Ước mong góp tiền làm đường

Tuyến đường Vành đai 2 thi công đã lâu nhưng hiện còn dang dở, đoạn đang thi công thì tạm ngưng, những đoạn chưa được triển khai thì chờ đủ thứ. Thi công kiểu “rùa bò” ở tuyến đường Vành đai 2, khiến các dự án nhà ở bị “vạ lây”. 

Dự án khu chung cư cao tầng kết hợp thương mại, dịch vụ tại phường Trường Thọ (TP Thủ Đức) của Công ty CP Đầu tư xây dựng và kinh doanh bất động sản Đất Phương Nam có diện tích 8.303,7m2, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ các hộ dân và đã cập nhật đăng bộ sang tên công ty.

Chủ đầu tư đang triển khai thủ tục đầu tư, được Sở KH-ĐT thụ lý hồ sơ. Trong khi chờ đợi các thủ tục pháp lý thì dự án gặp vướng mắc về kết nối giao thông. Theo đó, hiện hữu chỉ có đường nội bộ kết nối vào khu đất có lộ giới khoảng 4m, nhưng nếu đường Vành đai 2 hoàn thiện thì dự án sẽ ra mặt tiền.

Tương tự là trường hợp dự án khu dân cư phường Trường Thọ (TP Thủ Đức) của Công ty CP Thương mại dịch vụ Thiên Phúc Lợi. Dự án có diện tích 5,11ha, do công ty nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ các hộ dân. Công ty bắt tay triển khai thủ tục đầu tư, nhưng cũng gặp khó khăn về kết nối giao thông. Lối dẫn vào khu đất chỉ có đường nội bộ tạm kết nối, hướng chính vẫn chờ đường Vành đai 2. 

Trước những vướng mắc, 2 chủ đầu tư nói trên bày tỏ nguyện vọng được tham gia đầu tư xây dựng một phần tuyến đường Vành đai 2, theo cơ chế xã hội hóa đầu tư. Và đó cũng là tâm tư chung của không ít chủ đầu tư khi gặp phải trở ngại từ các dự án giao thông. Hầu hết các chủ đầu tư bất động sản đều dựa vào tín dụng ngân hàng.

Việc dự án kéo dài sẽ bị lãi vay đè nặng, lãi mẹ đẻ lãi con, găm lợi nhuận, có khi mất vốn. Do vậy, trong trường hợp này, nếu 2 doanh nghiệp nói trên được góp tiền xây dựng một phần tuyến đường Vành đai 2, thì thuận lợi đôi bề: tuyến đường nhanh chóng hoàn thành, Nhà nước nhẹ bớt gánh nặng vốn ngân sách; dự án nhà ở sớm được triển khai, doanh nghiệp tiết giảm chi phí lãi vay.

Để thúc đẩy TPHCM tiếp tục phát triển, kết cấu hạ tầng giao thông là một trong những yếu tố quan trọng cần phải được đầu tư mạnh hơn. Do đó, mở rộng cơ chế mời gọi các thành phần kinh tế tham gia đầu tư hạ tầng là hết sức cần thiết, sẽ chắp thêm đôi cánh cho thành phố phát triển.

Tin cùng chuyên mục