EU áp dụng biện pháp tự vệ 3 sản phẩm thép Việt Nam

SGGP
Cục Phòng vệ thương mại - Bộ Công thương cho biết, Ủy ban châu Âu vừa có thông báo tới WTO về kết quả điều tra cuối cùng và biện pháp tự vệ dự kiến sẽ được áp dụng đối với một số sản phẩm thép nhập khẩu vào Liên minh châu Âu (EU). 

Sản xuất thép cuộn tại một đơn vị. Ảnh: THÀNH TRÍ

Sản xuất thép cuộn tại một đơn vị. Ảnh: THÀNH TRÍ

Theo đó, Ủy ban châu Âu dự kiến sẽ áp dụng biện pháp tự vệ chính thức dưới hình thức hạn ngạch thuế quan đối với 26/28 nhóm sản phẩm thép bị điều tra, nếu vượt hạn ngạch cho phép, thép nhập khẩu vào EU sẽ bị áp thuế 25%.

Hầu hết các nhóm sản phẩm thép Việt Nam sẽ được loại trừ áp dụng biện pháp tự vệ. Kết quả này căn cứ vào quy định tại Điều 9.1 Hiệp định tự vệ WTO về việc loại trừ các nước - vùng lãnh thổ đang phát triển ra khỏi biện pháp tự vệ nếu lượng xuất khẩu chiếm tỷ trọng không đáng kể (dưới 3%) trong tổng lượng nhập khẩu. Tuy vậy, 3/26 nhóm bao gồm: thép không gỉ cán nguội dạng tấm và thanh; thép cán nguội hợp kim và không hợp kim; thép tấm mạ kim loại vẫn bị áp dụng biện pháp tự vệ. 

Bộ Công thương cho biết sẽ tiếp tục duy trì theo dõi lượng xuất khẩu thép vào EU để cảnh báo nguy cơ mặt hàng thép xuất khẩu của Việt Nam trở thành đối tượng của các biện pháp phòng vệ thương mại mới của EU.

Trước đó, vào tháng 7-2018, EU đã áp dụng biện pháp phòng vệ tạm thời đối với 23 sản phẩm thép nhập khẩu dưới hình thức hạn ngạch thuế quan. Trong đó, Việt Nam có 3 nhóm sản phẩm nêu trên nằm trong diện bị áp thuế tự vệ tạm thời. Trong năm 2018, kim ngạch xuất khẩu thép và sản phẩm thép của Việt Nam sang thị trường EU đạt hơn 1,7 tỷ USD, chiếm 22,7% tổng xuất khẩu mặt hàng này đi các thị trường.

LẠC PHONG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ngân hàng - Chứng khoán

Thị trường

Ấn Độ - thị trường tiềm năng cho hàng Việt

Theo ông Võ Tân Thành, Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, chi nhánh TPHCM (VCCI-HCM), những năm gần đây, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Ấn Độ luôn đạt mức tăng trưởng khả quan với tốc độ tăng ấn tượng. Ấn Độ là một trong những quốc gia đông dân nhất trên thế giới, nhu cầu về các mặt hàng rất đa dạng và phong phú. Vì vậy, Việt Nam còn nhiều tiềm năng để xuất khẩu hàng hóa sang thị trường này.

Địa ốc

Nông nghiệp

Gạo Việt củng cố thương hiệu

Sau khi công bố logo gạo Việt, Bộ NN-PTNT đang khẩn trương đăng ký với tổ chức sở hữu trí tuệ quốc tế và chờ sự đồng thuận của nhiều nước về hiện diện logo thương hiệu gạo Việt Nam. Nhiều người đang kỳ vọng gạo Việt sẽ tạo đột phá và khẳng định vị thế trên thương trường trong năm 2019.

Đầu tư

Thông tin kinh tế