Thêm một văn bản minh chứng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa

(SGGP).- Ngày 11-8, Nhà Bảo tàng thành phố Huế cho biết, vừa tìm thấy một văn bản dân gian được lập cách đây 250 năm minh chứng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa. Văn bản do vị quan Thuận Đức Hầu đang trấn giữ cửa biển Biện Hải vào năm 1743 (nay là cửa biển Tư Hiền) lập để xử lý vụ kiện giữa phường Mỹ Toàn (nay là làng Mỹ Lợi, xã Vinh Mỹ, huyện Phú Lộc) với phường An Bằng (nay là làng An Bằng, xã An Bằng, huyện Phú Vang).

Theo Nhà Bảo tàng thành phố Huế, văn bản gốc bằng chữ Hán, viết trên giấy dó và hiện đang được bảo quản tại hòm bộ làng Mỹ Lợi, xã Vinh Mỹ, huyện Phú Lộc.

Văn bản do Nhà Bảo tàng thành phố Huế chụp lại.

Văn bản nguyên văn chữ Hán,  do ông Lê Nguyễn Lưu tạm dịch:

“Tuần quan cửa biển Biện Hải (Tư Hiền) là Thuận Đức Hầu phê cho phường Mỹ Toàn về phường An Bằng.

Nguyên năm Quý Hợi (1743), phường An Bằng buộc phường Mỹ Toàn đón chiếc thuyền đội Hoàng Sa của lái Tín ở chỗ giáp ranh, kéo về đến bờ sông. Qua vụ thuế tiết liệu năm Mậu Dần (1758), khoản của thuyền thủ Trương, phường An Bằng lại bắt phường Mỹ Toàn cùng chịu, mỗi bên đem nộp tại chính điện. Đến nay, phường Mỹ Toàn thúc phường An Bằng cùng phường Mỹ Toàn đem nộp vỏ tàu, nhưng phường An Bằng cố ý không đem nộp vỏ tàu ấy, phường Mỹ Toàn bèn trình đơn lên.

Vậy giao cho phường Mỹ Toàn đền tiền ba quan.

Nay phê như vậy.

Ngày 19 tháng Chín năm Cảnh Hưng 20 (6-11-1759)”

Như vậy văn bản này được lập cách đây 250 năm với đầy đủ bút tích, khuôn dấu, chữ ký cụ thể chứng minh rằng dưới triều nhà Lê, Việt Nam đã có Đội Hoàng Sa chuyên trách công tác quản lý và khai thác sản vật ở quần đảo Hoàng Sa.

Ph.Lê

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

Bình tĩnh sống

- Tại sao có thông tin lây nhiễm dịch Covid -19 mới phát sinh mà thị trường chứng khoán xứ mình vẫn tăng điểm? Thường là tin xấu sẽ ảnh hưởng tương ứng đến diễn biến của chứng khoán chớ?

Giao thông - Đô thị

Cảng biển chờ cao tốc

Nằm trong vùng kinh tế sôi động bậc nhất của cả nước, Bà Rịa - Vũng Tàu có khu cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải được xác định là một trong 2 nhóm cảng biển đặc biệt (cùng với nhóm cảng Hải Phòng). Thế nhưng, giao thông thiếu đồng bộ, nhất là thiếu tuyến đường sắt kết nối các khu công nghiệp ở Bình Dương, Đồng Nai, Bình Phước với cảng biển đã khiến khát khao vươn ra biển lớn của tỉnh không như kỳ vọng.

Quy hoạch

Quy hoạch phố đi bộ cần đồng bộ

Nối tiếp các phố đi bộ Nguyễn Huệ, Bùi Viện (quận 1), phố ẩm thực Vĩnh Khánh (quận 4), nhiều nơi khác như quận 3, quận 10… cũng lên kế hoạch mở phố đi bộ, phố ẩm thực trên địa bàn. Tuy nhiên, điều gây lo lắng là việc “nhà nhà” đóng đường mở phố đi bộ, phố ẩm thực sẽ làm gia tăng tình trạng kẹt xe, nhất là trong bối cảnh diện tích đất dành cho giao thông (tính trên đầu người) ở TPHCM hiện rất thấp.

Tin buồn

Anh hùng Lao động NGUYỄN THỊ CHỈ từ trần

Quận ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ quận Bình Thạnh, TPHCM; Đảng ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ phường 15, quận Bình Thạnh, TPHCM và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin: