Việt Nam hỗ trợ Lào khắc phục sự cố vỡ đập thủy điện

Ngày 26-7, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Phó Thủ tướng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Tổng Thanh tra Chính phủ Lào Bounthong Chitmany sang thăm, làm việc tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi tiếp, thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc một lần nữa gửi lời thăm hỏi và chia sẻ sâu sắc tới Đảng, Chính phủ và nhân dân Lào về những mất mát và thiệt hại nặng nề trong vụ vỡ đập thủy điện ở tỉnh Attapeu.

Thủ tướng nêu rõ, ngay khi biết tin, Thủ tướng đã điện thoại trao đổi ngay với Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith; khẳng định Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ nhân dân Lào anh em khắc phục hậu quả, khôi phục sản xuất và sớm ổn định cuộc sống bình thường. Thủ tướng cho biết, đã quyết định hỗ trợ 200.000 USD cho Chính phủ Lào từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2018 để khắc phục khẩn cấp hậu quả sự cố vỡ đập thủy điện tại tỉnh Attapeu. Cùng với đó, Thủ tướng đã chỉ đạo Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao và các cơ quan liên quan khẩn trương nghiên cứu, đề xuất hình thức hỗ trợ phía Lào tại hiện trường sự cố vỡ đập thủy điện tại tỉnh Attapeu.

Phó Thủ tướng Bounthong Chitmany thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã thăm hỏi, động viên, hỗ trợ kịp thời giúp nhân dân Lào anh em khắc phục hậu quả sự cố vỡ đập ở tỉnh Attapeu. Phó Thủ tướng Bounthong Chitmany cho biết, đây là sự cố có quy mô lớn chưa từng xảy ra tại Lào, gây thiệt hại hết sức nặng nề đến đời sống người dân và việc phát triển kinh tế - xã hội của Lào. Sự cố diễn ra bất ngờ đã làm 10 bản bị ngập, trong đó có 3 bản bị xóa sổ hoàn toàn; khoảng 2.000 hộ gia đình với hơn 6.000 người dân đang lâm vào cảnh màn trời chiếu đất. Hiện tại có khoảng 130 người mất tích trong sự cố này.

Thông tin từ Bộ Ngoại giao cho biết, cho đến ngày 26-7, chưa phát hiện trường hợp người Việt mất tích trong vụ vỡ đập thủy điện tại Lào; 15 hộ gia đình người Việt sống trong vùng chịu ảnh hưởng của lũ đã được sơ tán đến khu vực an toàn; 26 công nhân của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đã được đưa về trụ sở của công ty tại Attapeu để sớm về nước. Bộ Ngoại giao chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam tại Lào và tại các nước lân cận chịu ảnh hưởng (Campuchia) tiếp tục theo dõi sát diễn biến vụ việc, chủ động thực hiện các biện pháp hỗ trợ cần thiết cho các gia đình người Việt gặp khó khăn tại địa bàn và phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng sở tại và cơ quan chức năng trong nước để kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh.

Sáng 26-7, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đã có cuộc họp triển khai công tác sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ người dân tỉnh Attapeu (Lào) bị thiệt hại do sự cố vỡ đập thủy điện Sepien Senamnoi. 

Cán bộ, nhân viên Công ty TNHH MTV hữu nghị Nam Lào đưa hàng cứu trợ đến với người dân bị ảnh hưởng do sự cố vỡ đập thủy điện Sepien Senamnoi
 Tại cuộc họp, Trung tướng Nguyễn Long Cáng, Tư lệnh Quân khu 5, chỉ đạo các đơn vị thành lập 2 đoàn công tác giúp đỡ đồng bào vùng bị thiệt hại. Đoàn thứ nhất gồm: cán bộ, nhân viên sang thăm, tặng quà, động viên người dân bị thiệt hại. Đoàn thứ hai gồm: cán bộ, y, bác sĩ và chiến sĩ Lữ đoàn Công binh 270, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Nam, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Kon Tum giúp nhân dân Lào khắc phục hậu quả. Hiện các lực lượng này đang khẩn trương chuẩn bị phương tiện, thuốc men và sẵn sàng cơ động khi có lệnh của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.


Trước đó, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đã trích hơn 400 triệu đồng, chỉ đạo Công ty TNHH MTV Hữu nghị Nam Lào và đội tìm kiếm quy tập mộ liệt sĩ (K53) của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Kon Tum đang thực hiện nhiệm vụ tại nước bạn mua hơn 500 thùng mì tôm, 1.000 chai nước, 100 thùng lương khô và hàng trăm bộ quần áo tặng người dân vùng bị nạn. Hai ngày qua, các đơn vị này đã huy động cán bộ, chiến sĩ và đội ngũ y bác sĩ phối hợp các lực lượng tổ chức tìm kiếm, cứu nạn và sơ cứu 60 người dân nước bạn Lào.

Tin cùng chuyên mục