Sau đợt giảm giá mạnh được tổ chức trong tháng bán hàng khuyến mãi, hiện nay thị trường đang đối mặt đợt tăng giá mới với mức tăng 2% – 10%, sẽ diễn ra từ đầu tháng 10-2009.
Áp lực dồn dập
Mùa chay kết thúc, thực phẩm đông lạnh không còn nhập về nhiều như trước nữa, lượng sinh viên từ các tỉnh đổ về nhiều cộng với số học sinh bán trú nhập học vào đầu năm khiến sức mua tăng… đã khiến giá nhiều mặt hàng đang âm ỉ tăng theo - đầu tiên là nhóm thịt gia súc và gia cầm.
Theo ông Phạm Văn Minh, Giám đốc Công ty TNHH Phú An Sinh, so với đầu tháng 9, hiện giá hầu hết các loại thịt gà đã tăng thêm 3.000 - 5.000 đồng/kg. Theo đó, gà lông của các trang trại tăng từ 20.000 đồng/kg lên 23.000 - 24.000 đồng/kg; gà thả vườn đã lên 29.000 - 30.000 đồng/kg. Riêng gà ta làm sẵn giá hiện đã lên 90.000 - 100.000 đồng/kg.
Cùng với thịt gà, giá heo hơi tại các trang trại cũng đã tăng thành 34.000 - 36.000 đồng/kg. Cùng với những mặt hàng thiết yếu trên, trong tuần này giá một số loại thủy hải sản về chợ đầu mối Bình Điền (quận 8) cũng nhích lên 2.000 - 3.000 đồng/kg.
Cũng trong thời gian này, các siêu thị và cửa hàng bách hóa cũng liên tục nhận được các bảng báo giá mới. Theo đó nhiều mặt hàng sẽ chính thức sẽ tăng thêm 2% - 10% từ các nhà cung cấp, nhà sản xuất trong nước lẫn nhập khẩu.
Trong đó tăng cao nhất là các mặt hàng có sử dụng nguyên liệu đường và sữa (do giá đường ER hiện đã lên đến 15.000 đồng/kg, giá sữa nhập khẩu cũng tăng thêm 10%) như nước giải khát, bánh kẹo, sữa.
Với lý do giá nguyên liệu đầu vào tăng, thuế nhập khẩu tăng, hầu hết doanh nghiệp này đều tăng giá sản phẩm khoảng 10% so với tháng trước. Theo đó, tại Siêu thị Hà Nội trên đường Cống Quỳnh quận 1, sữa Harvery Fresh Full Cream loại 1 lít do Công ty TNHH Tân Việt Úc nhập về, đã tăng thành 29.000 đồng/kg. Đồng thời một số sản phẩm bánh kẹo đậu phộng của Công ty cổ phần Tân Tân cũng tăng 5%.
Các sản phẩm nước ngọt, nước giải khát các loại cũng tăng 4.000 - 8.000 đồng/thùng, hoặc tăng 10% so với đầu tháng. Giá nhiều loại trái cây, rau xanh và cũ quả vẫn chưa hạ nhiệt, dù lượng hàng về các chợ và siêu thị dồi dào.
Chung tay hạ giá
Trước việc thị trường có thể hình thành mặt bằng giá mới với mức tăng khá cao và rải rác khắp các ngành hàng, để tiếp tục giữ thị phần và thể hiện trách nhiệm của mình đối với cộng đồng, nhiều doanh nghiệp cho biết sẽ không tăng giá trong lúc này, đồng thời đưa ra một số giải pháp để góp phần hạ nhiệt giá bán.
Ông Văn Đức Mười, Phó Tổng giám đốc Vissan, cho biết, Vissan không có ý định tăng giá trong lúc này. Không những vậy, để tiếp tục tuyên truyền quảng bá cho hàng Việt, Vissan cũng sẽ tiếp tục tham gia các chương trình bán hàng về nông thôn một cách chuyên nghiệp và sâu rộng hơn để thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp đối với cộng đồng, bằng cách tiếp tục tung ra các sản phẩm có giá trị cạnh tranh cao về giá, mà vẫn đảm bảo về chất lượng.
Ông Phạm Văn Minh, Giám đốc Công ty TNHH Phú An Sinh, cũng cho rằng sẽ không tăng giá mà còn điều chỉnh giảm giá 5%, đồng thời lên kế hoạch tăng cường sản lượng để tiếp tục bình ổn giá thành trong thời gian tới. Hiện hệ thống siêu thị Big C cũng có chương trình khuyến mãi “Giá rẻ hơn, tiết kiệm nhiều hơn”, với 600 mặt hàng được giảm giá 2% - 50% so với bình thường.
Lê Mai Thi