TPHCM: Chỉ số giá tiêu dùng tháng 12 tăng 0,73%

Theo Cục Thống kê TPHCM, trong tháng 12-2011, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trên địa bàn thành phố có mức tăng 0,73% so với tháng trước. Như vậy, so với cách đây một năm, chỉ số này tăng 15,86%.    
              
Trong tháng này, nhóm hàng có mức tăng cao nhất là nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống (+1,29%); trong đó, mặt hàng lương thực tăng 1,54%, hàng thực phẩm tăng 1,65% và ăn uống ngoài gia đình tăng 0,61%.

Sữa bột là một trong những mặt hàng tăng giá mạnh. Ảnh: Kim Ngân

Kế đến là các nhóm hàng: thiết bị và đồ dùng gia đình (+0,88%); đồ uống và thuốc lá (+0,80%); nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng (+0,56%); hàng hóa và dịch vụ khác (+0,56%); văn hóa, giải trí và du lịch (+0,35%).

Những nhóm hàng có mức tăng nhẹ là: may mặc, mũ nón, giày dép (+0,20%), giao thông (+0,10%); thuốc và dịch vụ y tế (+0,04%); giáo dục (+0,01%).

Nhóm hàng duy nhất có mức giảm là bưu chính viễn thông, giảm 0,21%.   
               
Chỉ số giá vàng trong tháng tăng nhẹ ở mức 0,07%, chỉ số giá USD giảm 1,09% so với tháng trước.

* Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng tháng 12 tăng 0,61% 

Cục Thống kê thành phố Hà Nội cho biết: Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 12-2011 tại Hà Nội tăng 0,61% so với tháng trước, tăng 17,07% so với cùng tháng năm ngoái. Nếu tính chung cả năm thì CPI của Hà Nội năm nay tăng 17,98% so với năm 2010. 
 
Trong tháng 12, ngoại trừ nhóm hàng bưu chính viễn thông vẫn giữ nguyên, 10 nhóm hàng còn lại đều tăng so tháng trước. Đáng chú ý, trong khi hầu hết các nhóm hàng đều có chỉ số giá tăng dưới 1% thì có 2 nhóm hàng tăng trên 1% là nhóm may mặc, mũ nón, giầy dép và nhóm văn hoá, giải trí và du lịch. 
 
Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế: Nguyên nhân khiến chỉ số giá tiêu dùng tháng này tăng là do mưa lũ ở các tỉnh miền Trung khiến giá gạo tăng. Thêm vào đó, một số nhóm hàng như đồ uống, thuốc lá, may mặc, giày dép, đồ dùng gia đình… đều tăng hơn so với tháng trước do nhu cầu tiêu dùng vào dịp lễ Noel, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp đến. Còn nếu tính cả năm thì nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống là nhóm hàng có chỉ số giá tăng cao nhất, tới 31,32%, trong đó, nhóm hàng thực phẩm tăng mạnh kéo dài suốt 8 tháng qua, chỉ đến tháng 9 mới có xu hướng giảm. 

Các chuyên gia kinh tế cũng cho rằng: Bắt đầu từ tháng 9, CPI của Hà Nội đã có dấu hiệu hạ nhiệt sau nhiều tháng có tốc độ tăng trên 1%. Song mức giảm này diễn ra trong thời gian ngắn nên chưa đủ để kéo tốc độ tăng giá cả năm của Hà Nội xuống thấp vì tốc độ tăng giá năm 2011 vẫn ở mức cao, tới 17,98%, trong khi đó, năm 2010 mức tăng này là 9,05%.

Nguyên nhân của việc CPI giữ mức tăng trên 1% trong thời gian dài là do các tháng đầu năm, thị trường chịu sự tác động của việc tăng giá liên tục. Từ tháng 7 trở về trước, chỉ số giá tiêu dùng liên tục tăng cao với mức từ 1,3% đến trên 3%. Từ tháng 8 trở lại đây, CPI mới có dấu hiệu tăng chậm lại. Cụ thể: tháng 8 tăng 1,06%, tháng 9 tăng 0,2%, tháng 10 tăng 0,13% và tháng 11 tăng 0,29%, tháng 12 tăng 0,61%.
 
