Từ ngày mai 13-7, sẽ có tổ hợp thiên tai nguy hiểm tại Tây Nam bộ

Bắt đầu từ ngày mai 13-7, sẽ có tổ hợp thiên tai nguy hiểm tại miền Tây Nam bộ do triều cường, nước biển dâng kết hợp gió mùa Tây Nam gây ra, đe dọa các tuyến đê biển và nguy cơ ngập lụt.

Nguy cơ tràn nước, sạt lở đê biển

Trong khi đó, Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn quốc gia cảnh báo, mực nước ven biển Tây Nam bộ đang lên cao và tiếp tục có xu thế tăng. Dự báo thủy triều cao nhất sẽ diễn ra vào các ngày 13, 14 và 15-7. Cùng lúc, gió mùa Tây Nam ở Nam bộ hoạt động mạnh, biển động với sóng cao 2-3m. 

Trong khi theo Tổng cục Phòng chống thiên tai, vào ngày 3-8-2019, gió mùa Tây Nam kết hợp triều cường đã từng gây sóng lớn, tràn nước biển tại nhiều điểm trên tuyến đê biển Tây và gây sạt lở mái đê phía biển.

Lực lượng chức năng khắc phục sự cố sạt lở tại đê biển Tây ở tỉnh Cà Mau vào tháng 8-2019. Ảnh theo camau.gov.vn

Trước nguy cơ này, ngày 12-7, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai đã có công văn số 367 gửi ban chỉ huy tại các tỉnh Cà Mau, Kiên Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu đề nghị triển khai ứng phó với hiện tượng thủy triều cao kết hợp sóng lớn và nước biển dâng do gió mạnh, có thể gây sạt lở bờ biển và ngập úng tại các khu vực trũng thấp ven biển Tây Nam bộ.

Ban Chỉ đạo quốc gia đề nghị các địa phương này tổ chức gia cố các tuyến đê biển có nguy cơ mất an toàn; triển khai lực lượng quản lý đê, lực lượng xung kích tuần tra, canh gác đê, nhất là các khu vực xung yếu có nguy cơ bị sạt lở, tràn. 

“Riêng tỉnh Cà Mau cần khẩn trương huy động lực lượng, vật tư, phương tiện tổ chức xử lý ngay các sự cố sạt lở đê điều đã xảy ra để đảm bảo an toàn”, công văn ghi rõ. 

Đồng thời, triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho dân cư, khách du lịch, bảo vệ sản xuất, gia cố các khu nuôi trồng thủy sản khu vực cửa sông, ven biển. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời xử lý khi có tình huống.

Ban Chỉ đạo quốc gia cũng đề nghị các địa phương thông báo cho tàu thuyền đang hoạt động trên biển nắm được thông tin tình hình thời tiết ở vùng biển phía Nam và trên Biển Đông hiện đang rất xấu, cần chủ động phòng tránh thiệt hại, sắp xếp kế hoạch khai thác hải sản hợp lý. 

Một cơn mưa kéo đến TP Hạ Long (Quảng Ninh) ngày 10-7. Ảnh: VĂN PHÚC

Thời tiết rất xấu, mưa to diện rộng

Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn quốc gia thông tin, hôm nay 12-7, ở khu vực từ Thanh Hóa đến Đà Nẵng, Tây Nguyên và Nam bộ đã có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to. Tại miền Bắc, nhiều nơi cũng đã có mưa. 

Lượng mưa tính đến 14 giờ chiều 12-7 tại Ngọc Lặc (Thanh Hóa) 97mm, Vạn Xuân (Thanh Hóa) 89mm, Sơn Lâm (Gia Lai) 81mm, Khánh Nam (Khánh Hòa) 103mm, Trần Văn Thời (Cà Mau) 114mm…
     
Dự báo từ đêm nay đến ngày mai (13-7), khu vực Tây Nguyên và Nam bộ vẫn có mưa vừa và dông, có nơi mưa to đến rất to. Từ ngày 14-7, mưa ở Tây Nguyên và Nam bộ có xu hướng giảm dần.

Tin cùng chuyên mục