Tưởng dễ ăn

- Nhiều người đang nôn nóng rủ nhau làm thủ tục vay vốn ngân hàng vì nghe tin lãi suất cho vay giảm. Nhưng người rành sáu câu lại can, vì cho rằng sức mấy mà có chuyện vay được với lãi rẻ. Nên tin ai?

- Lãi cho vay thấp hay cao, đơn giản nhất là dòm vô lãi suất huy động của mỗi nhà băng. Họ ăn lời bằng cách kinh doanh tiền, thông qua chênh lệch giữa lãi đi vay (huy động của khách hàng) và lãi cho vay. Nếu lãi suất huy động vẫn mắc, chẳng có cơ sở để lãi cho vay rẻ đi.

- Không ít những người có nhu cầu vay lúc này là để rình nhà đất xuống giá rồi mua vô, đợi bán kiếm lời. Số khác lại vay để đảo nợ cho khoản vay cũ, có cơ hội không?

- Nghe vậy đã thấy khó xơi rồi. Sức mấy mà vay được với lãi rẻ để trả cho khoản vay giá mắc. Còn với dạng vay để đầu cơ nhà đất, thiệt tình là sẽ dễ mắc nghẹn. Cho vay bất động sản vẫn là thứ mà chính sách đang siết, lấy đâu ra lãi thấp. Nữa, giả sử có vay được với lãi rẻ hơn 0,5%/năm, sau vài tháng ân hạn, lãi vay lại bị nhà băng đẩy vọt lên cao hơn bình thường. Mửng này quá quen rồi, không xem kỹ hợp đồng vay là dính chấu.

- Hóa ra “giá rẻ” cũng chỉ là chiêu trò hút khách của một số nhà băng. Người đi vay không cẩn trọng sẽ bị nợ chồng lên nợ, đừng tưởng dễ ăn.

Tin cùng chuyên mục