TPHCM chuẩn bị các kịch bản đối phó với Covid-19

UBND TPHCM vừa có văn bản chỉ đạo Sở Y tế chuẩn bị các kịch bản, phương án ứng phó với tình hình dịch bệnh bùng phát ở nhiều quy mô khác nhau, đối tượng khác nhau, môi trường khác nhau ở cấp thành phố.

Theo đó, UBND TPHCM chỉ đạo Sở Y tế, hướng dẫn UBND các quận/huyện xác định các nhiệm vụ tại chỗ và phương án tại chỗ trong các tình huống dịch bệnh khác nhau; phát huy hiệu quả phương châm 5 tại chỗ, bình tĩnh ứng phó mọi tình huống.

Bên cạnh đó, cần tăng cường kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh vào Việt Nam cả ba con đường (hàng không, đường bộ, đường thủy), trọng tâm là người đến từ vùng có dịch; tổ chức sàng lọc những người có nguy cơ nhiễm bệnh; thực hiện nghiêm việc theo dõi tình hình sức khoẻ của người đang được giám sát tại các khu cách ly tập trung, nơi cư trú, lưu trú, khách sạn.

Tăng cường trang bị cơ sở vật chất, phòng áp lực âm, trang thiết bị y tế, máy giúp thở, test xét nghiệm, xe chuyển bệnh, hóa chất, vật tư, hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn cho bệnh viện dã chiến, các khu cách ly tập trung và các cơ sở y tế; đảm bảo đầy đủ trang phục bảo hộ, các phương tiện chống dịch, chế độ cho nhân viên y tế, không để bị nhiễm bệnh Covid-19 trong quá trình làm nhiệm vụ.

UBND TPHCM chỉ đạo Sở Công Thương và Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại (Sài Gòn Co-op) làm việc với các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang, dung dịch rửa tay kháng khuẩn, xà phòng diệt khuẩn đảm bảo cung ứng đủ nhu cầu của học sinh, cán bộ, công chức và nhân dân thành phố.

Tăng cường kiểm tra, xử phạt các trường hợp lợi dụng dịch bệnh để trục lợi, tăng giá; không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa, đảm bảo cung cấp đầy đủ hàng hóa, thực hiện bình ổn giá để phục vụ nhân dân.

Bộ Tư lệnh TPHCM có phương án triển khai các khu cách ly tập trung, phối hợp Công an TPHCM huy động toàn lực lượng, tập huấn, xây dựng các phương án ứng phó với dịch bệnh trong phương án của toàn TPHCM khi dịch bệnh lan rộng.

UBND quận/huyện có trách nhiệm tăng cường triển khai hoạt động giám sát, phát hiện sớm những trường hợp nghi vấn để thực hiện các biện pháp y tế, khoanh vùng; thực hiện cách ly hợp lý những người có nguy cơ lây nhiễm theo mức độ.

Quản lý, giám sát chặt chẽ những người đang được cách ly tại nhà, nơi lưu trú; xử lý nghiêm, kịp thời các trường hợp không khai báo, khai báo không trung thực hoặc trốn khỏi nơi cách ly.

Tin cùng chuyên mục