Đi tàu nhanh 29 giờ

Tiện nghi, an toàn

HỒ VIỆT
Tiện nghi, an toàn

Phó Tổng Giám đốc Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn Phạm Ngọc Đảng cho biết, để rút ngắn thời gian chạy tàu Thống Nhất xuống 29 giờ sớm hơn một năm so với dự định, các đơn vị trong ngành đường sắt đã đầu tư mua sắm, nâng cấp các đầu máy có công suất lớn.

Tiện nghi, an toàn ảnh 1

Hành khách đang xem chương trình giải trí với màn hình tinh thể lỏng trên tàu nhanh 29 giờ. Ảnh: H.T.

Đặc biệt, 56 toa xe khách chất lượng cao đã được đóng mới 200 tỷ đồng, bình quân hơn 3,5 tỷ đồng/toa! Các toa tàu được thiết kế nhằm tăng chất lượng phục vụ hành khách như nội thất đẹp hơn, sử dụng hợp chất cách âm, cách nhiệt, trần được nâng cao thêm 15 cm tạo không gian thoải mái. Trong mỗi toa đều có hệ thống đèn ngủ, đèn đọc sách…

Đoàn tàu mới cũng được trang bị những công nghệ tân tiến như hệ thống giá chuyển hướng lò xo không khí, cho phép chạy tàu ở tốc độ cao, giảm tiếng ồn, độ xóc lắc và hệ số chạy tàu an toàn hơn so với các đoàn tàu đang vận hành. Tàu trang bị hệ thống vệ sinh tự hoại nhập từ Mỹ, không xả thẳng chất thải trực tiếp xuống đường như các đoàn tàu thế hệ trước.

Hệ thống này đưa các chất thải về xử lý ở các ga nên đã khắc phục được mùi hôi trên tàu và giảm thiểu các công đoạn phục vụ cho nhân viên. Anh Vinh, hướng dẫn viên du lịch nói: “Lần đầu tiên, hành khách đi tàu có thể xem ti vi màn hình tinh thể lỏng, chiếu phim hoặc các chương trình giải trí truyền hình. Tiện nhất là khách có thể gọi điện thoại di động dùng thẻ được lắp đặt tại các toa xe”.

Ở toa hàng ăn, nhân viên chế biến các món ăn và nấu ngay trên tàu để hành khách dùng bữa chính. Trên toa này được trang bị thêm hệ thống làm lạnh để dự trữ thức ăn và hệ thống tủ hấp thức ăn bằng điện. Hệ thống bình đun nước sôi được đặt ở đầu mỗi toa để hành khách dùng miễn phí. Hệ thống máy lạnh được trang bị cho tất các các toa, kể cả toa hàng ăn.

Một hành khách đang sử dụng máy tính trên tàu vui vẻ nói “trước đây mỗi khi máy tính hay điện thoại hết pin trên tàu là coi như thua nhưng giờ đây có thể cắm máy sử dụng trực tiếp”.

Có thể nói trong điều kiện tình trạng cơ sở hạ tầng, sức kéo của đường sắt lạc hậu, hạn chế như hiện nay, việc đưa vào sử dụng tàu 29 giờ là thành công ngoài mong đợi của ngành đường sắt. Theo trưởng tàu Nguyễn Quang Vinh, sắp xếp cho một đoàn tàu khách về ga sớm 5 phút thì các đoàn tàu hàng có thể bị chậm hàng giờ vì phải nhường đường. 

HỒ VIỆT
 

Tin cùng chuyên mục