Giúp con tự tin

Ngày còn bé, Tin hay mắc cỡ, ngại tiếp xúc với người lạ. Thậm chí, Tin không thích biểu lộ tình cảm, sợ sệt và khó khăn khi phải mở miệng nói lời chào hỏi, cám ơn. Ở trường mẫu giáo, Tin cũng ít nói, thụ động và luôn bị bạn bắt nạt. Hiểu rõ tính nết con trai, mẹ của Tin bắt đầu hành trình thay đổi, hướng con đến sự tự tin, cởi mở.

Đầu tiên là bài học phải nói lời chào hỏi khi khách đến nhà và cảm ơn khi nhận quà của ai đó. Nhẹ nhàng nhưng nghiêm khắc, mẹ Tin đề ra nguyên tắc nếu khách đến nhà mà Tin không chào hỏi, kể cả nói lí nhí mà khách không nghe được thì phải đứng úp mặt vào tường và khi nào nhắc lại lời chào hỏi đúng như: “Con chào cô, chào bác…” thì mới được tự do. Bài học này mang lại hiệu quả, một thời gian sau, Tin đã chủ động chào khách mà không cần cha, mẹ nhắc nhở. Tiếp sau đó, mẹ Tin dành thời gian đưa con đi chơi nhiều hơn, đến những nơi phải thể hiện cá tính mạnh mẽ, kể cả trải nghiệm những điều thú vị, cảm giác mới lạ để giúp con giảm nỗi sợ hãi. Khi vào lớp 1 và các lớp tiếp theo, mẹ luôn khuyến khích Tin tham gia các hoạt động văn thể mỹ trong lớp hoặc đi dã ngoại. Mẹ còn nhờ cô chủ nhiệm tạo điều kiện cho Tin thể hiện bản lĩnh, sự năng động khi cần. Thấy Tin tiến bộ, mẹ luôn dành cho Tin những phần quà mang tính động viên, khích lệ. Rồi thấy Tin thích đàn hát, nhất là đánh trống, mẹ Tin đăng ký cho con học đánh trống từ năm lớp 4. Không những thế, mẹ còn  hướng Tin học võ để khỏe mạnh và tự bảo vệ. Để con được trải nghiệm và tập sống tự lập, mẹ Tin đăng ký cho con tham gia hoạt động hướng đạo. Năm lớp 6, mẹ Tin tiếp tục động viên con xung phong nhận làm lớp phó phụ trách phong trào văn thể mỹ. Khi tham gia đội văn nghệ của trường từ THCS đến THPT và thể hiện tài năng đánh trống điệu nghệ, Tin được không ít bạn bè ngưỡng mộ.

Cứ thế, nhờ sự kiên trì dìu dắt, định hướng của mẹ, Tin đã lột bỏ cái vỏ thụ động, e dè và trở nên mạnh mẽ, tự tin. Giờ đây, Tin đã chuẩn bị giã từ tuổi học trò và bước vào giảng đường đại học. Kinh nghiệm để giúp con tự tin, mạnh mẽ chính là những bài học định hướng đúng, trong đó nghiêm khắc nhưng vẫn dạt dào tình yêu thương. Khi được rèn luyện làm quen với khó khăn, thử thách và trải nghiệm cuộc sống, con cái chúng ta sẽ trưởng thành và tự tin vượt qua mọi trở ngại.

Hải Yến

Tin cùng chuyên mục