
So với những năm trước, thị trường phục vụ dịp Quốc tế Thiếu nhi 1-6 năm nay khởi động khá sớm. Từ giữa tháng 5, nhiều cửa hàng kinh doanh thời trang thiếu nhi, đồ chơi trẻ em trên các tuyến đường Hai Bà Trưng, Cách Mạng Tháng Tám, Đinh Tiên Hoàng, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi, Phan Đình Phùng… đã trương băng-rôn, tung ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

Chọn mua quần áo thiếu nhi tại cửa hàng quần áo trẻ em Mẹ yêu, 6/1 Xô Viết Nghệ Tĩnh.Ảnh: CAO THĂNG
Hàng hóa dành cho những “Thượng đế” nhỏ tuổi năm nay khá đa dạng và phong phú. Tuy nhiên, chỉ một số ít mẫu đồ chơi do các cơ sở nhựa tư nhân trong nước sản xuất, còn lại là đồ chơi trẻ em có nguồn gốc từ Trung Quốc chiếm đến 85%. Các bộ xếp hình, xếp chữ, lắp ráp với nhiều màu sắc sặc sỡ: xanh, đỏ, vàng, cam… trước nay làm bằng nhựa, nay còn có thêm các loại xếp hình và bàn tính bằng gỗ với đủ hình dạng, kích cỡ. Loại sản xuất trong nước có giá từ 30.000đ – 60.000đ/bộ, chỉ bằng 1/4 so với đồ chơi ngoại nhập cùng loại.
Nếu món đồ chơi kích thích ước mơ, khơi gợi tính ham học hỏi, tạo âm thanh, màu sắc vui nhộn như xe hơi, trực thăng, rô bốt, điện thoại di động… thu hút sự chú y của các bé trai, thì mặt hàng được các bé gái lựa chọn nhiều nhất vẫn là những hộp búp bê Barbie với các phụ tùng đi kèm như trang phục, gương, lược… có giá từ 100.000đ đến 450.000đ/bộ. Phần lớn các mặt hàng này đều có nguồn gốc từ Thái Lan, do Công ty TNHH Thu Nga phân phối.
Ngoài búp bê, các loại ba lô, cặp táp với chất liệu không thấm nước, giá từ 75.000đ – 300.000đ/cái cũng đang là những sản phẩm “nóng” nhất trên thị trường 1-6 hiện nay. Bên cạnh các mặt hàng đồ chơi giúp phát triển trí thông minh, óc sáng tạo, các mặt hàng giáo dục tính tiết kiệm ở trẻ như dụng cụ để ống cũng thu hút sự chú ý của trẻ. Bắt mắt và bán chạy nhất trong các sản phẩm để ống là loại có hình dáng 12 con giáp, giá bán từ 18.000đ đến 50.000đ/ống.
Dụng cụ học tập, sinh hoạt hằng ngày như xe ăn, xe tập ngồi, xe tập đi, xe đẩy, xe điện… với nhiều kiểu dáng khá phong phú dành cho các bé, hiện cũng đang được bán khá mạnh, giá bán từ vài chục ngàn đến hơn một triệu đồng/chiếc. Chỉ có một số sản phẩm đồ chơi bằng nhựa mang thương hiệu Việt Nam như Đại Đồng Tiến, Chợ Lớn…, còn hầu hết đều được nhập từ Thái Lan, Đài Loan và Trung Quốc. Năm nay, thú nhồi bông không còn là đồ chơi hấp dẫn các khách hàng nhỏ tuổi nữa do mẫu mã quá cũ, có rất ít hàng mới.
Nếu như mặt hàng đồ chơi, dụng cụ học tập… đa số là hàng ngoại nhập thì ngược lại, hàng thời trang thiếu nhi nội địa chiếm ưu thế tuyệt đối, chủ yếu tập trung vào các sản phẩm cao cấp của những thương hiệu quen thuộc trong nước như WoW, Sanding, A&T, Kim Hoa, Jolly loan, Sammykid, Nhật Tân, YF… Hàng may mặc sẵn của thiếu nhi được chia theo lớp tuổi: sơ sinh, tuổi nhà trẻ mẫu giáo, 5 đến 8 tuổi và từ 9 đến 14 tuổi. Đa dạng nhất là mẫu mã dành cho tuổi từ 5 đến 12.
Lễ Quốc tế Thiếu nhi trùng vào dịp hè nên quần áo mặc đi chơi hoặc mặc trình diễn văn nghệ bán chạy nhất. Loại áo đầm, quần lửng, áo ngắn không cổ, không tay có in hình Hugo, Kitty, siêu nhân, người nhện năm nay vẫn đắt hàng. Tháng 6 đầu mùa mưa, quần áo thun cotton dài tay được tung ra thăm dò thị trường và cũng bắt đầu hút khách. Chị Nguyễn Hoàng Mai, Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Mai Anh, đơn vị chuyên doanh sản phẩm dành cho mẹ và bé khá thành công ở quận Bình Thạnh, lý giải: nhờ giá thấp hơn hàng ngoại nhập từ 2 đến 3 lần, thiết kế tạo sự thoải mái cho người mặc, đa dạng về màu sắc, mẫu mã thay đổi nhanh theo từng mùa, hợp vóc dáng của thiếu nhi Việt Nam nên hàng nội bán chạy hơn. Các bộ trang phục ngoại thường cầu kỳ về kiểu dáng. Sản phẩm dành cho trẻ sơ sinh và lớp tuổi mẫu giáo mang thương hiệu “Mẹ yêu” của chị Hoàng Mai hiện “làm không kịp bán” và đã được xuất khẩu sang thị trường Nhật.
Thanh - Thi