TPHCM: Hàng chục người chết do cháy từ đầu năm đến nay

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn TPHCM đã xảy ra khoảng 580 vụ cháy làm ít nhất 20 người chết, 40 người bị thương và thiệt hại về tài sản khoảng 45 tỷ đồng
Hiện trường vụ cháy khuya ngày 7, rạng sáng ngày 8-9 làm một chiến sĩ cảnh sát PCCC hy sinh và 2 chiến sĩ khác bị thương nặng
Hiện trường vụ cháy khuya ngày 7, rạng sáng ngày 8-9 làm một chiến sĩ cảnh sát PCCC hy sinh và 2 chiến sĩ khác bị thương nặng

Ngày 8-9, Văn phòng UBND TPHCM cho biết Phó Chủ tịch UBND TPHCM Huỳnh Cách Mạng vừa có văn bản yêu cầu tổ chức các hoạt động “Ngày toàn dân phòng cháy và chữa cháy” 4-10 nhằm nâng cao nhận thức đối với cá nhân, trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, đối với công tác phòng cháy và chữa cháy.

Theo báo cáo tổng hợp, trong 6 tháng đầu năm 2017, trên địa bàn TPHCM đã xảy ra 576 vụ cháy. Trong số này có 4 vụ cháy lớn, 12 vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng làm 20 người chết, 30 người bị thương. Tổng thiệt hại về tài sản ước tính khoảng 45 tỷ đồng.

Trong đó, đối tượng xảy ra cháy nhiều nhất là hộ gia đình 207/576 vụ.

Liên tục từ cuối tháng 6-2017, nhiều vụ cháy lớn, nghiêm trọng khác tiếp tục xảy ra trên địa bàn TPHCM.

Gần nhất, vào đêm ngày 7, rạng sáng ngày 8-9 đã xảy ra một vụ cháy lớn ở căn nhà số 9 phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, TPHCM, thiêu rụi toàn bộ vật dụng, tài sản trong nhà. Trong lúc chữa cháy, 1 chiến sĩ đã hy sinh, 2 chiến sĩ bị thương nặng.

Trước đó, rạng 6-9, một căn nhà 3 tầng nằm trên đường số 7, phường 4, quận 8, TPHCM cũng bất ngờ xảy ra cháy lớn làm 1 người chết, 7 người bị thương.
TPHCM: Hàng chục người chết do cháy từ đầu năm đến nay ảnh 1 Đến gần 11 giờ ngày 8-9, cảnh sát PCCC mới ngưng bơm nước dập tắt đám cháy ở số 9, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, TPHCM
Vì vậy, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Huỳnh Cách Mạng yêu cầu đặt phương châm “huy động sức mạnh tổng hợp của toàn dân tham gia hoạt động phòng cháy chữa cháy”, phát huy sức mạnh, vai trò của cả hệ thống chính trị cùng với việc sử dụng nhiều loại hình, biện pháp tuyên truyền nâng cao trách nhiệm phòng cháy, chữa cháy của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, chủ hộ gia đình và cá nhân.
Từ đó tiến tới hình thành ý thức tự giác trong việc phòng cháy của từng cơ sở, từng gia đình với nguyên tắc mọi hoạt động phòng cháy và chữa cháy phải thực hiện và giải quyết bằng lực lượng tại chỗ.
TPHCM: Hàng chục người chết do cháy từ đầu năm đến nay ảnh 2 Cơ quan chức năng đang phong tỏa hiện trường vụ cháy ở số 9 đường số 10A phường Bình Hưng Hoà B, quận Bình Tân.
Cụ thể, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Huỳnh Cách Mạng yêu cầu thủ trưởng các sở ngành, các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn TPHCM, Ban Quản lý các Khu chế xuất, Khu công nghiệp, Khu Công nghệ cao và UBND các quận huyện tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả chỉ thị, kế hoạch của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Ban Thường vụ Thành ủy, UBND TP… trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn thành phố.

Tập trung đẩy mạnh phổ biến thông tin, tuyên truyền, vận động sâu rộng việc chấp hành các quy định pháp luật, các chỉ thị của Trung ương và thành phố về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Các sở ngành, UBND các quận huyện củng cố kiện toàn hoạt động của lực lượng phòng cháy chữa cháy tại chỗ. Nghiên cứu nắm vững và thực hiện đúng các quy định của pháp luật về phòng cháy và chữa cháy như về trang bị phương tiện phòng cháy chữa cháy và cứu nạn - cứu hộ cho lực lượng dân phòng, lực lượng phòng cháy chữa cháy cơ sở, lực lượng phòng cháy chữa cháy chuyên ngành.

Đồng thời chủ động thực hiện công tác tự kiểm tra nhằm phát hiện các sơ hở, thiếu sót về phòng cháy và chữa cháy để có biện pháp khắc phục kịp thời và tự tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn - cứu hộ.

TPHCM: Hàng chục người chết do cháy từ đầu năm đến nay ảnh 3 Lực lượng chức năng đang phun nước chữa cháy tại Công ty Pouyuen ở trên đường quốc lộ 1A, quận Bình Tân, TPHCM sáng 28-8 
Ngoài ra, căn cứ thực tế, các sở ngành, quận huyện tổ chức các hoạt động thiết thực hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng cháy và chữa cháy” như thi tìm hiểu kiến thức, pháp luật về phòng cháy và chữa cháy, tổ chức mít tinh, hội thao, diễn tập phương án phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ… tạo nên phong trào phòng cháy và chữa cháy sôi nổi, thực sự là ngày hội toàn dân tham gia phòng cháy và chữa cháy.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Huỳnh Cách Mạng còn yêu cầu Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy TPHCM tổ chức các đợt kiểm tra chuyên đề, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra an toàn phòng cháy và chữa cháy đối với các cơ sở trọng điểm. Hướng dẫn cơ sở khắc phục các sơ hở, thiếu sót và xử lý nghiêm các vi phạm.

Đối với các cơ sở cố ý vi phạm về phòng cháy và chữa cháy có nguy cơ trực tiếp dẫn đến cháy, nổ hoặc nếu xảy ra cháy, nổ sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản thì kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động.

Lực lượng cảnh sát PCCC cũng phải tăng cường công tác thường trực, sẵn sàng chiến đấu ở mức cao, xử lý kịp thời các vụ cháy, nổ xảy ra.

Ngoài ra, cảnh sát PCCC phối hợp với các sở ngành, UBND các quận huyện tổ chức triển khai thực hiện các biện pháp xử lý cơ sở có nguy cơ cháy, nổ xen cài trong khu dân cư trên địa bàn TPHCM.

Đồng thời phối hợp với các lực lượng liên quan tổ chức diễn tập phương án chữa cháy - cứu hộ, cứu nạn có nhiều lực lượng tham gia tại một số khu dân cư.

Tin cùng chuyên mục