Vướng mắc trong lựa chọn phương án thiết kế, Dự án sân bay Long Thành vẫn sẽ về đích năm 2025

SGGPO
Thừa ủy quyền của Chính phủ, Báo cáo do Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa ký vừa được gửi đến Quốc hội về tình hình triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Một trong những đồ án thiết kế Nhà ga hành khách Cảng HKQT Long Thành

Một trong những đồ án thiết kế Nhà ga hành khách Cảng HKQT Long Thành

So với kế hoạch ban đầu, việc lập báo cáo khả thi dự án này đã bị chậm tiến độ khoảng 8 tháng. Nguyên nhân chính được xác định là do quy trình thủ tục tổ chức thi tuyển để lựa chọn phương án thiết kế kiến trúc nhà ga hành khách.

Trong thời gian tới, Chính phủ sẽ chỉ đạo các bộ, ngành, UBND tỉnh Đồng Nai và Chủ đầu tư dự án tập trung nghiên cứu, phấn đấu hoàn thành Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án, trình Quốc hội vào cuối năm 2019; đồng thời triển khai công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người dân. Sau khi được Quốc hội thông qua, Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo triển khai các bước của Dự án.

Như vậy mốc thời gian chậm nhất là đến năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác giai đoạn 1 của Dự án theo Nghị quyết 94/2015/QH13 vẫn được giữ nguyên.

Hiện nay, sau khi được Quốc hội thông qua về chủ trương cho phép tách dự án thành phần thu hồi đất, đền bù, tái định cư cho dự án, Thủ tướng Chính phủ đã thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước để tổ chức thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần này.

Ngày 13-9 vừa qua, Hội đồng đã tổ chức thẩm định Báo cáo theo quy định. Theo đó, báo cáo này sẽ được trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 4 này.

Sau khi được Quốc hội chấp thuận thông qua Báo cáo nghiên cứu khả thi, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ triển khai việc phê duyệt các cơ chế đặc thù theo thẩm quyền, phê duyệt Khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án làm cơ sở để UBND tỉnh Đồng Nai xây dựng phương án cụ thể về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của Dự án và tổ chức thực hiện.

ANH PHƯƠNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

Lành mạnh từ gốc

- Từ đầu tháng 7 tới giờ khi hệ thống xử lý mới được đưa vào vận hành, sàn HoSE đã hầu như không còn nghẽn. Giao dịch thông suốt khiến nhà đầu tư có lòng tin và dòng tiền mạnh vẫn tiếp tục đổ vào thị trường. Vậy đã thông hết chưa?

Giao thông - Đô thị

TPHCM không kiểm tra giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với tài xế

Chiều 27-7, Văn phòng UBND TPHCM cho biết, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện được ưu tiên lưu thông trong thời gian thực hiện Chỉ thị số 16, lực lượng chức năng không kiểm tra đối với các phương tiện vận tải hàng hoá thiết yếu, lương thực, thực phẩm phục vụ đời sống nhân dân (đã được cấp giấy nhận diện có mã QR) tại các chốt kiểm soát (bao gồm các chốt tại cửa ngõ và trong phạm vi TPHCM).

Quy hoạch

Cần quy hoạch đồng bộ cho khu đô thị mới

Những thập niên trước, nhiều dự án khu đô thị mới (KĐTM) hình thành đã mang lại diện mạo khác biệt cho sự phát triển của TPHCM. Bên cạnh sự thành công còn là những bài học bổ ích, nhất là khi sắp tới TPHCM tiếp tục dành dư địa cho sự phát triển loại hình này.

Tin buồn