Yêu cầu đánh giá toàn diện việc đầu tư thủy điện Plei Kần

Trước những sai phạm nhưng chưa được giải quyết dứt điểm, gây bức xúc và tạo dư luận không tốt, UBND tỉnh Kon Tum đã yêu cầu đánh giá toàn diện việc đầu tư thủy điện Plei Kần.

Đường vào khu sản xuất của dân vẫn ngập

Ngày 20-11, UBND tỉnh Kon Tum đã có văn bản chỉ đạo đánh giá toàn diện việc đầu tư thủy điện Plei Kần (xây dựng tại 2 huyện Ngọc Hồi và Đắk Tô, tỉnh Kon Tum, do Công ty CP Tấn Phát làm chủ đầu tư).

Văn bản này nêu rõ, thời gian qua, trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin và đơn thư phản ánh, kiến nghị của người dân về các sai phạm liên quan đến thủy điện này. Đối với vấn đề trên, UBND tỉnh và các ngành địa phương liên quan đã có nhiều văn bản chỉ đạo xử lý nhưng sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, gây bức xúc trong nhân dân và tạo dư luận không tốt.

Nhằm xử lý dứt điểm các vụ việc liên quan đến Thủy điện Plei Kần, UBND tỉnh có ý kiến yêu cầu các Sở Công thương, Sở TN-MT, Sở Xây dựng, UBND huyện Ngọc Hồi, Đắk Tô tiếp tục thực hiện chỉ đạo về việc xử lý tích nước trái phép tại công trình này.

Đường hư hỏng do tích nước, người dân không thể vận chuyển nông sản

Ngoài ra, UBND tỉnh giao Sở Công thương chủ trì, phối hợp với Sở KH-ĐT, Sở TN-MT, Sở Xây dựng, UBND huyện Ngọc Hồi, UBND huyện Đắk Tô, và các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát, đánh giá toàn diện quá trình chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án đầu tư, bao gồm sự phù hợp với các quy hoạch được phê duyệt, nhất là phần diện tích chiếm đất của toàn bộ công trình, cao trình mực nước dâng tối đa cho phép, diện tích đất ảnh hưởng của dự án, việc bồi thường, giải phóng mặt bằng so với toàn bộ phần diện tích ảnh hưởng của dự án, các quy định về quản lý chất lượng công trình, đánh giá tác động về môi trường dự án, quy trình vận hành hồ chứa.

Nếu phát hiện có sai phạm, các đơn vị phối hợp xử lý theo đúng thẩm quyền, trường hợp vượt thẩm quyền, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xử lý, báo cáo kết quả kiểm tra trước ngày 5-12.

Ông Lê Như Nhứt, Giám đốc Sở Công thương Kon Tum cho biết, đơn vị đang làm văn bản đề nghị các đơn vị gửi báo cáo, trên cơ sở đó sẽ đi kiểm tra chính thức, thống nhất phương án của các sở ngành để đề xuất UBND tỉnh.

Cũng theo ông Nhất, liên quan đến Thủy điện Plei Kần, phía Bộ Công thương, chỉ có Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo có 1 văn bản yêu cầu không được phép tích nước sau cơn bão số 6.

Như báo SGGP đã phản ánh, vào cuối tháng 9, đầu tháng 10-2020, Thủy điện Plei Kần (công suất 17MW) dù chưa đủ điều kiện và chưa được cấp phép tích nước nhưng đã tự ý tích nước làm ngập hoa màu, nhà cửa, đường đi vào khu sản xuất của người dân. Sau đó, dù Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công thương) và Sở Công thương đã yêu cầu dừng tích nước nhưng công ty đã phớt lờ để tiếp tục tích nước.

UBND tỉnh yêu cầu Sở TN-MT Kon Tum kiểm tra, xem xét xử lý hành vi vi phạm về tự ý tích nước; Sở Xây dựng xem xét xử lý hành vi đưa hạng mục công trình, công trình xây dựng vào sử dụng khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

Yêu cầu đánh giá toàn diện việc đầu tư thủy điện Plei Kần ảnh 3 Thủy điện Plei Kần

Không chỉ tự ý tích nước, quá trình đầu tư thủy điện này đã xảy ra nhiều sai phạm. Cụ thể, theo văn bản số 91 ngày 21-1 của Sở Công thương, qua kiểm tra chất lượng Công trình thủy điện Plei Kần để đưa vào sử dụng, vai phải và vai trái đập dâng của thủy điện này thi công xây dựng thay đổi so với thiết kế kỹ thuật được duyệt nhưng đơn vị chưa hoàn thiện thủ tục hồ sơ thay đổi thiết kế trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Không chỉ thế, quá trình thi công thủy điện còn để xảy ra chết người. Cụ thể, vào lúc 12 giờ 30 đến 13 giờ ngày 25-5, trong quá trình di chuyển đến chỗ làm việc, một số công nhân đi lại trên mép bờ của cụm đầu mối của Thủy điện Plei Kần đã ngã từ trên cao xuống làm 3 người chết, 3 người bị thương.

Tin cùng chuyên mục