Vụ 2 tàu cá Bình Định chìm giữa biển: 3 ngư dân ăn xốp, uống nước mưa sống sót

Trong khi tàu cá BĐ 97469 TS bị bão biển nhấn chìm, 14 ngư dân rơi xuống biển, 2 ngư dân bị sóng vùi chết tức tưởi, 4 ngư dân bơi mất tích, còn 8 ngư dân vớ được thanh ván giành giật sự sống trước sóng dữ. Giữa cơn sóng biển hung hãn, có 3 ngư dân cầm trụ được trong 48 giờ đồng hồ và được 1 tàu hàng đến từ Hồng Kông cứu sống trong gang tấc như một phép màu kỳ diệu.

Tại cảng Cam Ranh (Khánh Hòa), lực lượng chức năng vừa tổ chức bàn giao 6 ngư dân bị nạn trong vụ 2 tàu cá Bình Định bị chìm. Trong đó, có 3 ngư dân tàu cá BĐ 97469 TS bị đánh chìm khi đang đi trú bão số 9; 3 ngư dân còn lại trên tàu BĐ 98658 TS gặp nạn khi đang đi ứng cứu tàu bạn bị chìm. Thị xã Hoài Nhơn (Bình Định) cử đoàn tổ chức vào tận cảng Cam Ranh để đón các ngư dân trở về nhà. 

>>> Clip ngư dân sống sót trở về kể lại sự việc:
Ngư dân Huỳnh Xuân Phi sống sót trở về thắp nén nhang lên bàn thờ tổ tiên

Chiều tối 3-11 tại 2 làng biển Diêu Quang, Kim Giao Thiện (xã Hoài Hải, thị xã Hoài Nhơn) hàng trăm người dân đang ngóng đợi đón các ngư dân sống sót trở về lại làng. Đến khoảng 18 giờ 30, chuyến xe duy nhất của chính quyền xã Hoài Hải đưa các ngư dân về nhà trong sự vỡ òa của làng xóm và người thân.

Người thân ôm chặt ngư dân sống sót trở về trong vụ 2 tàu cá Bình Định chìm trên biển

Tối chập choạng, ông Huỳnh Xuân Phương (62 tuổi) luồn vào đám đông bà con lao tới ôm chầm lấy con trai của mình là anh Huỳnh Xuân Phi vừa từ cõi chết trở về. Hai người đàn ông ôm nhau khóc rú lên giữa hàng trăm ánh mắt dân làng đổ dồn lại. Anh Phi được người làng đỡ vào đến nhà thì vội thắp nén nhang lên bàn thờ tổ tiên rồi ngã quỵ kiệt sức.

Theo lời kể của người làng Diêu Quang, anh Phi bẩm sinh bị bệnh tim, còn ông Phương thì bị di chứng từ chiến trường Campuchia trở nên khờ khạo. Mẹ bỏ cha con Phi từ nhỏ, một mình ông Phương đi xin ăn, đốn củi để nuôi con khôn lớn…

Kế bên nhà anh Phi, dân làng Diêu Quang đón thêm 1 ngư dân khác là Lê Minh Don (21 tuổi) về nhà. Bà Võ Thị Phúc (mẹ của Don) ôm riết lấy con trai khóc nấc lên.

Don buồn bã kể lại sự việc cho dân làng nghe: “Khi tàu bị chìm, tất cả anh em đều nhảy xuống nước để tìm cách sống sót. Lúc ấy, thuyền trưởng Đô cùng với 3 người khác bị thất lạc mất tích. Tôi cùng với 7 ngư dân khác vớ được 1 chiếc bình gas không và thanh ván, cầm trụ giữa sóng biển dữ dội.

Trời mưa lớn, chúng tôi há miệng để uống nước mưa, đói quá thì phải ăn xốp và uống cả nước biển để cầm cự. Anh em chúng tôi bám trụ trên thanh ván động viên nhau phải cố gắng hết sức để sống sót. Nhưng rồi từng người kiệt sức bị biển nhấn chìm."

Em Lê Minh Don sống sót trở về kể lại sự việc với người thân, làng xóm
Don kể thêm: “Ngày cuối cùng được tàu hàng cứu vớt (29-10-PV) chúng tôi có đến 4 người, nhưng trước đó Huỳnh Long Hoài (bạn thuyền của Don-PV) kiệt sức, nói rằng “lạnh lắm Don ơi, tao xin về trước để gặp ba mẹ đây!”. Rồi Hoài thả tay, chìm xuống biển mất tích.” - Hoài bị biển nuốt trong sự bất lực của 3 ngư dân còn lại. Vài giờ sau khi Hoài buông tay thì con tàu hàng Hồng Kông chở phép màu xuất hiện.

Sâu trong làng Kim Giao Thiện, đêm 3-11, hàng trăm người làng biển đứng tràn ra cả tuyến đường để đón ngư dân Võ Văn Hoài về lại làng. Tình cảnh của gia đình anh Hoài thật trớ trêu, khi anh trai của Hoài là Võ Ngọc Đô mất tích cũng trên con tàu số hiệu BĐ 97469 TS.

