Thị xã Hoài Nhơn, Bình Định: Nhiều học sinh phải trả phí test Covid-19 trước khi tiêm vaccine

Mặc dù lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định đã có chỉ đạo UBND thị xã Hoài Nhơn dừng ngay việc thông báo, vận động, khuyến khích người dân test Covid-19 trả phí trước khi tiêm vaccine sau khi Báo SGGP có bài phản ánh; thế nhưng, Trường THCS Bồng Sơn (thị xã Hoài Nhơn) lại thông báo cho phụ huynh các em học sinh khối lớp 7, 8, 9 đưa con em đến trường để test Covid-19 trước khi tiêm vaccine. Điều đáng nói là việc test này có thu tiền nhưng không hề có phiếu thu trực tiếp, khiến nhiều phụ huynh vô cùng lo ngại về tính công khai, minh bạch.

Ngày 2-1, nhiều người dân ở phường Bồng Sơn đưa con em là học sinh các khối lớp 7, 8, 9 đến trụ sở Trường THCS Bồng Sơn để tiêm vaccine Covid-19. Trao đổi với PV Báo SGGP, một số phụ huynh cho biết, để được tiêm vaccine, con của họ phải test Covid-19 với mức phí từ 50.000-80.000 đồng (mẫu đơn 80.000 đồng, mẫu gộp 100.000 đồng/2 em). Anh Ng.Q.V. (44 tuổi, phường Bồng Sơn; có con trong khối lớp 7, Trường THCS Bồng Sơn) phản ánh: “Trước đó, giáo viên có thông báo trên Zalo là tất cả học sinh đi test Covid-19 trước khi tiêm phòng, nên ngày 1-1, con tôi đi test để tiêm. Tôi kiểm tra thì không hề có phiếu thu mà chỉ có giấy xét nghiệm âm tính thôi. Điều này tôi thấy rất vô lý, bởi cá nhân tôi khi đến cơ sở tư test đều có phiếu thu nhưng ở đây lại không có. Như vậy thì có đúng quy định, đảm bảo tính công khai, minh bạch hay không?”.

Làm việc với PV Báo SGGP, ông Võ Hồng Việt, Hiệu trưởng Trường THCS Bồng Sơn, cho biết, đợt này có trên 640 em học sinh tiêm mũi 1 vào ngày 2-1. Trong đó, có trên 300 em học sinh test Covid-19 trước khi tiêm, theo chương trình của Phòng Y tế thị xã Hoài Nhơn, Trạm y tế phường Bồng Sơn; tổ test Covid-19 do Phòng khám tổng hợp Hoài Nhơn (đơn vị tư nhân) thực hiện. “Việc tổ chức tiêm phòng cho các em học sinh của trường theo chỉ đạo UBND thị xã Hoài Nhơn thì không bắt buộc phải test trước khi tiêm. Vì vậy, các em học sinh ai muốn test là quyền cá nhân, theo nguyện vọng, nhà trường chỉ nắm bắt và thông báo cho các em học sinh, phụ huynh qua Zalo. Chúng tôi chẳng có vấn đề gì hết, không có lợi nhuận, hoa hồng gì trong này…”, ông Việt cho hay. 

Khi phóng viên đặt câu hỏi: “Các phụ huynh phản ánh, tổ test thu phí lấy tiền test, nhưng không có phiếu thu cho các học sinh. Việc này nhà trường có nắm bắt để đảm bảo quyền lợi cho học sinh của trường không?”, ông Việt cho hay: “Chúng tôi không tham gia test nên không nắm rõ. Đơn vị test họ chỉ thông báo mỗi em học sinh nộp 50.000 đồng, còn biên lai thì chúng tôi không quan tâm được”. “Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định đã có chủ trương dừng, không được thông báo, vận động, khuyến khích người dân test Covid-19 trước khi tiêm phòng, nhà trường đã nắm chưa?”, phóng viên hỏi tiếp. “Chúng tôi chỉ biết kế hoạch tiêm và không bắt buộc vận động học sinh phải test thôi”, ông Việt trả lời.

Trước phản ánh của PV Báo SGGP, ông Nguyễn Hữu Thảo, Phó Chủ tịch UBND thị xã phụ trách lĩnh vực y tế, khẳng định, việc test mà không có phiếu thu theo phản ánh của báo chí là không đúng, sẽ chỉ đạo đơn vị test phải xuất phiếu thu lại cho các học sinh, phụ huynh. Việc test Covid-19 ở Trường THCS Bồng Sơn là từ phía nhà trường và phụ huynh, không hỏi ý kiến của thị xã. Chiều cùng ngày, PV đem việc test Covid-19 tại Trường THCS Bồng Sơn hỏi đại diện tổ test của Phòng khám tổng hợp Hoài Nhơn, vị này nói: “Do áp lực công việc quá lớn nên chưa thể phát phiếu thu trực tiếp cho học sinh, phụ huynh được. Chúng tôi sẽ rà soát lại danh sách để cung cấp phiếu thu lại cho nhà trường sau” (!?).

* Ngày 2-1, nhiều phụ huynh học sinh tiểu học tại TP Huế (Thừa Thiên - Huế) bất ngờ nhận thông báo về lịch kiểm tra học kỳ 1 tại trường sau nhiều tháng con em học online. Các thông báo còn yêu cầu hoặc khuyến khích phụ huynh tự test nhanh Covid-19 cho con em rồi gửi kết quả về trường 1 ngày trước khi học sinh đến trường. Ngay lập tức, nhiều phụ huynh bức xúc cho rằng, việc làm này không hợp lý, vừa không hiệu quả trong phòng chống dịch Covid-19 vừa gây lãng phí tiền của nhân dân; nhất là các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Song nếu không làm xét nghiệm, nhà trường không cho các cháu đến lớp trong ngày thứ ba (4-1) để kiểm tra học kỳ 1.

Ông Nguyễn Mạnh Tiến, Phó Trưởng Phòng GD-ĐT TP Huế, cho biết, việc test nhanh cho học sinh, phòng đề nghị các trường căn cứ tình hình dịch bệnh tại địa phương để phối hợp với phụ huynh thực hiện. Trường hợp học sinh không đủ điều kiện thực hiện test nhanh thì nhà trường sẽ xem xét để test cho các cháu trước khi vào lớp học.

Tin cùng chuyên mục