Đề án kiểm soát thu nhập của người có chức vụ

Tịch thu các khoản không giải trình được nguồn gốc và xem xét yếu tố tham nhũng, rửa tiền

Bộ Nội vụ đang phối hợp với Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước hoàn thiện đề án kiểm soát thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn. Đây là một nội dung trong chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Luật Phòng chống tham nhũng. Dự kiến, đề án sẽ được Chính phủ xem xét vào tháng 6-2007, trước khi trình ra Quốc hội ở dạng một dự luật hoặc một Nghị quyết của Quốc hội.

Về nguyên tắc, đề án xác định đối tượng phải kiểm soát thu nhập, trước mắt, tập trung vào những người đang giữ cương vị, có chức vụ, ở những vị trí có điều kiện và khả năng dẫn tới tham nhũng cao. Cụ thể là các chức vụ từ cấp Thứ trưởng trở lên ở Trung ương; từ Phó Chủ tịch UBND và HĐND cấp tỉnh, thành phố thuộc Trung ương; các chức vụ lãnh đạo (bầu cử và bổ nhiệm) có mức phụ cấp chức vụ từ hệ số 1,05 trở lên ở các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận, đoàn thể... Ngoài ra, cán bộ lãnh đạo trong các doanh nghiệp nhà nước, cán bộ lãnh đạo, quản lý là người đại diện phần vốn góp của nhà nước tại doanh nghiệp cổ phần hóa... cũng thuộc diện phải kiểm soát thu nhập.

Thu nhập thuộc phạm vi kiểm soát là toàn bộ các khoản thu nhập bằng tiền phát sinh trong năm của các đối tượng thuộc diện kiểm soát thu nhập; với 3 loại thu nhập, gồm: thu nhập theo chế độ nhà nước quy định (tiền lương và các khoản phụ cấp lương, tiền phúc lợi, tiền thưởng, thu nhập từ kết quả nhận khoán); thu nhập từ những hoạt động khác gắn với công việc của cán bộ, công chức, viên chức (thu nhập từ tham gia dự án, nghiên cứu, viết đề án, đề tài; tiền thù lao hội thảo, hội nghị, tập huấn trong và ngoài nước; tiền thù lao từ viết báo, tạp chí, giảng bài; thu nhập từ quảng cáo, tiếp thị; thu nhập từ kinh doanh chứng khoán, góp vốn, mua bán, thanh lý tài sản; thừa kế...); các khoản thu nhập khác như tiền bản quyền, trúng thưởng xổ số...

Theo lộ trình triển khai đề án thanh toán không dùng tiền mặt 2006 - 2010 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, việc trả lương qua tài khoản ngân hàng được thực hiện qua 3 giai đoạn: 2007 – 2008 thực hiện ở một số cơ quan trung ương và địa phương như Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng; 2008 - 2010 triển khai trên cả nước; và sau 2010 áp dụng tại tất cả cơ quan, đơn vị hưởng lương ngân sách.

Để thực hiện việc kiểm soát thu nhập, các đối tượng thuộc diện kiểm soát thu nhập phải mở tài khoản tại ngân hàng, kho bạc để tiếp nhận các khoản thu nhập từ tiền lương, ngoài lương vào tài khoản, và thực hiện việc kê khai các khoản tiền mặt nhận trực tiếp. Với những nơi chưa có điều kiện mở tài khoản thì cá nhân phải kê khai toàn bộ thu nhập phát sinh theo hàng quý, tổng hợp thu nhập hàng năm nộp cho cơ quan, đơn vị mình công tác. Với các khoản thu nhập có nguồn gốc không rõ ràng, thu nhập từ 50 triệu đồng trở lên và thu nhập bất thường (thu nhập từ bán và chuyển nhượng tài sản...), cá nhân bắt buộc phải giải trình. Trường hợp đối tượng không giải trình được nguồn gốc các khoản thu nhập nói trên, thì cho phép đối tượng tự nguyện nộp vào ngân sách nhà nước. Hàng năm cơ quan có thẩm quyền căn cứ vào kê khai thu nhập của đối tượng, kiểm tra tính đúng đắn của các nguồn thu nhập. Khi điều tra, xác minh phát hiện các khoản thu nhập không kê khai có giá trị lớn nhưng người kê khai không giải thích được nguồn gốc khoản thu nhập hoặc nguồn gốc không rõ ràng, hoặc không giải trình được thì thu nhập đó bị coi là bất hợp pháp, sẽ bị tịch thu; đồng thời chuyển hồ sơ vi phạm cho cơ quan công an để tiếp tục điều tra kết luận xem người kê khai đó có cấu thành tội tham nhũng hoặc rửa tiền hay không.

MINH KIÊN

Tin cùng chuyên mục