Vụ bắt điểm khai thác đá lậu trong rẫy điều: Xã lập biên bản nhưng “đá tặc” vẫn ung dung khai thác

Trước khi Phòng Tài nguyên - Môi trường cùng Phóng viên Báo SGGP bắt điểm khai thác đá lậu, xã phát hiện, lập biên bản nhưng chưa xử phạt. Kể từ đó, các đối tượng vẫn ngang nhiên đưa phương tiện vào khai thác rầm rộ thêm hàng chục m3 đá, gây thất thoát tài nguyên, ảnh hưởng đến môi trường.

Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Ia Grai bắt quả tang vụ khai thác đá trái phép

Như Báo SGGP đã phản ánh, trong chiều ngày 9-11 Phòng TN-MT huyện Ia Grai bắt quả tang điểm khai thác đá ở làng Bi Ya Nách (xã Ia Krái, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) do bà Puih Dyip (làng Bi Ta Yan, xã Ia Krái, huyện Ia Grai) tổ chức khai thác. Thời điểm bắt quả tang, có 3 nhân công đang có hành động chẻ đá, tiếng máy khoan, tiếng đục đá vang ầm ầm.

Sau khi bắt quả tang, Phòng TN-MT tức tốc gọi điện cho lãnh đạo UBND xã ra hiện trường để cùng phối hợp kiểm tra, xử lý. Sau cuộc gọi này khoảng 30 phút, có 2 cán bộ của xã Ia Krái gồm một cán bộ địa chính tên Huỳnh Hoàng Luân và một công an xã chạy xe máy đến hiện trường.

Vụ bắt điểm khai thác đá lậu trong rẫy điều: Xã lập biên bản nhưng “đá tặc” vẫn ung dung khai thác ảnh 2 Đất đai bị đào bới để khai thác đá, gây ảnh hưởng đến môi trường

Theo ông Huỳnh Hoàng Luân, vị trí mà Phòng TN-MT bắt giữ, trước đó vào ngày 6-11 xã cũng đã lập biên bản. Ông Luân cũng cung cấp biên bản kiểm tra việc khai thác khoáng sản vào 15 giờ 30 ngày 6-11.

Theo biên bản này, vào thời điểm đoàn kiểm tra của xã phát hiện, lập biên bản vị trí do hộ bà Puih Dyip khai thác  thì tại hiện trường chỉ có 4m3 đá chẻ.

Điều đáng nói là dù UBND xã Ia Krái đã phát hiện, lập biên bản nhưng việc khai thác đá trái phép vẫn tiếp diễn, thậm chí là rầm rộ hơn.

Bằng chứng, vào ngày 6-11, xã lập biên bản với khối lượng khoảng 4m3 đá chẻ, nhưng 3 ngày sau, tức chiều ngày 9-11, Phòng TN-MT kiểm tra, phát hiện tại hiện trường có khoảng tổng cộng 19m3 đá, trong đó khoảng 8m3 đá chẻ và 11m3 đá cục chưa chẻ.

Như vậy chỉ trong 3 ngày kể từ lập biên bản, số đá tại hiện trường được khai thác thêm khoảng 15m3 đá. Và cũng thời điểm xã lập biên bản, không có người và phương tiện khi thác, trong khi 3 ngày sau, có 3 người đang khai thác và các máy móc, phương tiện đều đang được tập kết ngay điểm khai thác. Những người khai thác đá vô tư khoan đục đá dù người đi qua đi lại rất nhiều và họ chỉ dừng lại khi đoàn của Phòng TN-MT đến giải thích việc khai thác này là trái phép và yêu cầu ngừng.

Vụ bắt điểm khai thác đá lậu trong rẫy điều: Xã lập biên bản nhưng “đá tặc” vẫn ung dung khai thác ảnh 3 Chỉ trong 3 ngày kể từ lúc xã lập biên bản đến khi bắt quả tang, các đối tượng đã khai thác thêm khoảng 15m3 đá

Khi được hỏi về việc tại sao xã lập biên bản vụ việc nhưng không có biện pháp ngăn chặn, vẫn để tình trạng khai thác trái phép xảy ra, ông Lý Hoàng Luân nói: Việc ấy thì trao đổi với lãnh đạo xã.

Trong khi đó, trả lời câu hỏi của lãnh đạo Phòng TN-MT về việc vào ngày 6-11 bị lập biên bản khai thác đá nhưng sau đó vẫn khai thác tiếp mà không ngừng, bà Puih Dyip nói: “Cái đó em không nói được. Bữa nào em sẽ nói”. 

Tin cùng chuyên mục