Từ vài tháng nay, Sở Giao thông-Vận tải TPHCM (GTVT) đã bắt đầu thu gọn đầu mối quản lý xe buýt. Đây là một trong những biện pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của xe buýt TPHCM.
Ông Lê Trung Tính, Trưởng phòng Quản lý Vận tải thuộc Sở GTVT TPHCM cho biết, động thái rõ nét nhất của hoạt động này là từng bước chuyển giao những tuyến xe buýt của các HTX xe buýt nhỏ có bộ máy quản lý yếu kém cho những HTX lớn và có bộ máy quản lý tốt hơn. Toàn bộ xã viên của các HTX xe buýt nhỏ vẫn được tiếp tục tham gia hoạt động trên những tuyến xe buýt này, nhưng với điều kiện phải chịu sự điều hành của các HTX lớn. Cho đến nay, Sở GTVT đã đưa được 3 tuyến xe buýt số 25, 61, 147 của HTX số 5 về HTX Việt Thắng; ba tuyến xe buýt số 17, 40, 51 từ HTX 25 về HTX Bà Chiểu-Chợ Lớn; 3 tuyến xe buýt 39,44, 78 từ HTX 19 về HTX Bà Chiểu-Chợ Lớn; hai tuyến xe buýt 83, 107 từ HTX Củ Chi về HTX 19-5…
Cũng theo ông Lê Trung Tính, thoạt đầu hầu hết các HTX nhỏ có tuyến xe buýt phải giao lại cho các HTX lớn đều phản đối quyết định này của Sở GTVT, thậm chí còn có ý kiến cho rằng Sở GTVT vi phạm Luật HTX(?). Tuy nhiên, ông Tính khẳng định, Sở GTVT chỉ sắp xếp lại các luồng tuyến, nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của xe buýt thành phố, không tác động đến bộ máy tổ chức của các HTX.
Ông Phùng Đăng Hải, Tổng Giám đốc Liên hiệp HTX xe buýt thành phố cũng cho rằng, trong động thái này, Sở GTVT chỉ có một mục tiêu là sắp xếp lại các đầu mối quản lý luồng tuyến xe. Thế nhưng, một khi các luồng tuyến xe buýt đã bị giao cho đơn vị khác thì cũng đồng nghĩa với việc HTX bị lấy luồng tuyến gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt động. Song nhìn trên toàn cục thì đây là động thái có lợi cho cộng đồng bởi thực tế là hầu hết các HTX nhỏ, có bộ máy quản lý yếu kém đều không quản lý tốt hoạt động vận tải của đơn vị mình. Trong việc điều chuyển này, các xã viên thuộc các HTX nhỏ cũng có lợi, họ sẽ không phải góp tiền “nuôi” bộ máy điều hành quản lý HTX nhỏ. Về HTX lớn, họ sẽ “dùng chung” bộ máy điều hành với các xã viên thuộc các HTX lớn và mức đóng góp cho HTX chắc chắn sẽ giảm đi.
Hiện tại TPHCM có đến hơn 30 đầu mối quản lý hoạt động vận tải. Yêu cầu thu gọn, nâng chất của bộ máy này đã được UBND, HĐND TPHCM đặt ra từ lâu với ngành giao thông vận tải. Động thái nêu trên của Sở GTVT chính là triển khai chủ trương này của thành phố.
AN NHIÊN