Không cần trình giấy tờ về nhân thân khi mua BHYT hộ gia đình

Ngày 29-5, phản hồi trước phản ánh của người dân và báo chí về những phức tạp trong thủ tục kê khai, xác nhận tính xác thực về thành viên hộ gia đình tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT) gây phiền hà đối với người tham gia BHYT, Bộ Y tế đã có công văn gửi tới Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đề nghị sửa đổi một số quy định theo hướng đơn giản thủ tục tham gia BHYT theo hộ gia đình.

(SGGP).- Ngày 29-5, phản hồi trước phản ánh của người dân và báo chí về những phức tạp trong thủ tục kê khai, xác nhận tính xác thực về thành viên hộ gia đình tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT) gây phiền hà đối với người tham gia BHYT, Bộ Y tế đã có công văn gửi tới Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đề nghị sửa đổi một số quy định theo hướng đơn giản thủ tục tham gia BHYT theo hộ gia đình.

Bộ Y tế đề nghị BHXH Việt Nam sửa đổi, bổ sung công văn số 777/BHXH-BT ngày 12-3-2015 của BHXH Việt Nam về việc hướng dẫn một số nội dung về thu BHYT theo hướng đơn giản, tạo thuận lợi cho người tham gia BHYT và tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về BHYT. Trong giai đoạn hiện nay, không bắt buộc người tham gia BHYT theo hộ gia đình phải trình cơ quan quản lý các loại giấy tờ để chứng minh về đặc điểm nhân thân đối tượng, về sự tham gia BHYT của thành viên trong hộ gia đình, như: photocopy thẻ BHYT của thành viên hộ gia đình đã tham gia BHYT; không phải xuất trình giấy tạm vắng, giấy xác nhận ly hôn hoặc các giấy tờ khác thuộc về trách nhiệm quản lý của UBND cấp xã.

Thống kê mới nhất của Bộ Y tế và BHXH Việt Nam cho thấy, tính đến 31-3-2015, cả nước gần 63,2 triệu người tham gia BHYT giảm khoảng hơn 1,4 triệu người so với thời điểm 31-12-2014. Về tham gia BHYT theo hộ gia đình, theo báo cáo nhanh của BHXH các tỉnh thành đến 31-3-2015, số đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình là 7,7 triệu người tăng 2,9% so với cuối năm 2014.

KHÁNH NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục