Trung Quốc khuyến khích sinh viên khởi nghiệp

Theo Bộ Giáo dục Trung Quốc, năm 2022, số sinh viên tốt nghiệp từ các trường cao đẳng và đại học ở Trung Quốc lên tới 10,76 triệu người, đánh dấu lần đầu tiên số lượng sinh viên tốt nghiệp vượt ngưỡng 10 triệu. Lượng sinh viên ra trường đang tạo áp lực lên thị trường việc làm, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 kéo theo một số khó khăn nhất định.
Sinh viên Trung Quốc tham dự một hội chợ việc làm
Sinh viên Trung Quốc tham dự một hội chợ việc làm

Số lượng sinh viên tốt nghiệp trong năm qua gần như bằng tổng số lượng sinh viên tốt nghiệp tăng lên trong 9 năm qua. Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu phát triển tài năng sáng tạo và khoa học toàn cầu của đại học Phúc Đán Diêu Khải cho rằng, trước tình hình hiện nay, cần hết sức coi trọng việc làm và khởi nghiệp của sinh viên đại học. Ngoài ra, cần khai thác triệt để chính sách và thị trường năng lực cung ứng việc làm, huy động các đòn bẩy khác nhau như đầu tư tài chính, chính sách, phát huy tối đa các việc làm qua mạng hoặc từ xa. Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 về xúc tiến việc làm do chính phủ ban hành hồi tháng 8 vừa qua nhấn mạnh việc tạo ra công ăn việc làm cho sinh viên vừa ra trường, lần đầu tiên đề xuất rõ việc thúc đẩy việc làm của thanh niên và thực hiện các sắp xếp triển khai riêng biệt. 

Ông Hà Tăng Hữu, Giám đốc Vụ Phân phối việc làm của Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia, tuyên bố ủy ban này sẽ làm việc với các ban ngành liên quan để nhắm mục tiêu chính xác việc làm của các nhóm thanh niên: Tập trung phát triển và mở rộng các ngành sản xuất tiên tiến, nông nghiệp và dịch vụ hiện đại, tạo thêm nhiều việc làm chất lượng cao phù hợp với thanh niên, tiếp tục nâng cao kiến thức chuyên môn, kỹ năng nghề của thanh niên, nhằm phát triển tối đa khả năng thích ứng của con người và vị trí, tập trung vào việc giảm bớt các vấn đề về cơ cấu.

Để chuẩn bị, trang web chính thức của Bộ Giáo dục Trung Quốc đã đăng “Thông báo về việc làm tốt công tác về vấn đề lập nghiệp và tìm việc cho sinh viên tốt nghiệp đại học năm 2022”, khởi động các hoạt động tuyển dụng trong khuôn viên các trường đại học, giúp cho sinh viên có thể tìm được việc làm một cách sớm nhất sau khi tốt nghiệp, khuyến khích một số lượng lớn các sinh viên tốt nghiệp đại học bình thường tham gia kỳ thi của viện nghiên cứu, kỳ thi công chức và kỳ thi đánh giá năng lực giáo viên. 

Chiến dịch này bao gồm cả kế hoạch mở rộng tuyển sinh sau đại học và nhập ngũ, các doanh nghiệp nhà nước tuyển dụng nhiều vị trí hơn, trợ cấp cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa… Bộ này cũng cố gắng đưa ra các chính sách để khuyến khích các tân sinh viên về làm việc tại địa phương, hoặc ở những vùng nông thôn xa xôi, chẳng hạn như sẽ miễn một phần thanh toán khoản vay của các sinh viên để trang trải chi phí học tập. 

Ngoài ra, bộ cũng đã làm việc với các cơ quan chức năng khác trong việc cung cấp các khoản phụ cấp đào tạo và cắt giảm thuế ở nhiều mức đối với các công ty siêu nhỏ, nhỏ hoặc vừa có kế hoạch tuyển dụng sinh viên mới tốt nghiệp. Chính sách mới cũng bao gồm cam kết hỗ trợ cho các sinh viên tốt nghiệp có thể nộp đơn xin thực tập, hoặc đăng ký tuyển dụng với các tổ chức quốc tế. Đối với các sinh viên có dự định khởi nghiệp sau khi tốt nghiệp, bộ này đề xuất những sửa đổi về chương trình giáo dục khởi nghiệp tại các trường, khuyến khích khởi nghiệp các ngành thuộc lĩnh vực thương mại điện tử, đồng thời cung cấp các dịch vụ hỗ trợ và hướng dẫn nhiều hơn bao gồm cả những hỗ trợ về tài chính.

Tin cùng chuyên mục