Từ 1-4, cấp đổi thẻ bảo hiểm y tế mẫu mới: Thẻ mới có nhiều tiện lợi cho người dân

Từ ngày 1-4, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) mẫu mới sẽ được triển khai cấp đổi toàn quốc nói chung và TPHCM nói riêng. Hiện nay, người dân rất quan tâm liệu việc cấp đổi thẻ BHYT mẫu mới có ảnh hưởng đến việc khám chữa bệnh? Khi muốn đổi thẻ, người dân cần đến những địa điểm nào, thủ tục ra sao?... PV Báo SGGP đã có cuộc phỏng vấn ông Phan Văn Mến, Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) TPHCM. 

Đổi thẻ không mất phí  
Phóng viên: Xin ông cho biết, lý do của việc đổi thẻ BHYT? Thẻ BHYT mới có tiện ích và khác biệt gì so với thẻ cũ?

ÔNG PHAN VĂN MẾN: Lý do đổi thẻ BHYT lần này là để thay đổi một số tiêu thức trên thẻ nhằm phù hợp với việc quản lý dữ liệu điện tử, tiện lợi cho người dân, tăng độ bền thẻ BHYT. Thẻ BHYT mẫu mới có thông tin ngắn gọn, đầy đủ hơn, tiện lợi trong quá trình tra cứu (mã số thẻ BHYT trước đây 15 số, thẻ BHYT mới chỉ 10 số).

Ông Phan Văn Mến, Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) TPHCM

Đồng thời, từ 1-7, thẻ BHYT mới sẽ hòa vào hệ thống mã số công dân theo căn cước của Bộ Công an cung cấp cho phù hợp. Mặt khác, tạo thuận lợi cho những người có thẻ BHYT được cấp đổi trên toàn quốc. Ví dụ như người dân ở TPHCM có thể về Bình Dương, Đồng Nai để đổi dựa trên dữ liệu hệ thống chung của BHXH Việt Nam. 

Người dân đăng ký khám bệnh BHYT tại Bệnh viện Nguyễn Trãi, TPHCM

Thẻ BHYT mới có một số thay đổi như: có kích thước nhỏ gọn hơn so với thẻ cũ; xác nhận đúng thời hạn tham gia BHYT để được hưởng quyền lợi; mẫu chữ ký được phép sử dụng là của Trưởng Ban Quản lý thu của BHXH Việt Nam chứ không phải của giám đốc BHXH tỉnh, thành nhằm thuận lợi cho việc in thẻ trên toàn quốc, thuận lợi cho cải cách thủ tục hành chính… Đồng thời, giảm bớt số lượng ký tự, tiện lợi cho việc khai báo, tra cứu; mặt sau của thẻ BHYT mới có một số ghi chú giúp người dân có thẻ nắm rõ việc tra cứu thông tin, cách liên hệ với BHXH để được giải đáp chế độ BHYT.

Người dân có nhu cầu đổi thẻ BHYT mới có thể liên hệ cơ quan nào, thưa ông?

Người dân có nhu cầu đổi thẻ liên hệ tất cả cơ quan BHXH. Bởi vì hiện nay không phải đổi đồng loạt nên thẻ BHYT cũ còn giá trị sử dụng chưa đổi, những thẻ hết thời hạn sử dụng thì cấp đổi thẻ mới. 

Đổi thẻ BHYT mới người dân có mất phí không?

Việc đổi thẻ BHYT mới người dân không mất phí. Khi thẻ BHYT đến thời điểm phải gia hạn thì BHXH sẽ chủ động gia hạn, in và chuyển về cho người dân thông qua đại lý BHXH, phường, xã…

Sử dụng song hành 

Ông có thể cho biết, thời hạn cấp đổi thẻ BHYT mới khi nào kết thúc? Khi hết hạn cấp đổi mà người dân chưa kịp đổi thẻ mới thì quyền lợi BHYT có ảnh hưởng gì không?

Việc đổi thẻ BHYT mới không có thời hạn. BHXH đưa ra mục tiêu là đổi thẻ BHYT bắt đầu từ 1-4-2021 và theo lộ trình. Nghĩa là thẻ BHYT nào hết giá trị sử dụng thì BHXH TP cấp thẻ mới nhằm giảm việc cơ quan BHXH phải in và cấp phát thẻ. Về đối tượng cấp đổi trong đợt này là đối tượng tăng mới, mất, hết hạn, đổi thẻ do thay đổi nơi khám chữa bệnh ban đầu, rách nát, hỏng. Thẻ BHYT cũ chưa hết thời hạn vẫn còn giá trị khám chữa bệnh bình thường, mọi quyền lợi không bị ảnh hưởng. 

Để tiện lợi cho người dân, nhất là người già, ốm đau, khuyết tật, học sinh… trong việc làm thủ tục cấp đổi thẻ BHYT mới, BHXH TP có giải pháp hỗ trợ như thế nào?

Trường hợp thẻ BHYT của các đối tượng hết thời hạn sử dụng, BHXH TP thông tin tới cơ quan quản lý các đối tượng, như người già thuộc đối tượng bảo trợ xã hội sẽ thông tin tới UBND xã, phường lập danh sách báo thẻ hết giá trị để BHXH cấp thẻ mới mà không phải làm bất cứ thủ tục gì. Đối tượng không phải đến cơ quan BHXH để làm thủ tục cấp đổi thẻ BHYT mới. Trong trường hợp cần thiết người dân phải đến cơ quan BHXH thì có thể đến bất kỳ cơ quan BHXH nào trên địa bàn TP hoặc đến bưu điện để họ tiếp nhận thông tin và trao đổi với BHXH TP để cấp thẻ BHYT mới.

BHXH TPHCM vừa có thông báo về triển khai thẻ BHYT theo mẫu mới. Theo đó, thẻ BHYT mẫu mới được sử dụng song hành với thẻ BHYT mẫu cũ và giá trị sử dụng như nhau khi đi khám chữa bệnh BHYT. Thẻ BHYT mẫu cũ đã cấp cho người tham gia còn thời hạn sử dụng hoặc khi hết hạn mà đăng ký tham gia tiếp thì cơ quan BHXH sẽ gia hạn giá trị sử dụng thẻ trên cơ sở dữ liệu, không cấp thẻ mới, người tham gia tiếp tục sử dụng thẻ BHYT mẫu cũ để khám chữa bệnh và không ảnh hưởng đến quyền lợi BHYT. Các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn TP khi tiếp nhận sẽ tra cứu thông tin thẻ BHYT trên Cổng tiếp nhận dữ liệu hệ thống thông tin giám định BHYT của BHXH Việt Nam theo mã số BHXH in trên thẻ, nếu có vướng mắc đề nghị liên hệ với BHXH TP để được hỗ trợ kịp thời, tránh ảnh hưởng đến quyền lợi người tham gia BHYT.

Đối với doanh nghiệp, chủ sử dụng lao động có thể nộp hồ sơ cấp thẻ BHYT trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc thực hiện thủ tục đổi thẻ BHYT trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (www.dichvucong.gov.vn). Trường hợp giao dịch điện tử, doanh nghiệp làm thủ tục đổi thẻ BHYT lập hồ sơ bằng phần mềm của BHXH Việt Nam hoặc của Tổ chức I-VAN; ký điện tử và gửi đến Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam hoặc qua Tổ chức I-VAN.

Tin cùng chuyên mục