Festival hoa Đà Lạt 2005

Thiếu phòng lưu trú?

Thiếu phòng lưu trú?

Còn khoảng 3 tuần nữa Festival hoa Đà Lạt 2005 mới khai mạc. Tuy nhiên, các công ty du lịch hiện đang kêu trời vì không tìm được phòng lưu trú cho du khách.

Công ty Du lịch Bến Thành cho biết, lượng khách đăng ký tour đến lễ hội hoa Đà Lạt 2005 vẫn tiếp tục tăng, nhưng Bến Thành đành khóa sổ và phải từ chối hàng trăm khách vì không đặt được phòng. Công ty Du lịch Hòa Bình cũng chỉ dám dừng lại ở con số 50% khách so với kế hoạch đề ra cũng vì lý do trên.

Thiếu phòng lưu trú? ảnh 1

Đà Lạt hấp dẫn du khách nhưng đến bao giờ mới hết nạn sốt phòng “ảo”?.

Ông Phạm Đức Hòa, Phó phòng Du lịch nội địa của Công ty DV Lữ hành Saigontourist ngán ngẩm cho biết, dịp này công ty có 5 chương trình tham quan kết hợp tham dự khai mạc lễ hội hoa Đà Lạt, nhưng đến nay, Saigontourist chỉ mới đảm bảo về lưu trú cho khoảng 150 khách.

Một con số quá ít so với nhu cầu. Vậy mà khi đặt được phòng vẫn bị chủ khách sạn hủy hợp đồng với lý do “UBND thành phố Đà Lạt xin nhường lại để bố trí chỗ ở cho khách mời”. Thực trạng bị “lấy lại phòng” cũng xảy ra với Công ty Du lịch Hòa Bình.

Nguyên nhân, theo một số công ty du lịch là do lỗi của Ban tổ chức Festival hoa Đà Lạt. Khi gửi thư mời một số nước trên thế giới tham dự Festival hoa 2005, Ban tổ chức đã không kiểm tra xem họ có tham dự hay không. Đến giờ chót thì lúng túng trong việc bố trí chỗ ở cho khách.

Một số công ty du lịch chuyên tổ chức tour nội địa như Thế Hệ Trẻ cũng từ chối đưa khách đến Đà Lạt trong dịp lễ hội, Công ty Dã ngoại Lửa Việt thì chỉ dám nhận khách ở mức độ… cầm chừng vì vẫn còn bị ám ảnh cảnh đầu cơ phòng ốc, chờ dịp tăng giá tại Festival hoa Đà Lạt 2004.

Rút kinh nghiệm trên, năm nay Công ty Du lịch Fiditourist không đưa du khách tham quan ngay khi khai mạc lễ hội hoa mà chọn gần ngày bế mạc (15 và 16-12-2005) để tránh tình trạng khan hiếm phòng cũng như chủ khách sạn đẩy giá phòng lên cao, nhưng vẫn không tránh được vì các khách sạn có “sao” cũng đã tăng giá phòng lên 15%-20%.

Riêng giá phòng khách sạn mini, theo ông Phạm Đức Hòa đã tăng lên 30%-40% vẫn không đặt được phòng. Các công ty du lịch đều phân vân một điều: đây không phải là dịp cao điểm của thị trường nội địa, nhưng tại sao lại có hiện tượng “cháy” phòng?

Ông Trần Thế Dũng, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Thế Hệ Trẻ đánh giá, lượng khách đến Đà Lạt trong dịp Festival hoa 2005 là có thật, nhưng không đến nỗi “cháy” phòng như các khách sạn thông báo.

Ông Nguyễn Văn Mỹ, Giám đốc Công ty Dã ngoại Lửa Việt cho biết, đây là “chiêu” kinh doanh thường thấy ở Đà Lạt. Cụ thể, cứ đến đợt cao điểm, số phòng khách sạn dành cho các công ty du lịch thường bị hạn chế, do giá cho thuê không cao, nhiều khách sạn thường ém lại để “chém, chặt” khách lẻ.

ĐÀO THỤY

Tin cùng chuyên mục