Việt Nam nằm trong “vùng nguy hiểm” lây nhiễm virus online

Ông Mikhail Volkov, chuyên gia bảo mật của Kaspersky, cho biết như thế tại sự kiện về bảo mật của hãng này vào sáng 11-12.

Theo ông Mikhail Volkov, hiện có rất nhiều nhiều cách khác nhau để virus lây lan, trong đó chủ yếu là thông qua web, mạng xã hội, email (online)… và usb (offline).

Thống kê của Kaspersky Lab cho thấy, hiện có đến 27-39% vius lây lan sang đường online, và 52-65% lây nhiễm sang đường offline. Các nước đang phát triển tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương là những nước có tỷ lệ lây nhiễm sang đường online cao nhất. Việt Nam cũng nằm trong số đó.

Cũng theo thống kê này, từ năm 1994 đến nay, tốc độ phát triển các loại virus tăng chóng mặt. Nếu như vào năm1994, mỗi giờ phát hiện 1 virus, thì đến năm 2006, mỗi phút phát hiện 1 con virus. Và năm 2014, có khoảng 350.000 con virus mới được phát hiện mỗi ngày. Trong số này, khoảng 70% loại virus đã biết, 29% chưa được biết và hiện chưa tìm được cách xử lý, nhưng nó vẫn đang tồn tại trong bộ nhớ máy tính người dùng; 1% còn lại là virus thuộc loại cực kỳ nguy hiểm (khoảng 3.500 con virus), đây là con số khổng lồ.

Ông Jimmy Fong, Giám đốc bán hàng của Kaspersky, khu vực Đông Nam Á cho biết, ghi nhận tại Việt Nam và các quốc gia có tốc độ phát triển nhanh trong những năm gần đây, cho thấy một doanh nghiệp sẵn sàng bỏ ra 50 USD đầu từ phần cứng và phần mềm, nhưng chỉ bỏ ra 5% cho hệ thống bảo mật. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ ngại đầu tư chi phí lớn cho bảo mật cũng giống như bài toán “quả trứng và con gà”, việc không coi trọng bảo mật dễ khiến doanh nghiệp gặp rủi ro trong kinh doanh hoặc thanh toán online.

Hiện nay, xu hướng phát triển virus trên thế giới đang thay đổi. Nếu trước đây, hacker tấn công doanh nghiệp nhằm đánh cắp dữ liệu, hoặc phá hoại thiết bị. thì nay, hacker chuyển sang chiếm đoạt và tống tiền dữ liệu. Doanh thu của loại tội phạm này hiện vượt cả doanh thu của tất cả các doanh nghiệp bảo mật trên thế giới cộng lại. Đặc biệt, với xu hướng người dùng ưu tiên kết nối internet bằng các thiết bị di động như smartphone, tablet… đây là cơ hội cho tội phạm mạng khai thác và tống tiền nếu người dùng không áp dụng các biện pháp bảo mật đủ mạnh.

“Thời điểm này, các cá nhân, doanh nghiệp Việt Nam cần dành quan tâm nhiều hơn cho vấn đề bảo mật. Chỉ khi nào coi bảo mật là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, thì Việt Nam mới bước ra khỏi vùng nguy hiểm về lây nhiễm virus online”, ông Jimmy Fong khuyến nghị thêm.

 Phần mềm bảo mật Kaspersky hiện đang chiếm giữ vị trị số 1 tại thị trường Việt Nam với hơn 1 triệu tài khoản sử dụng bản quyền chính thức. Mỗi năm, tốc độ tăng trưởng người dùng ổn định, từ 10-15%. Không chỉ cung cấp các giải pháp bảo mật cho cá nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ, hiện sản phẩm, dịch vụ của Kaspersky đã được sử dụng tại các cơ quan nhà nước, từ trung ương đến các tỉnh thành. Trong đó, khả năng bảo mật cao cùng chi phí rẻ là ưu điểm của phần mềm bảo mật này tại thị trường Việt Nam.

Tường Hân

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Một góc kho trung chuyển hàng hoá của Shopee

Ba nhận định về thị trường Thương mại điện tử Việt Nam của Shopee trong năm 2021

Tình hình đại dịch diễn tiến liên tục đã thúc đẩy mạnh mẽ các doanh nghiệp và người dùng chuyển đổi sang nền tảng trực tuyến và Shopee - nền tảng Thương mại điện tử hàng đầu ở Đông Nam Á và Đài Loan đưa ra 3 dự đoán chính cho thị trường Thương mại điện tử Việt Nam trong năm 2021. 

Sản phẩm công nghệ

Thị trường - chính sách