
-
Đóng cửa tạm thời nhà ga quốc nội từ 5 giờ ngày 27-10

Hàng chục xe cứu hỏa khẩn trương dập tắt đám cháy tại nhà ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Lã Anh
(SGGP).- 2 giờ 46 phút sáng 27-10, tại phòng khách hạng C trên lầu 1, nhà ga quốc nội Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, đã xảy ra vụ hỏa hoạn nghiêm trọng, thiêu rụi 1 phòng khách, một số quầy hàng lưu niệm, sau đó lan sang khu vực phòng chờ trước cửa ra vào bay số 8, 9 và 10.
Đám cháy còn làm hư hại nặng một diện tích khoảng 200m2 trần và mái nhà của nhà ga. Sau khi lửa bốc lên, lực lượng chữa cháy tại chỗ của Tổng Công ty Cảng hàng không miền Nam đã dùng phương tiện dập đám cháy. Do đám cháy quá lớn, lực lượng tại chỗ không thể dập nổi, khoảng hơn 15 phút sau, Tổng Công ty Cảng hàng không miền Nam đã điện báo yêu cầu lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp đến ứng cứu.
Sở Cảnh sát PCCC đã huy động 397 cán bộ, chiến sĩ cùng 40 xe chữa cháy đến hiện trường. Do khói và lửa bốc cao trong các khu nhà kính, việc xác định khu vực cháy gặp nhiều khó khăn. Phải mất gần 1 tiếng đồng hồ sau, đám cháy mới được dập tắt. Nhờ ứng cứu kịp thời của lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp đã di chuyển an toàn khoảng 12 bình gas và nhiều vật liệu cháy nổ khác, nên không có thiệt hại về người và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về tài sản.
Để đảm bảo cho các lực lượng cứu hộ làm nhiệm vụ, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam đã ra lệnh đóng cửa tạm thời nhà ga quốc nội kể từ 5 giờ ngày 27-10-2008.
Sau khi đám cháy xảy ra, các cơ quan chức năng của TP đã họp bàn với lãnh đạo các đơn vị tại Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất tìm biện pháp khắc phục hậu quả do vụ hỏa hoạn gây ra. Để đảm bảo các chuyến bay quốc nội lên xuống bình thường, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng hàng không miền Nam đã cho di chuyển toàn bộ thiết bị phục vụ hành khách đi-về từ nhà ga quốc nội sang nhà ga quốc tế. Đến 17 giờ ngày 27-10 Cảng vụ Hàng không miền Nam đã quyết định đưa một phần của nhà ga quốc nội vào khai thác.
Theo đánh giá bước đầu của các cơ quan chức năng, việc yêu cầu ứng cứu khi vụ hỏa hoạn xảy ra có nhiều lúng túng. Nguồn nước chữa cháy tại chỗ chỉ trông chờ vào 4 trụ nước khu vực sân ga. Thời điểm xảy ra cháy vào lúc đêm khuya, lực lượng chữa cháy tại chỗ huy động thiếu kịp thời, dẫn đến đám cháy lan rộng ra nhiều khu vực khác.
Hiện cơ quan điều tra Bộ Công an đang phối hợp với các cơ quan chức năng của ngành hàng không điều tra, làm rõ nguyên nhân của vụ cháy.
