Thực hư việc ngủ quên khiến hai tàu hỏa suýt đâm nhau tại ga Suối Vận

Khi tàu SE1 đến gác ghi đầu Bắc mới nghe chuông, vội vã đón tàu SE1 vào đường 2 theo phản xạ tự nhiên, không thực hiện đúng các quy định hiện hành trong công tác đón tiễn tàu tổ chức tránh tàu tại ga.

Liên quan đến thông tin đăng tải trên một số cơ quan thông tấn, báo chí về việc “Trực ban chạy tàu ngủ quên, hai tàu hỏa suýt đâm nhau”, ngày 26-7, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã gửi thông tin liên quan tới việc uy hiếp an toàn giao thông đường sắt đồng thời đưa ra các biện pháp xử lý trách nhiệm sau sự cố GTĐS tại ga Suối Vận (Bình Thuận).

Giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt Sài Gòn Hà Trọng Thắng cho biết, Chi nhánh đã cách chức Trưởng Ga Suối Vận, sa thải nhân viên trực ban, 2 nhân viên đón- tiễn tàu bị kiểm điểm kiểng trách vì để xảy ra sự cố khiến 2 đoàn tàu suýt tông nhau.
Cụ thể, vào hồi 1 giờ 36 phút ngày 14-7, theo Kế hoạch của Điều độ, tàu SQN2 tránh tàu SE1 tại ga Suối Vận thuộc tuyến đường sắt Hà Nội- TPHCM.

Trực ban chạy tàu ga Suối Vận đón tàu SQN2 vào đường số 2 sau đó tiếp tục đón tàu SE1 vào đường số 2. Lái tàu SE1 đã phát hiện và cho dừng tàu SE1 trước tàu SQN2 khoảng cách 80m.

Sau khi phát hiện sự cố, Trực ban chạy tàu đã cho tàu SE1 lùi lại và dẫn tàu SE1 sang đường số 3 và cho tàu SQN2 chạy. Sự cố không gây thiệt hại về người và tài sản nhưng uy hiếp đến an toàn chạy tàu.

Sau khi xảy ra vụ việc xảy ra, Tổng công ty ĐSVN đã chỉ đạo các Ban chuyên môn và đơn vị liên quan đến hiện trường nắm bắt vụ việc, tổng hợp hồ sơ, triệu tập các cá nhân, tập thể liên quan để tổ chức Hội nghị phân tích.

Ngày 16-7 Tổng công ty đã tổ chức Hội nghị phân tích để làm rõ nguyên nhân, quy trách nhiệm của tập thể và các cá nhân liên quan trong việc để xảy ra sự cố trên.

Nguyên nhân chỉ rõ là do Trực ban chạy tàu ga Suối Vận không phổ biến kế hoạch tránh vượt tàu cho gác ghi đầu Bắc, trong lúc ngồi chờ để đón tàu SQN2 vào đường số 2 đã ngồi ngủ thiếp đi không ra vị trí đón tàu SQN2 (vi phạm Mục 2.7.3.6 QCVN 08:2015/BGTVT, Điều 11 QCVN 07:2011/BGTVT).

Khi tàu SE1 đến mới nghe chuông, vội vã đón tàu SE1 vào đường 2 theo phản xạ tự nhiên, không thực hiện đúng các quy định hiện hành trong công tác đón tiễn tàu tổ chức tránh tàu tại ga.

Trách nhiệm thuộc ban chạy tàu lên ban ngày 14-7-2017 ga Suối Vận, thuộc Chi nhánh Khai thác đường sắt Sài Gòn và phải chịu trách nhiệm bồi hoàn toàn bộ các chi phí thiệt hại do sự cố gây nên.

Chi nhánh Khai thác đường sắt Sài Gòn đã phân tích, xử lý các cá nhân như sau: đình chỉ công tác và đề nghị sa thải đối với nhân viên Trực ban chạy tàu, thôi giao nhiệm vụ Trưởng ga 1 cá nhân, khiển trách 2 cá nhân (1 giám sát viên khu vực, 1 gác ghi đầu Bắc), hạ chất lượng công tác 1 cá nhân (gác ghi đầu Nam).

Cũng theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, sau khi xảy ra các vụ sự cố uy hiếp đến ATGTĐS, Tổng công ty đã kịp thời chỉ đạo các ban chuyên môn, các đơn vị liên quan, tổ chức điều tra, phân tích, quy trách nhiệm và thông báo đến các đơn vị trong toàn ngành tổ chức rút kinh nghiệm, xây dựng các biện pháp để ngăn chặn các vụ việc tương tự.

Công ty cổ phần Quản lý đường sắt Sài Gòn đã đưa vào thí điểm thiết bị “Cảm biến báo tàu đến gần không dây” nhằm chống ngủ gật cho nhân viên gác chắn. Sự cố nói trên làm ách tắc đường sắt ở khu vực này khoảng 3 giờ.
Chỉ đạo các đơn vị kiểm tra, rà soát lại các quy định về công tác đảm bảo an toàn của đơn vị; tăng cường phổ biến tập huấn, chuyên môn nghiệp vụ chạy tàu, nghiệp vụ về công tác an toàn cho các nhân viên trực tiếp làm công tác chạy tàu.

Tổ chức phân tích và xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân để xảy ra sự cố.

Chỉ đạo các Ban chuyên môn, các đơn vị xây dựng kế hoạch kiểm tra (định kỳ, đột xuất) việc chấp hành và tuân thủ các quy định liên quan đến công tác đảm bảo ATGTĐS; kiểm tra sát hạch trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của CBCNV đường sắt ở tất cả các hệ, để kịp thời đôn đốc, chấn chỉnh, bồi dưỡng lại và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đặc biệt là đội ngũ trực tiếp làm công tác phục vụ chạy tàu…

Tổng công ty cũng nói rõ sẽ chỉ đạo các đơn vị tiếp tục kiểm tra, rà soát lại toàn bộ các quy trình, quy định và các văn bản liên quan đến công tác tổ chức chạy tàu, ATGTĐS,... bổ sung, sửa đổi kịp thời cho phù hợp với điều kiện thực tế, để đảm bảo an toàn mọi mặt.

Tiếp tục tổ chức cho các chức danh trực tiếp làm công tác chạy tàu học tập, ôn luyện lại chuyên môn, nghiệp vụ; kiểm tra, phúc tra, sát hạch lại trình độ thông hiểu quy trình,quy phạm, quy tắc nghiệp vụ kỹ thuật trong phạm vi chức trách của đội ngũ nhân viên trực tiếp làm công tác chạy tàu,... đưa ra khỏi dây chuyền những cá nhân không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ công tác, ý thức kỷ luật kém.

Tăng cường kiểm tra, giám sát (đặc biệt là kiểm tra đột xuất vào thời điểm đêm khuya, ngày nghỉ) việc thực hiện các quy định của pháp luật, các quy trình, quy định liên quan về đảm bảo ATGTĐS của các chức danh trực tiếp làm công tác phục vụ chạy tàu, xử lý nghiêm minh và kịp thời các trường hợp vi phạm. 

Rà soát các đơn vị để xảy ra các vụ sự cố, tai nạn do chủ quan để tham mưu Tổng Giám đốc chỉ đạo kiểm điểm, xử lý trách nhiệm người đứng đầu đơn vị theo quy định. 

Tin cùng chuyên mục