"Việc giá cả hàng hóa tăng liên tục, kéo dài, trước hết là do tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, dịch bệnh xảy ra trên diện rộng khiến cho nguồn cung cấp hàng thực phẩm tươi sống cho thị trường bị giảm mạnh, giá thức ăn chăn nuôi trong nước tăng. Đồng thời, việc tăng giá xăng, điện trong những tháng đầu năm đã tác động dây chuyền đến việc tăng giá một loạt các hàng hóa tiêu dùng khác và tạo nên một mặt bằng giá mới. Đặc biệt, chi phí đầu vào của sản xuất tăng, trong đó, có một phần nguyên nhân là do áp lực vốn và lãi suất ngân hàng cao. Giá cả một số hàng hóa nguyên, nhiên, vật liệu trên thế giới tiếp tục có diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng không nhỏ đến mặt bằng giá trong nước" - Cục trưởng Cục Thống kê thành phố Hà Nội Công Xuân Mùi cho biết. 

Cũng theo nhận xét của các chuyên gia kinh tế: Các biện pháp tích cực của thành phố nhằm kiềm chế mức độ tăng giá, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội như: ứng vốn để thực hiện chương trình bình ổn giá đối với các mặt hàng thiết yếu, lập các điểm bán hàng ở khu vực ngoại thành và tại các chợ truyền thống, đưa hàng bình ổn tới các bếp ăn tập thể của các trường học, khu công nghiệp, các công ty trên địa bàn, yêu cầu các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn cam kết giữ giá bán ổn định trong thời gian thực hiện chương trình và phải thấp hơn tối thiểu 10% so với giá thị trường khi có biến động cung, cầu hàng hóa… đã dần phát huy tác dụng trong những tháng cuối năm.  
 
Tuy không tính vào CPI nhưng trong tháng này, chỉ số giá vàng giảm 1,04% còn giá đô la Mỹ của Ngân hàng Ngoại thương tăng nhẹ ở mức 0,12 % so tháng trước.

  Anh Tùng -  Hà Huy Hiệp (TTX)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quạt điện Vinawind nhận giải thưởng Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2020

Quạt điện Vinawind nhận giải thưởng Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2020

Ngày 25-11, tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương Hiệu Quốc Gia (THQG) Việt Nam năm 2020, sản phẩm quạt điện Vinawind của Công ty điện cơ Thống Nhất đã vinh dự nằm trong 124 doanh nghiệp được nhận giải thưởng uy tín này. Với vị thế “anh cả”, Vinawind đã vượt qua nhiều vòng tuyển chọn khắt khe để trở thành doanh nghiệp duy nhất trong ngành hàng quạt điện được vinh danh THQG năm 2020.

Địa ốc

Ninh Thuận “tuýt còi” doanh nghiệp phân lô bán nền tự phát

Theo Sở Xây dựng tỉnh Ninh Thuận, qua nắm bắt thông tin trên mạng xã hội về hoạt động kinh doanh môi giới bất động sản, Sở nhận thất tình hình thu gom đất nông nghiệp sau đó chuyển mục đích sử dụng, tách thửa rồi rao bán công khai có chiều hướng gia tăng.

Ngân hàng - Chứng khoán

Agribank được vinh danh 2 giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu 2020

Tối ngày 26-11-2020, tại TPHCM, diễn ra buổi lễ trao giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu năm 2020 do Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) phối hợp với Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế tại Việt Nam (IDG Vietnam) tổ chức song hành cùng với chuỗi sự kiện Diễn đàn Ngân hàng bán lẻ Việt Nam năm 2020.

Nông nghiệp

Đầu tư

Thông tin kinh tế

Thông tin kinh tế