H.Nam – Q.Lâm
Bộ trưởng Bộ GT-VT Hồ Nghĩa Dũng: Vụ cháy không có yếu tố khủng bố hay phá hoại Có mặt tại TPHCM tối 27-10, Bộ trưởng Bộ GT-VT Hồ Nghĩa Dũng đã đi thực tế tại hiện trường vụ cháy nhà ga quốc nội sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Sau đó, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng đã chủ trì cuộc họp với các cơ quan chức năng của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, nhằm tìm các biện pháp khắc phục hậu quả của vụ cháy gây ra và sớm khôi phục, đưa vào hoạt động nhà ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất. Trước mắt, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng chỉ đạo các đơn vị làm nhiệm vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất phải phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy. Tới nay có thể khẳng định, không hề có yếu tố khủng bố hoặc phá hoại trong vụ cháy này. Theo đánh giá của Bộ GT-VT, thiệt hại vật chất trong vụ cháy này là không lớn. Vụ cháy đã không gây ảnh hưởng nhiều đến hoạt động tại Cảng hàng không quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất - đầu mối vận chuyển hàng không lớn nhất nước. M.Đức ghi |
Các chuyến bay vẫn hoạt động bình thường
Ngay sau vụ cháy tại phòng đợi nhà ga quốc nội, Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của ngành hàng không khắc phục thiệt hại do vụ hỏa hoạn gây ra và khôi phục hoạt động bình thường tại sân bay. Trả lời báo chí chiều 27-10, ông Trần Doãn Mậu, Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam, thay mặt ngành hàng không cho biết:
Ngay sau khi vụ hỏa hoạn xảy ra, Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam đã ra lệnh đóng cửa nhà ga quốc nội và chuyển các chuyến bay đi và đến trong nước sang nhà ga quốc tế.
- Thưa ông, nguyên nhân vụ cháy bước đầu được xác định do đâu và mức độ thiệt hại như thế nào?
Ông TRẦN DOÃN MẬU: Bước đầu, các cơ quan chức năng xác định nguyên nhân vụ cháy có thể do chập điện vì lúc xảy ra cháy, tại khu vực phòng khách hạng thương gia không có khách. Vị trí cháy xuất phát từ phòng khách hạng thương gia, sau cháy lan ra các quầy hàng lưu niệm và khu vực phòng chờ trước cửa ra vào bay số 8, 9, 10. Diện tích đám cháy ước khoảng 200m2. Rất may không có thiệt hại về người. Thiệt hại vật chất không đáng kể, chỉ cháy khoảng một ít bàn ghế, quầy hàng và trần, mái nhà ga sân bay.
- Lúc xảy ra cháy, nhà ga quốc nội có hoạt động?
Lúc xảy ra hỏa hoạn, tại khu vực cháy không có hoạt động gì. Chuyến bay cuối cùng tại ga đi nhà ga quốc nội là lúc 21g10. Sau chuyến bay cuối, nhà ga đã cho tắt điện, máy lạnh và các thiết bị hoạt động khác trong khu vực.
- Nhà ga quốc nội bị đình chỉ hoạt động đến khi nào và mất bao lâu để duy trì lại hoạt động bình thường?
Theo quy định của Luật Hàng không, thời gian tạm đóng cửa sân bay là 24 tiếng đồng hồ. Trong vụ cháy này chỉ tạm ngưng khai thác nhà ga quốc nội. Các chuyến bay đi và đến trong ngày hôm nay vẫn hoạt động bình thường. Đến 14g30 ngày 27-10, đã có 30 chuyến bay đi và đến an toàn, chỉ có một vài chuyến bị chậm mất vài chục phút. Bình quân một ngày, sân bay Tân Sơn Nhất phục vụ khoảng 250 chuyến bay đi-đến, trong đó có từ 110 đến 120 chuyến bay quốc nội. Việc chuyển các chuyến bay quốc nội sang nhà ga quốc tế không gây trở ngại gì và hành khách hãy yên tâm về sự an toàn của tất cả các chuyến bay.
- Các biện pháp khắc phục vụ hỏa hoạn được ngành hàng không đưa ra là gì, thưa ông?
Như chỉ đạo của Cục trưởng Cục Hàng không Phạm Quý Tiêu trong cuộc họp chiều 27-10, ngành hàng không triển khai ngay 3 giải pháp, đó là: tổ chức khai thác bay, phục vụ khách trong nước đi-đến bình thường, không để gián đoạn bất cứ chuyến bay nào; tổ chức ngăn cách khu vực cháy để giữ nguyên hiện trường và đáp ứng các điều kiện phục vụ công tác điều tra, làm rõ nguyên nhân của vụ hỏa hoạn, dọn dẹp vệ sinh khu vực xảy ra cháy; kiểm tra, khôi phục lại hệ thống phục vụ bay nhằm sớm đưa nhà ga quốc nội vào khai thác trong thời gian sớm nhất.
- Xin cảm ơn ông.
Hoài Nam (thực hiện)