Ukraine tạm ngừng sơ tán dân thường khỏi miền Đông

Ngày 17-4, Ukraine tuyên bố tạm ngừng 1 ngày hoạt động sơ tán dân thường khỏi miền Đông đang bị chiến tranh tàn phá do không đạt được thỏa thuận với các lực lượng Nga.
Người dân tại Mariupol, Ukraine, ngày 12-4-2022. Ảnh: THX
Người dân tại Mariupol, Ukraine, ngày 12-4-2022. Ảnh: THX

Trong một tuyên bố trên mạng xã hội, Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho hay tới sáng 17-4, Kiev đã không thể đạt thỏa thuận về một lệnh ngừng bắn ở các tuyến đường sơ tán. Do vậy, nước này không mở các hành lang nhân đạo trong ngày 17-4. 

Bà Vereshchuk cũng nói thêm giới chức Ukraine đã yêu cầu mở hành lang nhân đạo để sơ tán dân thường và binh sĩ Ukraine bị thương khỏi thành phố cảng Mariupol. Phía Ukraine hối thúc người dân ở miền Đông Donbass di chuyển về về phía Tây  để tránh các vụ giao tranh.

Ngày 24-2, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thông báo về một chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine nhằm đáp lại lời kêu gọi giúp đỡ của lãnh đạo các vùng lãnh thổ tại Donbass. Ông nhấn mạnh rằng các kế hoạch của Moskva không bao gồm việc chiếm đóng các vùng lãnh thổ của Ukraine, mà mục tiêu là phi quân sự hóa và quy chế trung lập của nước này.

Tin cùng chuyên mục