Thêm một văn bản minh chứng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa

(SGGP).- Ngày 11-8, Nhà Bảo tàng thành phố Huế cho biết, vừa tìm thấy một văn bản dân gian được lập cách đây 250 năm minh chứng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa. Văn bản do vị quan Thuận Đức Hầu đang trấn giữ cửa biển Biện Hải vào năm 1743 (nay là cửa biển Tư Hiền) lập để xử lý vụ kiện giữa phường Mỹ Toàn (nay là làng Mỹ Lợi, xã Vinh Mỹ, huyện Phú Lộc) với phường An Bằng (nay là làng An Bằng, xã An Bằng, huyện Phú Vang).

Theo Nhà Bảo tàng thành phố Huế, văn bản gốc bằng chữ Hán, viết trên giấy dó và hiện đang được bảo quản tại hòm bộ làng Mỹ Lợi, xã Vinh Mỹ, huyện Phú Lộc.

Văn bản do Nhà Bảo tàng thành phố Huế chụp lại.

Văn bản nguyên văn chữ Hán,  do ông Lê Nguyễn Lưu tạm dịch:

“Tuần quan cửa biển Biện Hải (Tư Hiền) là Thuận Đức Hầu phê cho phường Mỹ Toàn về phường An Bằng.

Nguyên năm Quý Hợi (1743), phường An Bằng buộc phường Mỹ Toàn đón chiếc thuyền đội Hoàng Sa của lái Tín ở chỗ giáp ranh, kéo về đến bờ sông. Qua vụ thuế tiết liệu năm Mậu Dần (1758), khoản của thuyền thủ Trương, phường An Bằng lại bắt phường Mỹ Toàn cùng chịu, mỗi bên đem nộp tại chính điện. Đến nay, phường Mỹ Toàn thúc phường An Bằng cùng phường Mỹ Toàn đem nộp vỏ tàu, nhưng phường An Bằng cố ý không đem nộp vỏ tàu ấy, phường Mỹ Toàn bèn trình đơn lên.

Vậy giao cho phường Mỹ Toàn đền tiền ba quan.

Nay phê như vậy.

Ngày 19 tháng Chín năm Cảnh Hưng 20 (6-11-1759)”

Như vậy văn bản này được lập cách đây 250 năm với đầy đủ bút tích, khuôn dấu, chữ ký cụ thể chứng minh rằng dưới triều nhà Lê, Việt Nam đã có Đội Hoàng Sa chuyên trách công tác quản lý và khai thác sản vật ở quần đảo Hoàng Sa.

Ph.Lê

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

Nếu giải quyết chính xác

- Đúng như dự báo, thị trường chứng khoán đã trở đầu rớt giá mạnh. Bộ phận thua lỗ cấp kỳ nhiều nhất là những nhà đầu tư mới tham gia thị trường lần đầu (F0).

Giao thông - Đô thị

“Nhộn nhịp” xe dù, bến cóc

Càng giáp Tết Nguyên đán, nhu cầu đi lại, về quê đón tết của người dân càng nhiều. Các tuyến xe thay vì phải vào bến đón khách thì ngang nhiên bắt khách dọc đường (xe dù), thậm chí lập cả bến bãi trái phép (bến cóc). Phóng viên Báo SGGP đã đi thực tế, ghi nhận tình trạng này đang hoạt động “nhộn nhịp” ở một số khu vực tại TPHCM.

Quy hoạch

Hệ lụy từ “vết dầu loang”

Liên tiếp thời gian qua đã có nhiều hội thảo, báo cáo chuyên sâu về quy hoạch cũng như thực hiện quy hoạch trên địa bàn TPHCM. Qua đó cho thấy, quy hoạch chung của TPHCM định hướng phát triển “tập trung, đa cực”, nhưng thực tế việc phát triển đô thị đi theo “vết dầu loang” đã để lại nhiều hệ lụy.

Tin buồn