Từ 15-12, Bắc bộ và Bắc Trung bộ chịu rét đậm, rét hại

Theo cảnh báo ngày 13-12 từ Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia, thủy triều ven biển Nam bộ đang có xu hướng tăng lên. Vào lúc 23 giờ ngày 12-12, mực nước tại trạm hải văn Vũng Tàu đã đạt 4,13m. 

Dự báo trong những ngày tới, thủy triều còn tiếp tục lên, mực nước cao nhất tại Vũng Tàu có thể đạt 4,37m vào các ngày 15 và 16-12. Do ảnh hưởng của triều cường nên các khu vực ven biển ở Bến Tre, Sóc Trăng, Trà Vinh, Bạc Liêu, Cà Mau và TPHCM có thể bị ngập úng. Thời gian ngập sâu nhất diễn ra từ khoảng 23 giờ đêm hôm trước đến 2 giờ sáng hôm sau và khoảng từ 14 đến 17 giờ trong các ngày 15 và 16-12.

Tại miền Bắc, bộ phận không khí lạnh mạnh vẫn đang tiếp tục di chuyển dần xuống phía Nam và bắt đầu ảnh hưởng từ ngày 14-12. Bắc bộ, Bắc Trung bộ và Trung Trung bộ sẽ có mưa, mưa vừa, mưa to. Từ ngày 15-12, Bắc bộ và Bắc Trung bộ sẽ xảy ra đợt rét đậm, rét hại đầu tiên của mùa đông năm nay. Nhiều nơi nhiệt độ sẽ xuống mức 8-11oC, có nơi dưới 5oC, có nhiều khả năng xuất hiện băng giá.

Ngày 13-12, ghi nhận từ hệ thống đo chỉ số chất lượng không khí của Sở TN-MT Hà Nội và các nền tảng ứng dụng PAM Air, Air Visual cho thấy, chất lượng không khí tại Hà Nội và nhiều tỉnh, thành ở khu vực đồng bằng Bắc bộ ô nhiễm nghiêm trọng, ở mức nguy hại tới sức khỏe con người.

Vào sáng cùng ngày, hàng chục điểm quan trắc không khí tự động tại Hà Nội ghi nhận chỉ số chất lượng không khí AQI ở mức màu đỏ (151-200), hoặc màu tím (201-300), thậm chí có nhiều nơi là màu nâu (trên 300), mức rất nguy hại cho sức khỏe con người.

Tại các địa phương khác như: Phú Thọ, Vĩnh Yên, Bắc Ninh, Hải Dương... chất lượng không khí cũng ở mức màu đỏ và tím. Chất lượng không khí xấu cũng làm gia tăng nồng độ bụi mịn PM 2.5, là loại bụi có khả năng len lỏi rất sâu vào phổi, gây ra rất nhiều bệnh liên quan đến hô hấp, tim mạch.

Tin cùng chuyên mục