Đạo diễn Charlie Nguyễn Chánh Trực: “Dòng máu anh hùng” mang tâm sự của chính tôi…

Vừa xuống máy bay sau chuyến đi Mỹ để ra mắt bộ phim “Dòng máu anh hùng” tại Đại hội Điện ảnh Việt Nam quốc tế, đồng thời ngay ngày hôm sau phải có mặt ở Hà Nội để ra mắt phim này, đạo diễn Charlie Trực, 39 tuổi (ảnh) vẫn tranh thủ dành cho phóng viên Báo SGGP cuộc trò chuyện về tác phẩm của mình…

Tôi luôn cho rằng điện ảnh là loại hình nghệ thuật có sức hút mạnh mẽ. Tôi mê điện ảnh từ nhỏ. Năm 11 tuổi, tôi cùng gia đình sang Mỹ định cư. Giấc mơ về điện ảnh vẫn không ngừng đeo đuổi tôi.

Chính vì sự say mê này mà năm 1996 tôi đã tập hợp những người bạn của mình và bắt tay vào thực hiện bộ phim đầu tiên mang tên “Thời Hùng Vương 18”. Tôi làm bộ phim này khi chưa hề được đào tạo chính quy về điện ảnh. Bây giờ nghĩ lại thời đó tôi thấy mình thật ngây ngô. Bây giờ khi đã hiểu biết rồi, thì lại sợ, lại đắn đo...

* Hóa ra anh mê làm phim chứ không phải mê trở thành diễn viên điện ảnh?

* Tôi cũng mê làm diễn viên nhưng công việc diễn xuất thì phải chờ đợi chứ không thể chủ động. Chờ đợi được đạo diễn nào đó để mắt tới mình. Tôi thì lại thích sự chủ động.

* Không phải chú anh – diễn viên gạo cội Nguyễn Chánh Tín là thần tượng khiến anh ham mê điện ảnh đấy chứ?

* Ồ không, hồi tôi còn nhỏ xíu ở Việt Nam, tôi chỉ biết chú là một diễn viên kịch. Khi tôi và gia đình qua Mỹ, chú tôi mới nổi tiếng ở lĩnh vực điện ảnh.

* Có nhiều người Việt ở Mỹ quan tâm đến điện ảnh như anh không?

* Lớp trẻ sau này đã và đang theo học điện ảnh rất đông, nhưng những người ra làm phim thì chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay. Một năm, ở Mỹ có khoảng từ 1 đến 2 phim của Việt kiều sản xuất. Nhưng nhiều người làm xong một bộ phim thì cũng “mất tích” luôn.

* Kịch bản bộ phim “Dòng máu anh hùng” xuất hiện thế nào?

* Kịch bản ban đầu là của Johnny Trí Nguyễn. Trí làm việc trong lĩnh vực điện ảnh đã khá lâu, đóng trên dưới 30 bộ phim. Đã đến lúc Trí muốn thoát ra khỏi cái vòng luẩn quẩn đó và muốn được thực hiện một bộ phim của chính mình... Kịch bản ban đầu rất sơ sài, tôi và một người bạn đã bắt tay vào chỉnh sửa lại.

* Tại sao các anh lại chọn một đề tài liên quan đến lịch sử Việt Nam?

* Ngay từ nhỏ chúng tôi đã thường được nghe cha kể về ông nội. Ông là một chiến sĩ cách mạng từ thời chống Pháp đồng thời là một võ sĩ. Những mẩu chuyện của cha về ông rất hào hùng và đã ăn sâu vào tiềm thức của anh em tôi. Tất nhiên truyện phim chỉ dựa trên ý tưởng về thời điểm và bối cảnh còn lại hoàn toàn là một câu chuyện được hư cấu.

* Nhưng sự hư cấu về mặt nội dung này hẳn phải xuất phát từ một nguyên nhân nào đó?

