Tưởng đau bụng tiêu hóa, ai ngờ nhồi máu cơ tim nguy hiểm

Sáng 19-8, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á cho biết, vừa can thiệp cấp cứu thành công cho cụ bà L.H.T. (77 tuổi, ngụ Củ Chi, TPHCM) bị nhồi máu cơ tim nhưng trước đó người nhà cứ nghĩ bà T. bị bệnh tiêu hóa thông thường.
Các bác sĩ đang tiến hành phẫu thuật
Các bác sĩ đang tiến hành phẫu thuật

Theo thông tin người nhà bệnh nhân, bà T. có dấu hiệu đau bụng từ trưa ngày 18-8. Đến đêm khuya thì triệu chứng bệnh càng lúc càng nặng nên mới hốt hoảng đưa đến Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á để cấp cứu.

Bệnh nhân được đưa đến cấp cứu trong tình trạng đau bụng dữ dội, ói nhiều, tụt huyết áp... Tại khoa cấp cứu, bệnh nhân được các bác sĩ thăm khám kỹ lưỡng và kiểm tra lâm sàng.

Kết quả điện tim ghi nhận có dấu hiệu bất thường, lập tức, các bác sĩ Khoa Can thiệp Tim mạch nhanh chóng được mời hội chẩn và xác định bệnh nhân bị nhồi máu cơ vùng sau dưới, có biến chứng rối loạn nhịp chậm và block nhĩ thất.

Sau khi giải thích cho người nhà về tình trạng biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra, bệnh nhân đã được nhanh chóng đưa đến Khoa Can thiệp Tim mạch tiến hành chụp mạch vành, can thiệp cấp cứu với sự hỗ trợ của hệ thống máy chụp mạch máu kỹ thuật số xóa nền (DSA).

Tại đây, bệnh nhân được đặt máy tạo nhịp tạm thời qua đường tĩnh mạch nhằm giúp cho nhịp tim được ổn định 60 lần/phút, nâng huyết áp. Hình chụp cận mạch vành ghi nhận bệnh nhân bị hẹp nặng mạch vành bên trái và tắc hoàn toàn động mạch vành bên phải tại vị trí xuất phát. Các bác sĩ đã nhanh chóng tiến hành nong động mạch vành và mở thông động mạch vành ở vị trí tắc, khôi phục dòng chảy bình thường.

Sau can thiệp, điện tim cải thiện, nhịp tim bệnh nhân trở về nhịp xoang bình thường và huyết áp ổn định. Hiện tại, tình trạng bà T. đã ổn định.

Các bác sĩ khuyến cáo những bệnh nhân lớn tuổi, đặc biệt là các bệnh nhân có bệnh lý tim mạch khi thấy những biểu hiện đau bụng thì phải cẩn thận. Nên đến khám tại các bệnh viện lớn có đầy đủ chuyên khoa và trang thiết bị hiện đại, nhằm phát hiện và can thiệp kịp thời nhồi máu cơ tim, nếu có.
Những biểu hiện đau bụng cũng là một trong những dấu hiệu nhồi máu cơ tim vùng sau dưới, có thể gây ra biến chứng sốc tim, rối loạn nhịp chậm mà nhiều người chủ quan là bệnh lý đường tiêu hóa. Việc can thiệp xử lý, điều trị chậm trễ có thể để lại hậu quả nặng nề, thậm chí người bệnh tử vong.

Tin cùng chuyên mục