Trạm thu phí BOT Cai Lậy - Không hợp lý, chưa thuyết phục

SGGP
Sau 10 ngày Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang (BOT Tiền Giang) chính thức thu phí đường tránh thị xã Cai Lậy, rất nhiều vấn đề đã phát sinh gây tâm lý bức xúc cho người tham gia giao thông, chủ đầu tư và cả chính quyền địa phương.

Mới đưa vào hoạt động hơn 10 ngày nhưng trạm thu phí BOT Cai Lậy (Tiền Giang) bộc lộ nhiều vấn đề bất cập. Ảnh: CHÍ HỮU

Mới đưa vào hoạt động hơn 10 ngày nhưng trạm thu phí BOT Cai Lậy (Tiền Giang) bộc lộ nhiều vấn đề bất cập. Ảnh: CHÍ HỮU

 

Vì sao trạm thu phí đường tránh nhưng lại đặt trên quốc lộ 1 - nút cổ chai về ĐBSCL - là câu hỏi cần phải được các ngành chức năng trả lời.

Giá phí 12km bằng đường cao tốc

Trạm thu phí Cai Lậy thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình quốc lộ 1 đoạn tránh thị trấn Cai Lậy (nay là thị xã Cai Lậy) và tăng cường mặt đường đoạn Km1987+560 - Km2014+000 tỉnh Tiền Giang (gọi tắt là Trạm thu phí tuyến tránh thị xã Cai Lậy) được đưa vào hoạt động từ ngày 1-8, do BOT Tiền Giang làm chủ đầu tư.

Đây là trạm thu phí được thực hiện theo hình thức BOT để hoàn vốn dự án, đã được Bộ GTVT và UBND tỉnh Tiền Giang chấp thuận hoạt động, thu phí trong thời gian 6 năm 4 tháng. Theo đó, mức thu, chế độ thu nộp và quản lý phí sử dụng đường bộ qua trạm thu phí này được thực hiện theo Thông tư 30/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính ngày 23-2- 2016 và Thông tư số 35/2016/TT-BGTVT ngày 15-11-2016 của Bộ GTVT.

Theo mức phí đã công bố, mỗi xe qua trạm mua phí từ 35.000 - 180.000 đồng, tùy loại xe. Trong đó, chiều dài tuyến tránh Cai Lậy khoảng 12,02km, tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng; gia cường mặt đường quốc lộ 1 (từ xã Nhị Quý, thị xã Cai Lậy) đến xã Mỹ Đức Đông (huyện Cái Bè) chiều dài 26,5km, tổng vốn đầu tư khoảng 340 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Phú Hiệp, Giám đốc BOT Tiền Giang, cho biết mức phí của Trạm thu phí tuyến tránh thị xã Cai Lậy đã được liên Bộ Tài chính và Bộ GTVT ban hành, BOT Tiền Giang không tham mưu, đề xuất để xây dựng mức giá, nên không dám nói cao hay thấp. Thế nhưng, hầu hết các tài xế khi qua trạm đều cho rằng mức phí này quá cao. Theo đó, tuyến tránh thị xã Cai Lậy chỉ 12km mà thu tới 35.000 đồng/vé/lượt, cao gần bằng khoản thu phí của 50km đường cao tốc TPHCM - Trung Lương (40.000 đồng/lượt/50km).

Phản ứng việc chủ đầu tư đặt trạm thu phí không hợp lý và bán vé thu phí quá cao, nhiều tài xế dùng tiền lẻ mệnh giá nhỏ 200 đồng, 500 đồng… bỏ vào chai nhựa hoặc bao nhựa để mua vé qua trạm, nhằm gây khó khăn, mất thời gian cho nhân viên trạm thu phí trong kiểm đếm để xuất vé.

Theo ông Nguyễn Phú Hiệp, từ khi đi vào hoạt động đến nay, Trạm thu phí tuyến tránh thị xã Cai Lậy đã ghi nhận có 15 trường hợp tài xế dùng tiền lẻ mệnh giá nhỏ bỏ vào chai nhựa hoặc bao nhựa để mua vé qua trạm.

“Trước mắt, những trường hợp đưa tiền lẻ để mua vé qua trạm sẽ được giải quyết bằng cách cho xe chạy qua trạm và chờ ở làn dự phòng. Khi nhân viên thu phí đếm đủ tiền sẽ cho phương tiện đi tiếp”, ông Hiệp cho biết.

Đặt sai vị trí?

Một vấn đề gây tranh cãi hiện nay là vị trí đặt trạm thu phí. Theo ông Nguyễn Phú Hiệp, vị trí đặt trạm đã được UBND tỉnh Tiền Giang đồng ý và Bộ GTVT với Bộ Tài chính đồng thuận. Tuy nhiên, dư luận cho rằng, việc bảo trì tăng cường mặt đường quốc lộ 1 vẫn chưa được chủ đầu tư thực hiện một cách hoàn chỉnh. Mặt đường quốc lộ 1 nhiều nơi vẫn xuống cấp, xuất hiện ổ gà gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, nhất là xe 2 bánh.

Một chủ xe chạy tuyến Cần Thơ - TPHCM cho biết: “Xe tôi không sử dụng đường tránh thị xã Cai Lậy, tại sao phải mua phí BOT của đường này?”.

