Phía sau những cuộc thi diễn viên triển vọng

Có lẽ bây giờ, khi mà dư âm của các cuộc thi này đã lắng xuống, những người tham dự mới có dịp nhìn lại và thấm thía “ý nghĩa” của việc thi cử nặng tính hình thức, dường như nhắm đến một mục tiêu hoàn toàn khác với mục tiêu tìm kiếm những gương mặt triển vọng, góp phần bổ sung vào lực lượng diễn viên điện ảnh, truyền hình đang rất thiếu hiện nay…
Phía sau những cuộc thi diễn viên triển vọng

Có lẽ bây giờ, khi mà dư âm của các cuộc thi này đã lắng xuống, những người tham dự mới có dịp nhìn lại và thấm thía “ý nghĩa” của việc thi cử nặng tính hình thức, dường như nhắm đến một mục tiêu hoàn toàn khác với mục tiêu tìm kiếm những gương mặt triển vọng, góp phần bổ sung vào lực lượng diễn viên điện ảnh, truyền hình đang rất thiếu hiện nay…

  • “Tôi tiếc vì đã tham dự cuộc thi”

Đó là tâm sự của một diễn viên trẻ (xin được giấu tên) khi tham gia cuộc thi “Ngôi sao…” do hội chuyên ngành tổ chức. “Nếu không tham gia cuộc thi này thì tôi cũng vẫn là một diễn viên, vậy tại sao tôi phải dự thi trong khi cuộc thi chẳng mang lại cho tôi điều gì ngoại trừ nỗi buồn và sự thất vọng…”.

T. vốn là diễn viên trẻ được đào tạo bài bản qua trường lớp, sau khi ra trường, T. được mời vào một số phim truyền hình, thậm chí một đôi lần cô còn được mời đóng vai thứ chính trong phim. “Con đường trở thành một diễn viên ngôi sao không đơn giản, nếu không tìm cách thể hiện mình thì mãi mãi bạn chỉ có thể đóng những vai làng nhàng, không ai biết tới. Việc tham gia cuộc thi cũng là cách để tôi PR mình” – T. nói.

Cũng như các thí sinh khác, T. đầu tư cho mình khá kỹ để đến với cuộc thi. “Tôi tốn hết khoảng 7 - 8 triệu đồng đầu tư cho việc may trang phục, thuê mấy bộ đầm dạ hội và chi phí đi lại, ăn uống… Nhiều bạn khác nói với tôi rằng họ còn tốn nhiều hơn. Trước cuộc thi, các thí sinh được nhà thiết kế đến tận nơi để lấy số đo (áo dài được tài trợ), nhưng đến ngày tới lấy áo để thi thì toàn là áo cũ do nhà thiết kế may cho người mẫu trình diễn. Họ phát cho mỗi thí sinh một áo mà không cần biết chiếc áo đó rộng hay chật, ngắn hay dài.

Chiếc áo mà tôi được phát quá rộng, tôi xin được đổi lại thì họ khó chịu…” - T. kể lại. Khâu chuẩn bị cho thí sinh gây không ít bức xúc, từ việc thí sinh không được lo ăn uống, không có chỗ nghỉ ngơi (nơi thi là Đ.N, thí sinh tập trung tại điểm thi trước 1 ngày), cho đến các phương tiện phục vụ thí sinh thi thố trên sân khấu cũng rất bê bối. Đó là chưa kể việc khuất tất trong danh sách thí sinh vào vòng trong…

Cuộc thi kết thúc, trái với những gì mà BTC cam kết, duy nhất giải nhất được đạo diễn Xuân Cường mời vào một vai thứ trong bộ phim của anh, còn lại toàn bộ các thí sinh chưa hề nhận được lời mời nào nhờ ảnh hưởng từ cuộc thi.

Thậm chí ngay sau cuộc thi vài ngày, hội tổ chức một cuộc họp mặt giữa các thí sinh với nhà tổ chức, cùng một số hãng phim của thành phố, và tuyên bố Hãng phim Lasta đã chính thức mời cả 12 gương mặt thí sinh chung kết vào bộ phim mới nhất của hãng. Thực chất bộ phim này đã bấm máy và không một gương mặt nào được mời tham gia. Lời hứa các thí sinh sẽ được đào tạo diễn xuất trong vòng 3 - 6 tháng cũng bốc hơi…

Phần thi tiểu phẩm trong một cuộc thi tuyển diễn viên điện ảnh.

Phần thi tiểu phẩm trong một cuộc thi tuyển diễn viên điện ảnh.

  • Phải chăng cuộc thi của nhà tài trợ?

Chỉ 2 - 3 tháng sau cuộc thi do hội tổ chức, một tờ tạp chí chuyên ngành về điện ảnh cũng rùm beng về một cuộc thi mà so về tính chất không hề khác với cuộc thi của hội.

Sau tất cả những gì xảy ra, BTC của cuộc thi “Ngôi sao…” 2 này đã phải “miễn cưỡng” tổ chức tiếp vì những lý do như: tiền tài trợ đã thu, họp báo đã tổ chức, thông báo chiêu sinh đã phổ biến rộng rãi.

Khán giả chứng kiến qua truyền hình trực tiếp đêm chung kết xếp hạng cuộc thi “Ngôi sao…” đã thấy rõ sự lộn xộn. Đầu tiên là thành phần BGK, ngoài một số đạo diễn, diễn viên uy tín, còn có cả một nữ diễn viên mà khả năng diễn xuất kém và cả những người không biết chút nào về nghề nhưng lại có tiền để tài trợ cuộc thi cùng ngồi ghế giám khảo. “Vị giám khảo tài trợ” đã đưa ra một loạt câu hỏi được xem là ngô nghê.

Cuối cùng là phần trao giải cuộc thi, để làm hài lòng nhà tài trợ, BTC đã sắp xếp để nhà tài trợ này có mặt trao giải ở hầu hết các thứ hạng.

Mơ ước trở thành diễn viên là mơ ước khá phổ biến của giới trẻ. Bằng con đường dự thi, nhiều bạn trẻ tin rằng mình sẽ đến gần giấc mơ hơn. Song, một thực tế là hầu hết các cuộc thi đều để lại những tai tiếng từ chuyện mua giải, thiên vị, nhập nhèm trong việc chi trả giải thưởng… đến lộn xộn trong khâu tổ chức… đã làm cho các cuộc thi mất đi giá trị thực.

Có lẽ đã đến lúc các nhà tổ chức cũng cần xem lại mình, nhất là trong giai đoạn điện ảnh, truyền hình đang thiếu diễn viên trầm trọng và sẽ còn nhiều những cuộc thi tương tự sẽ tiếp tục diễn ra trong nay mai.

HÀ GIANG

Tin cùng chuyên mục