Xác minh vụ “hộp cơm thịt chuột cho học sinh” tại huyện vùng cao Quảng Nam

Ngày 12-9, ông A Viết Sơn, Chủ tịch UBND huyện Nam Giang (tỉnh Quảng Nam) cho biết, hiện các lực lượng chức năng đang phối hợp xác minh thông tin vụ hộp cơm thịt chuột được cho là của các em học sinh trên địa bàn.

Theo đó, những ngày gần đây, trên mạng xã hội đang xôn xao trước hình ảnh hộp cơm thịt chuột được cho là của các em học sinh vùng cao tại Nam Giang, Quảng Nam. Bài viết này được chia sẻ rộng rãi trên các trang mạng xã hội, thu hút hàng chục nghìn lượt like, chia sẻ.

Nội dung bài viết ghi rằng: "Không phải một bữa cơm đầy đủ thịt cá, không phải hộp cơm đẹp đẽ được mẹ chuẩn bị cẩn thận mỗi buổi sớm trước khi đến lớp. Dưới đây là hình ảnh hộp cơm của một em học sinh vùng cao tại Nam Giang, Quảng Nam khiến nhiều người phải xót xa, không khỏi chạnh lòng.

“Thực đơn” không hề có rau xanh, không có thịt cá mà chỉ là một hộp cơm nguội lạnh thế mà các em vẫn ăn một cách ngon miệng, nhìn vào những hình ảnh này thật khó ai có thể kiềm lòng. Đặc biệt, các em hầu hết đều là những học sinh lớp 1 lớp 2, thậm chí là mầm non.

Mặc dù, đó chỉ là một bữa cơm không đủ dinh dưỡng nhưng đối với các em đó là một bữa ăn thịnh soạn, một bữa ăn khiến lũ trẻ hạnh phúc. Cảm xúc thật khó tả khi nhìn khuôn mặt ngây thơ, non nớt, lấm lem, xúc vội miếng cơm ấy.

Thực sự, các em học sinh ở những vùng sâu vùng xa, vùng miền núi khó khăn phải chịu rất nhiều thiệt thòi, bữa cơm đầy đủ thức ăn thịt, rau, cá, củ quả hay một bữa ăn no thật sự là điều không dễ dàng. Nhìn cảnh các em ăn uống vui vẻ thật khiến nhiều người rơi nước mắt.

Hy vọng sau khi hình ảnh được đăng tải sẽ có nhiều nhà hảo tâm và mạnh thường quân liên hệ và giúp đỡ các em một phần nào. Đó chính là niềm hạnh phúc nhỏ nhoi cho các em trong những ngày tựu trường”.

Xác minh vụ “hộp cơm thịt chuột cho học sinh” tại huyện vùng cao Quảng Nam ảnh 1 Hình ảnh hộp cơm kèm thịt chuột gây xôn xao mạng xã hội những ngày qua. Ảnh: FB
Bức ảnh kèm theo bài đăng là hộp cơm trắng với chỉ một món duy nhất là thịt chuột và người viết bảo đây là suất ăn trưa không đầy đủ chất dinh dưỡng dành cho học sinh ở huyện Nam Giang.

Ông A Viết Sơn, Chủ tịch UBND huyện Nam Giang cho biết, khi nhận được thông tin, công an huyện Nam Giang đã phối hợp với PA03, PA05 tỉnh Quảng Nam để kiểm tra, xác minh người đăng tải thông tin này trên mạng xã hội. Hiện vẫn chưa tìm được người đăng tải thông tin này để xác minh hình ảnh trên có phải ở trường thuộc huyện Nam Giang hay không.

"Rõ ràng nội dung bài viết là hoàn toàn không đúng. Lâu nay, món thịt chuột là món ăn phổ biến của đồng bào vùng cao trong các dịp lễ, tết. Đây là thức ăn bổ sung dinh dưỡng rất tốt. Còn việc bức ảnh này được chụp khi nào và ở trường nào thì nội dung bài viết không nhắc tới. Do vậy, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn trong việc xác minh", ông Sơn nói.

Chủ tịch UBND huyện Nam Giang khẳng định, tất cả học sinh thuộc diện bán trú trên địa bàn huyện đều được hỗ trợ tiền ăn trưa. Mỗi bữa ăn đều có đầy đủ rau, cá, thịt chứ không phải chỉ mỗi món thịt chuột như bài viết phản ánh.

Tin cùng chuyên mục