Ukraine khẳng định sẵn sàng đàm phán với Nga

Ngày 9-4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố Ukraine "vẫn sẵn sàng" tiếp tục các cuộc đàm phán với Nga.
Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.
Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Trong cuộc họp báo với Thủ tướng Áo Karl Nehammer, nhà lãnh đạo Kiev nêu rõ Ukraine luôn sẵn sàng đối thoại để tìm giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột hiện nay. 

Trước dó, ngày 6-4, hãng thông tấn quốc gia Ukraine (Ukrinform) dẫn lời Tổng thống Zelensky trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Haberturk của Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định tiến trình đàm phán giữa Kiev và Moskva sẽ tiếp tục diễn ra.

Nhà lãnh đạo Ukraine chia sẻ: “Trong mọi trường hợp, chúng tôi phải tìm ra những cơ hội, dù là nhỏ, cho tiến trình đàm phán. Nếu không có tiến trình này, tôi cho rằng khó có thể kết thúc chiến tranh”.

Bên cạnh đó, Tổng thống Zelensky cũng nhấn mạnh tầm quan trọng trong sứ mệnh trung gian hòa giải của các quốc gia khác, bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ, đối với tiến trình đàm phán.

Lần gần đây nhất các quan chức Nga và Ukraine gặp nhau trực tiếp là ngày 29-3 tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ). Sau khoảng 4 giờ đàm phán, đoàn đàm phán Nga đã trở về Moskva tối cùng ngày, mang theo đề xuất bằng văn bản của Ukraine về một "thỏa thuận hòa bình" giữa hai bên. Kết quả này được đánh giá là bước tiến đáng kể trong tiến trình đàm phán khó khăn nhằm chấm dứt cuộc xung đột đã kéo dài hơn 1 tháng tại Ukraine. 

Trưởng đoàn đàm phán Nga Vladimir Medinski đánh giá cuộc đàm phán tại Istanbul mang tính xây dựng, trong đó ông nhắc tới những bước đi để "tiến về" phía đối phương, có thể hiểu là sự nhượng bộ nhất định để quan điểm của hai bên có thể "xích lại gần nhau hơn", khiến khả năng đạt được thỏa hiệp gia tăng.

Theo trưởng đoàn đàm phán Nga, Moskva sẽ xem xét các đề xuất của Kiev và sẽ có câu trả lời. Tuy nhiên, ông nhận định việc đạt được một thỏa thuận được cả hai bên chấp nhận sẽ là một chặng đường dài.

Tin cùng chuyên mục