Tịch thu 29 triệu USD trong các căn hộ liên quan cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak

22 nhân viên ngân hàng cùng 11 máy đếm tiền làm việc suốt 3 ngày để kiểm đếm 26 loại tiền tệ tịch thu trong các căn hộ liên quan cựu Thủ tướng Najib Razak.
Amar Singh, người đứng đầu Cục Điều tra Tội phạm Thương mại Malaysia (CCID), tại cuộc họp báo ngày 25-5-2018. THE STAR
Amar Singh, người đứng đầu Cục Điều tra Tội phạm Thương mại Malaysia (CCID), tại cuộc họp báo ngày 25-5-2018. THE STAR

Tại cuộc họp báo ngày 25-5, Amar Singh, người đứng đầu Cục Điều tra Tội phạm Thương mại Malaysia (CCID) cho biết, tiền mặt các loại tương đương 114 triệu RM (29 triệu USD) được tìm thấy trong 35 túi xách tại 3 căn hộ liên quan cựu Thủ tướng Najib Razak trong các cuộc khám xét vào ngày 18-5 theo luật chống rửa tiền.

35 túi xách chứa tiền mặt, gồm 26 loại tiền tệ, nhiều nhất là đồng ringgit Malaysia và đô la Singapore, nằm trong số 72 túi xách bị tịch thu, còn lại 37 túi xách chứa đồ trang sức và đồng hồ, giá trị chưa được tính toán.

Số tiền đã được gửi vào Bank Negara Malaysia, Ngân hàng Trung ương Malaysia, sau khi được kiểm đếm từ ngày 21 đến 23-5.

Hầu hết các túi xách đều là Hermes, thương hiệu xa xỉ Pháp có giá bán lẻ từ 11.900-300.000 USD/chiếc. 

Tại các căn hộ bị khám xét tại Pavilion Residences, quận Bukit Bintang, thủ đô Kuala Lumpur, cảnh sát đã tịch thu 284 hộp đựng đồ trang sức, túi xách, giày dép, đồng hồ hàng hiệu và tiền mặt.

Con gái và con trai Najib đang sống trong 2 căn hộ, trong khi căn hộ thứ 3 bỏ trống không thuộc thành viên gia đình Najib, nhưng Singh từ chối công bố chủ nhân.

Cảnh sát đã tịch thu 150 túi xách khác cùng nhiều loại giày, gồm cả giày trẻ em, từ căn hộ của con gái Najib là Nooryana Najwa, thường gọi là Gina, người đã kết hôn với cháu Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev 3 năm trước.

Singh không cho biết những gì được tìm thấy trong căn hộ của con trai Najib là Ashman. Các chuyên gia đã được đưa đến để định giá đồ trang sức, đồng hồ và các mặt hàng xa xỉ khác bị tịch thu. Tại nhà Najib, cảnh sát đã tìm thấy nửa triệu ringgit (125.000 USD), không kể ngoại tệ.

Singh cho biết những hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội nói là những thứ tịch thu trong các cuộc khám xét ngày 18-5 là hình ảnh giả mạo.

"Các nhân viên CCID không được mang theo điện thoại di động. Chỉ có trưởng và phó chỉ huy các cuộc khám xét được mang điện thoại với mục đích duy nhất là để gọi cho tôi. Không có hình ảnh nào được các nhân viên CCID chụp trong quá trình điều tra, mà hình ảnh đều được chụp bởi các nhiếp ảnh gia chính thức", Singh cho biết.

Singh cũng cho biết, thông tin tìm thấy tiền mặt trong các bức tường và tìm thấy vàng thỏi trong các cuộc khám xét là "tin giả".

Tin cùng chuyên mục