* Đúng thế, ẩn ý của bộ phim này là nói lên tâm trạng của những người Việt định cư ở Mỹ được gọi với cái tên 1.5. Người Việt ở Mỹ hiện được chia làm 3 lớp, lớp 1 là những người lớn, đã trưởng thành khi qua Mỹ. Vì vậy, họ vẫn giữ nguyên lối sống, ngôn ngữ của mình như khi ở Việt Nam. Lớp thứ 2 là lớp người gốc Việt nhưng được sinh ra ở Mỹ, lớp này chỉ nói tiếng Mỹ, có lối sống và ứng xử như Mỹ. Chúng tôi, những đứa trẻ sang Mỹ khi lớn thì chưa đủ lớn nhưng cũng không phải còn quá nhỏ. Chúng tôi đã luôn cảm thấy bị lạc lõng…

Nhân vật chính trong bộ phim cũng vậy, anh ta làm việc cho Pháp nhưng luôn cảm thấy dằn vặt khi cầm súng bắn vào đồng bào mình. Cảm giác bị lạc lõng giữa thời cuộc, không biết nên chọn hướng đi nào. Chính lúc ấy, nhân vật nữ tù binh, cô con gái của nghĩa quân Đề Cảnh xuất hiện. Cô chính là cầu nối để nhân vật Cường trở về với dân tộc của mình. Cũng như bộ phim là cầu nối để tôi trở về với quê hương, cội nguồn của mình.

* Anh đã chuẩn bị thế nào cho một bộ phim có ít nhiều liên quan tới bối cảnh lịch sử của Việt Nam thời kỳ chống Pháp?

* Tôi đã đọc khoảng 5-6 cuốn sách nói về các anh hùng dân tộc thời kỳ này như Hoàng Hoa Thám, Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh… và cảm nhận được tinh thần bất khuất, lòng yêu nước của những bậc tiền bối ngày xưa. Đó là lý tưởng cách mạng mà tôi quyết định sẽ đưa vào bộ phim “Dòng máu anh hùng”.

* Thông tin bộ phim đã được bán cho một hãng phát hành phim lớn của Mỹ với giá 2 triệu USD là chính xác?

* Đó là thông tin không chính xác. Quả là Hãng Weinstein đã đặt vấn đề mua bộ phim của chúng tôi. Nhưng chúng tôi chưa quyết định bán và cũng chưa ra giá.

* Gia đình anh cả ở Mỹ lẫn Việt Nam đã phải đi thế chấp 4 căn nhà để lấy tiền tiếp tục làm phim vì kinh phí sản xuất đã đội lên gấp đôi?

* Chúng tôi đã thiếu thực tế trong việc ước lượng kinh phí. Và một khi đã bắt tay vào việc rồi thì lại không thể ngừng. Đành phải chấp nhận mọi rủi ro… Làm phim là công việc không phải của một cá nhân, tôi thấy mình có trách nhiệm thật lớn… Rất mừng là buổi ra mắt phim ở California đã rất thành công, chúng tôi đã nhận được nhiều lời khen ngợi từ bạn bè, đồng nghiệp…

* Chúc cho bộ phim của anh sẽ thành công. 

Hà Giang

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phim

Xây dựng Luật Điện ảnh: Đừng để tụt hậu

Tại buổi lấy ý kiến góp ý đề nghị xây dựng Luật Điện ảnh (sửa đổi) diễn ra tại TPHCM ngày 19-8, nhiều vấn đề nổi cộm được đưa ra, trong đó có một số ý kiến về văn bản luật mới cần đảm bảo cả tầm nhìn, tính dự báo để không tụt hậu so với thực tế. 

Âm nhạc

Sân khấu

Bông hồng cài áo - kịch hay mùa Vu Lan

Vở kịch Bông hồng cài áo (nguyên tác cải lương: Hoàng Khâm, chuyển thể thoại kịch: NSND Kim Cương, đạo diễn: Ái Như) vừa công diễn, là tác phẩm đong đầy tình mẫu tử thiêng liêng trong mùa Vu lan năm nay. 

Sách và cuộc sống

Ra mắt sách “Vắt qua những ngàn mây”

Chiều 17-8, tại Đường sách TP HCM (Quận 1), ChiBooks đã tổ chức buổi giao lưu, ra mắt sách “Vắt qua những ngàn mây” của tác giả Đỗ Quang Tuấn Hoàng. Nhân dịp này, Chibooks cũng  phát động cuộc thi viết "Du ký khám phá văn hóa Việt".

Sáng tác

Dấu chân cha

Đọt khói bốc lên tự lòng đất
Này đây những rạ rơm
Này đây những nước mắt
Con giun xéo quằn lòng ta...

Mỹ thuật