Dư luận có quyền đặt câu hỏi, phải chăng với lý do tăng cường mặt đường quốc lộ 1 là BOT Tiền Giang có quyền đặt trạm thu phí trên tuyến quốc lộ huyết mạch này? Một chuyên gia phân tích: Với lưu lượng trung bình hơn 50.000 lượt ô tô các loại lưu thông trên quốc lộ 1 qua địa phận Tiền Giang mỗi ngày, nếu lấy mức phí thấp nhất là 35.000 đồng/lượt (ô tô dưới 12 chỗ ngồi) thì mỗi ngày trạm thu phí sẽ thu được ít nhất là 1,75 tỷ đồng. Với thời gian được phép thu phí là 6 năm 4 tháng thì chủ đầu tư sẽ thu được ít nhất hơn 4.000 tỷ đồng. Trong khi tổng đầu tư cho tuyến đường tránh và cả tăng cường mặt đường quốc lộ 1 chỉ 1.400 tỷ đồng!

Một vấn đề phát sinh khác đang gây đau đầu cho chủ đầu tư và các ngành chức năng của tỉnh Tiền Giang là từ ngày 1-8 đến nay, hàng ngày các phương tiện giao thông cứ nối đuôi nhau đi vào các tuyến huyện lộ 67 và 63 (thuộc huyện Cai Lậy) để né trạm thu phí, làm cho số phương tiện giao thông trên các tuyến đường này tăng đột biến. Tình trạng này nếu cứ kéo dài sẽ làm cho đường sá sẽ mau xuống cấp và không đảm bảo an toàn giao thông.

Trạm thu phí BOT Cai Lậy - Không hợp lý, chưa thuyết phục ảnh 1 Nhiều phương tiện đi vào các tuyến huyện lộ để né trạm thu phí BOT Cai Lậy. Ảnh: CHÍ HỮU
Ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang, phát biểu: “Địa phương rất quan tâm đến những phản ánh của tài xế và doanh nghiệp vận tải về việc giá vé được cho là bất hợp lý tại trạm BOT Cai Lậy. Về việc xe né trạm, huyện lộ 63 và 67 có tải trọng thiết kế đến 10 tấn. Do đó, ngành chức năng chỉ có thể xử phạt nếu xe quá tải trọng đi vào làm hư hỏng đường và xe khách chạy tuyến cố định đi sai tuyến. Còn việc xe lưu thông vào 2 đường này là quyền của người tham gia giao thông và không thể buộc họ phải đi trên quốc lộ 1 để qua trạm thu phí. Dự kiến trong tuần tới, Bộ GTVT sẽ kiểm tra các trạm BOT ở ĐBSCL để giải quyết những vấn đề bất cập đang phát sinh, gây bức xúc trong dư luận”.

NHÓM PV

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đất mẹ đón các anh về

Đất mẹ đón các anh về

Chúng tôi trở lại xã Lộc Thiện, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước những ngày giữa tháng 11, với cảm xúc thật đặc biệt khi Đội K72 - Đội tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự (BCHQS) tỉnh Bình Phước - đang nỗ lực tìm thêm được hài cốt liệt sĩ tại khu vực của Bệnh xá K54, thuộc Đoàn 340, Cục Hậu cần Miền B2, hy sinh tại ấp K54.

Bút Sài Gòn

Toàn tưởng bở

- Có một thứ gần đây cứ bùng theo từng đợt, lôi kéo được nhiều người tham gia: “mua sắm hoàn tiền”. Theo mời gọi của một số trang mạng hoặc ứng dụng di động, tỷ lệ hoàn tiền lên đến 80% - 100%. Thực chất nó là cái chi?

Giao thông - Đô thị

4.500 tỷ đồng kết nối giao thông vùng Đông Nam bộ

Ngày 3-12, ông Đặng Hoàng Chương, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư và Xây dựng ngành giao thông tỉnh Tây Ninh, cho biết trong giai đoạn 2021-2025 tỉnh dự kiến sẽ khởi công, nâng cấp và mở rộng 3 dự án hạ tầng giao thông từ nguồn ngân sách địa phương và trung ương với tổng vốn đầu tư khoảng 4.500 tỷ đồng. 

Quy hoạch

Quy hoạch phố đi bộ cần đồng bộ

Nối tiếp các phố đi bộ Nguyễn Huệ, Bùi Viện (quận 1), phố ẩm thực Vĩnh Khánh (quận 4), nhiều nơi khác như quận 3, quận 10… cũng lên kế hoạch mở phố đi bộ, phố ẩm thực trên địa bàn. Tuy nhiên, điều gây lo lắng là việc “nhà nhà” đóng đường mở phố đi bộ, phố ẩm thực sẽ làm gia tăng tình trạng kẹt xe, nhất là trong bối cảnh diện tích đất dành cho giao thông (tính trên đầu người) ở TPHCM hiện rất thấp.

Tin buồn

Anh hùng Lao động NGUYỄN THỊ CHỈ từ trần

Quận ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ quận Bình Thạnh, TPHCM; Đảng ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ phường 15, quận Bình Thạnh, TPHCM và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin: