Vụ xả súng sân bay Mỹ và nguy cơ từ vũ khí trong hành lý ký gửi

Vấn đề an ninh sân bay được đặt ra và đòi hỏi thay đổi quy định hiện hành sau vụ Esteban Santiago, cựu binh 26 tuổi, lấy súng từ hành lý ký gửi, vào phòng vệ sinh nạp đạn rồi trở ra xả súng trong khu vực trả hành lý làm 5 người chết và 8 người bị thương vào chiều 6-1 tại sân bay quốc tế Fort Lauderdale-Hollywood ở TP Miami, bang Florida, Mỹ.
Vụ xả súng sân bay Mỹ và nguy cơ từ vũ khí trong hành lý ký gửi

>> Cựu binh xả súng trong sân bay Mỹ, 13 người chết và bị thương

(SGGPO).- Vấn đề an ninh sân bay được đặt ra và đòi hỏi thay đổi quy định hiện hành sau vụ Esteban Santiago, cựu binh 26 tuổi, lấy súng từ hành lý ký gửi, vào phòng vệ sinh nạp đạn rồi trở ra xả súng trong khu vực trả hành lý làm 5 người chết và 8 người bị thương vào chiều 6-1 tại sân bay quốc tế Fort Lauderdale-Hollywood ở TP Miami, bang Florida, Mỹ.

Vụ xả súng sân bay Mỹ và nguy cơ từ vũ khí trong hành lý ký gửi ảnh 1

Esteban Santiago, 26 tuổi, nghi phạm xả súng tại sân bay quốc tế Fort Lauderdale-Hollywood ở Miami, Florida, Mỹ, ngày 6-1-2017. Ảnh: ABC News

Quy định của Cục An ninh Vận tải Mỹ (TSA) cấm hành khách đem súng trong hành lý xách tay, nhưng cho phép vận chuyển súng nếu tháo đạn ra, đặt trong một hộp khóa kín chỉ có chủ sở hữu có thể mở, rồi đặt trong túi ký gửi. Chất nổ hoặc dễ cháy như thuốc súng bị cấm, nhưng đạn được phép vận chuyển trong hành lý ký gửi.

Cảnh sát áp giải Esteban Santiago đến nhà tù quận Broward ở Miami, Florida, Mỹ, ngày 7-1-2017. Ảnh: AP

Điều đó có nghĩa là chủ sở hữu súng không thể tiếp cận súng của họ trong chuyến bay, nhưng có thể dễ dàng lấy ra và nạp đạn sau khi nhận lại hành lý ký gửi.

Súng, thành phần súng hoặc đạn được phép vận chuyển trong hành lý ký gửi đường không, theo quy định của TSA. Ảnh: AP

Henry Harteveldt, chuyên gia phân tích đi lại ở San Francisco nói với AP: "Santiago đã tìm ra cách khai thác một điểm yếu của hệ thống. Một lệnh cấm vận chuyển súng trong hành lý sẽ ảnh hưởng những thợ săn tuân thủ pháp luật, nhưng tôi không nghĩ rằng TSA và FAA (Cục Hàng không Liên bang) có thể bỏ qua vụ này. Hành khách đường không hiện đang lo lắng rằng họ dễ bị làm hại".

Đây không phải vụ xả súng đầu tiên sử dụng vũ khí trong hành lý ký gửi. Năm 1972, sau khi máy bay hạ cánh ở Tel Aviv, Israel, 3 thành viên nhóm khủng bố Xích quân Nhật Bản (Japanese Red Army) đã lấy súng và lựu đạn trong hành lý ký gửi và giết chết 26 người.

Jeffrey Price, chuyên gia an ninh hàng không hiện là giảng viên tại Metropolitan State University of Denver, cho biết "Santiago đã theo kịch bản năm 1972".

Price cho rằng, việc cấm vận chuyển súng trong hành lý có thể đã ngăn chặn vụ xả súng ngày 6-1 nhưng sẽ không ngăn chặn được một kẻ giết người chủ định. "Điều gì có thể ngăn chặn y lái xe đến sân bay, đậu xe, lấy súng ra rồi đi vào sân bay bắn người?".

TSA không theo dõi số lượng súng hành khách vận chuyển trong hành lý ký gửi, nhưng thực tế việc vận chuyển đó không phải hiếm. Hầu hết các hãng hàng không có thông báo cụ thể chính sách vận chuyển súng trên trang web của hãng. Santiago đã bay từ Anchorage, bang Alaska, đến sân bay Fort Lauderdale-Hollywood. Tại Alaska, thợ săn từ Mỹ tới nhiều đến mức trên trang web của Cơ quan quản lý đánh bắt cá và săn bắn của bang cũng thông báo chi tiết cách vận chuyển súng.

Price lưu ý rằng hành khách có nhu cầu vận chuyển súng phải thông báo và chứng minh đã tháo đạn. Các hãng hàng không thường có nhân viên TSA kiểm tra súng vận chuyển nhưng tại một khu vực khác của sân bay nên khá bất tiện. Price khuyên các thợ săn nên gửi súng qua bưu điện hoặc dịch vụ chuyển phát nhanh.

Trong năm 2015, TSA đã phát hiện và tịch thu 2.653 khẩu súng trong hành lý xách tay, tăng 20% so với năm 2014. TSA thường xuyên đăng trên Twitter ảnh các vũ khí bị tịch thu tại các trạm kiểm tra an ninh.

THIỆN NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục