GTVT báo cáo Chính phủ sớm có pháp lý để công dân có thể sử dụng thay cho giấy phép lái xe khi tham gia giao thông.

“Việc tích hợp thông tin giấy phép lái xe các hạng là định hướng của Bộ Công an, giải pháp đã hoàn thiện, sẵn sàng triển khai ngay được. Tuy nhiên, vấn đề pháp lý cần có quy định cụ thể, rõ ràng. Trước mắt, chỉ triển khai tích hợp thông tin để xử lý một số trường hợp cần thiết, giai đoạn này chưa thể thay thế được giấy phép lái xe”, Thiếu tá Dũng cho biết.

Theo thông tin từ C06, hiện Bộ Công an đã trả khoảng 50 triệu thẻ CCCD tới người dân. Việc sử dụng thẻ CCCD gắn chip điện tử đã trở thành phổ biến, rộng khắp trong mọi lĩnh vực đời sống, xã hội.

Do vậy, khi triển khai chiến dịch sản xuất, cấp thẻ CCCD gắn chip điện tử Bộ Công an đã cố gắng tập trung mọi nguồn lực, vật lực đảm bảo sản xuất nhanh nhất, cung cấp tới tay người dân sớm nhất có thể.

Năng suất có ngày đến 400.000 thẻ để trả cho người dân. Thời gian tới, C06 phối hợp với đơn vị cung cấp chip điện tử đảm bảo đủ số lượng để sản xuất kịp thời, rà soát lại toàn bộ hồ sơ chậm trả thẻ CCCD cho người dân để kịp thời trả cho công dân sử dụng.

Bên cạnh đó, Bộ Công an tiếp tục đẩy mạnh việc thu nhận hồ sơ cấp CCCD và khẩn trương tích hợp các ứng dụng lên thẻ CCCD.

Tin cùng chuyên mục