Trao niềm vui thực sự cho người nghèo

Một câu chuyện đẹp khi mùa dịch bệnh đang khiến nhiều thứ trở nên ảm đạm: Người đàn ông nghèo khó chạy xích lô bị tịch thu xe, sau đó được mấy anh cảnh sát giao thông quyên góp tiền mua cho chiếc xe máy cũ để tiếp tục sự nghiệp cầm lái của mình một cách tươm tất hơn.

Câu chuyện nhỏ, món quà tặng cũng không phải quá lớn về vật chất, nhưng nhìn niềm vui rạng rỡ của người đàn ông trước đó bật khóc nức nở trong trụ sở công an, nhiều người thấy ấm lòng. Chiếc xích lô lưu hành trên khu vực cấm, theo quy định phải bị tịch thu, đó là cái lý, nhưng đằng sau cái lý vẫn còn có cái tình.

Và tình người đầy ắp trong câu chuyện này: “Chúng tôi tìm hiểu được biết hoàn cảnh của chú, thu xe rồi chú không còn gì, nên góp tiền lại sắm cho chú chiếc xe máy”, anh thiếu úy trẻ - người “bắt” xe, cũng là người góp tiền mua xe cho chú xích lô - chia sẻ. 

Chú xích lô không phải là người duy nhất nghèo khó cần giúp đỡ, cũng không phải người duy nhất vì kế sinh nhai mà làm những việc không đúng quy định. Ở đây, pháp luật đã được thực hiện nghiêm minh, cảnh sát giao thông đã không bỏ qua vi phạm, mà giúp đỡ ông theo một cách khác. Quy định vẫn được thực hiện nghiêm, còn chú xích lô nhận lại những tấm lòng, mở ra cho ông cơ hội cuộc sống mới với chiếc xe gắn máy mới để chạy xe ôm.

Vì an toàn giao thông, các loại xe thô sơ, tự chế, xe ba gác đã bị cấm - những phương tiện giao thông gần như gắn với “thương hiệu người nghèo”, mỗi lần ra quân xử lý là một lần những người chứng kiến, người thi hành pháp luật lấn cấn trong lòng, dù việc cấm là đúng.

Đằng sau chiếc xe vi phạm ấy, có khi là gánh nặng mưu sinh của cả một gia đình. Gánh mưu sinh bị tước đi mà không có một sinh kế nào thay thế, thì việc xử lý chỉ là cái ngọn. Bởi, cuộc sinh tồn khắc nghiệt không thể một ngày dừng lại, không cách này thì cách khác thì nhiều người vẫn phải tìm về đường cũ.

Điều quan trọng chính là chuyển đổi nghề nghiệp, giúp những người hoàn cảnh khó khăn có cơ hội để vươn lên, sống tốt bằng sinh kế mới, chứ không phải vì nghèo mà có thể vi phạm pháp luật. Và, cũng không thể vì thương người nghèo mà “nương tay”, không buộc họ phải tuân thủ quy định của pháp luật. 

Chiếc xe máy có thể trợ giúp cuộc đời ông xích lô mở ra cơ hội mới; còn hành động đẹp của các anh cảnh sát giao thông quận 1 bồi đắp thêm cho chúng ta niềm tin vào sự tử tế, đồng thời gợi thêm suy nghĩ về cách thức mang đến niềm vui cho người nghèo khó quanh mình.

Tin cùng chuyên mục