Trao bằng Tổ quốc ghi công cho 498 liệt sĩ

 Chiều 18-7, tại Hà Nội, Bộ LĐTB-XH đã tổ chức lễ trao bằng “Tổ quốc ghi công” cho 498 liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2017). 
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao bằng cho các thân nhân liệt sĩ
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao bằng cho các thân nhân liệt sĩ
Đến dự lễ có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam.

Theo Bộ trưởng Bộ LĐTB-XH Đào Ngọc Dung, cả nước hiện có trên 9 triệu người được xác nhận có công với cách mạng, trong đó có 1,2 triệu liệt sĩ, 127.000 bà mẹ Việt Nam anh hùng, 800.000 thương binh, 110.000 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày và 312.000 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học. Tuy nhiên, do trải qua các thời kỳ kháng chiến, chiến tranh khốc liệt, lâu dài; nhiều cơ quan quản lý thay đổi; người hy sinh, bị thương không còn lưu giữ được hồ sơ, bản thân quân nhân, dân quân du kích, thanh niên xung phong, người phục vụ kháng chiến theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, họ lên đường không bao giờ nghĩ đến giấy tờ riêng cho mình và cũng không giữ được giấy tờ gốc...
Trong nhiều năm qua, các cơ quan chức năng đã rất nỗ lực nghiên cứu, ban hành các chính sách để xác nhận người có công không còn căn cứ, không còn giấy tờ gốc bằng nhiều hình thức, nhưng vẫn chưa thật sự mang lại kết quả như mong muốn, nguyện vọng của người có công và thân nhân. Nhà nước vẫn đang và sẽ nỗ lực hoàn thiện chính sách để xác minh, công nhận công lao đóng góp của những người đã có công với cách mạng và đất nước.  

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước bày tỏ sự xúc động, lòng biết ơn vô hạn đối với những mất mát, hy sinh của thân nhân các liệt sĩ. Đồng thời khẳng định Nhà nước luôn quan tâm để dành nguồn lực thỏa đáng, các địa phương tích cực triển khai thực hiện đúng đối tượng, đầy đủ chính sách và kịp thời. 

Trung ương Đoàn TNCS HCM cho biết, nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, đoàn viên thanh niên cả nước đã tổ chức nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa với tổng số kinh phí hàng chục tỷ đồng và hàng ngàn ngày công lao động. Cụ thể, sau hơn 1 tháng triển khai chiến dịch thanh niên tình nguyện hè kết hợp với các hoạt động tri ân, tuổi trẻ cả nước đã tham gia xây dựng mới 239 nhà tình nghĩa, tổ chức thăm hỏi, tặng quà, khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho các đối tượng gia đình chính sách, cựu TNXP với tổng trị giá hơn 11 tỷ đồng. Bên cạnh đó, chương trình Theo bước chân những người anh hùng cũng đã vận động các nguồn lực xã hội thăm, trao hơn 4.900 suất quà, tu sửa 76 căn nhà, xây dựng 51 nhà tình nghĩa tặng các bà mẹ VNAH, TNXP, gia đình chính sách… 

Ngày 18-7, tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang đã long trọng diễn ra lễ truy điệu, an táng 51 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh trên đất bạn Campuchia. Theo đó, Đội chuyên trách K92 - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Kiên Giang đã tìm kiếm, quy tập được 51 hài cốt liệt sĩ, trong đó 41 hài cốt liệt sĩ quy tập ở tỉnh Kampot (Campuchia) và 10 hài cốt liệt sĩ trên địa bàn tỉnh. Từ năm 2001 đến nay, trên địa bàn 4 tỉnh của Vương quốc Campuchia là Kampot, Kep, Preah Sihanouk và Koh Kong, Đội chuyên trách K92 đã tìm kiếm quy tập 1.940 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đưa về nước an táng tại các nghĩa trang liệt sĩ trong tỉnh Kiên Giang.

Tin cùng chuyên mục