Ngư dân Huỳnh Xuân Phi vẫn chưa hết sợ hãi về những chuyện vừa xảy ra

Cha của các anh Hoài và Đô, ông Võ Phòng (72 tuổi) tâm trạng buồn vui lẫn lộn. Vui vì con trai thứ 2 sống sót, buồn vì con trai đầu là anh Đô vẫn biệt vô âm tín giữa biển.

Cùng 2 người con dâu của ông Phòng, nhưng chị Võ Thị Thỉnh (35 tuổi, vợ anh Hoài) thì bồn chồn vui buồn lẫn lộn. Còn chị dâu Nguyễn Thị Phượng (40 tuổi, vợ ngư dân Võ Ngọc Đô) như người vô hồn khi chồng mất tích. Cu Bin, con trai anh Đô cứ xoáy vào chiếc điện thoại với con hoạt hình cợt nhảy.

Nhà ông Phòng đón anh Võ Văn Hoài, phía đối diện, gia đình ngư dân Trương Văn Sinh (vẫn đang mất tích), họ hàng, người thân khóc ngất lên. Tình cảnh của gia đình anh Sinh tương tự như gia đình của 23 ngư dân khác đang mất tích.

Gia đình, dân làng chăm sóc cho anh Huỳnh Xuân Phi

Giữa đêm 3-11, người thoát chết trở về càng xát vào nỗi đau của người thân những ngư dân đang nằm giữa biển lạnh. Còn đối với người dân 2 làng biển Diêu Quang, Kim Giao Thiện thì đó như là một phép màu cuối cùng mà ông trời đã để lại giữa cơn thủy thần hung hãn.

Ngày 3-11, 2 tàu kiểm ngư số hiệu KN 490 và KN 473 đã đưa 6 ngư dân trên 2 tàu cá BĐ 97469 TS và BĐ 98658 TS về đến Cam Ranh (Khánh Hòa) để bàn giao cho UBND thị xã Hoài Nhơn (tỉnh Bình Định).

Theo đó, tàu kiểm ngư KN 490 đã đưa 3 ngư dân đi trên tàu BĐ 97469 TS, gồm: Võ Văn Hoài (35 tuổi, ở  thôn Kim Giao Thiện, xã Hoài Hải), Lê Minh Don (20 tuổi) và Huỳnh Xuân Phi (35 tuổi, cùng ở thôn Diêu Quan, xã Hoài Hải). Chiều 27-10, tàu cá BĐ 97469 TS do ông Võ Ngọc Đô (41 tuổi, ở  xã Hoài Hải) làm chủ tàu kiêm thuyền trưởng (trên tàu có 14 ngư dân) bị chìm khi đang di chuyển tránh trú bão số 9.

Trong chiều 29-10, tàu M/V Fortune Iris (Hong Kong) đã tiếp cận, cứu được các anh Hoài, Don, Phi rồi bàn giao cho tàu kiểm ngư KN 490. Khi được cứu dù kiệt sức, 3 ngư dân này xung phong ở lại để tiếp tục tìm kiếm 11 ngư dân còn lại trên tàu cá BĐ 97469 TS đang mất tích.

Vụ 2 tàu cá Bình Định chìm giữa biển: 3 ngư dân ăn xốp, uống nước mưa sống sót ảnh 6 Làng xóm ở Kim Giao Thiện ngóng đợi chờ, đón anh Võ Văn Hoài sống sót về lại làng

Tàu BĐ 98658 TS, do ông Nguyễn Văn Toàn (ở phường Bồng Sơn, thị xã Hoài Nhơn) trên tàu có 14 ngư dân, ngày 27-10 đang trên đường trú bão số 9 thì nhận được tin báo nên di chuyển đến ứng cứu, tìm kiếm 12 ngư dân tàu chìm.

Quá trình tìm kiếm không có kết quả, tàu ông Toàn lại gặp sóng to bị hỏng máy, mắc kẹt giữa sóng bão. Ngày 29-10, tàu kiểm ngư KN 473 đã cứu được 14 ngư dân trên tàu cá BĐ 98658TS. Sau đó, 11 ngư dân tàu cá BĐ 98658TS vào đất liền, có 3 thuyền viên xin ở lại cùng lực lượng chức năng tìm kiếm ngư dân mất tích.

3 thuyền viên ở lại vừa được 2 tàu kiểm ngư số hiệu KN 490 và KN 473 đưa về cảng Cam Ranh, gồm: Đinh Hồng Giáo (37 tuổi), Trần Văn Anh (29 tuổi), Lê Bạn (37 tuổi, ở phường Hoài Thanh, thị xã Hoài Nhơn) đi trên tàu cá BĐ 98658 TS của ông Nguyễn Văn Toàn (ở phường Bồng Sơn).

Tin cùng chuyên mục