Ấm áp những căn nhà tình thương

Thông qua Quỹ “Vì người nghèo” TPHCM, đến nay chương trình phối hợp giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, Ban Công tác phía Nam (Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam) và Tập đoàn TTC đã triển khai xây dựng 50 căn nhà tình nghĩa, nhà tình thương cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ vùng biên giới ở các tỉnh miền Trung bị thiệt hại do thiên tai gây ra trong năm 2020.
Ngôi nhà mới kiên cố mang lại niềm hạnh phúc cho gia đình anh Nguyễn Văn Dương, phường Nghi Hòa, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An
Ngôi nhà mới kiên cố mang lại niềm hạnh phúc cho gia đình anh Nguyễn Văn Dương, phường Nghi Hòa, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An

Hạnh phúc, an lòng trong căn nhà mới

Gia đình anh Nguyễn Văn Dương (Khối 1, phường Nghi Hòa, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An) thuộc diện hộ nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bản thân anh Dương đang mang căn bệnh u não. Vợ anh Dương không có việc làm, lại hay bị đau ốm, 2 con nhỏ đang tuổi ăn học. Cả gia đình sống nhờ vào trợ cấp xã hội hàng tháng của anh Dương.

Nhiều năm qua, gia đình anh sống trong căn nhà cấp 4 đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng không có khả năng sửa chữa, nâng cấp. Nhằm giúp gia đình anh Dương có nơi ở khang trang, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Nghi Hòa đã phối hợp Đồn biên phòng cửa khẩu Cảng cửa Lò Bến Thủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Cửa Lò vận động được 130 triệu đồng để xây dựng căn nhà có diện tích 60m2. Căn nhà mới kiên cố không chỉ mang lại niềm hạnh phúc cho gia đình anh Nguyễn Văn Dương mà còn góp phần cùng chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, công tác giảm nghèo.

Là một trong những hộ có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ nhà ở, Thượng úy Đoàn Thái Sơn, công tác tại Đồn biên phòng Bản Giàng (xã Hương Lâm, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) xúc động chia sẻ, cả gia đình 4 người lúc trước phải thường xuyên đi ở nhờ nhà dòng họ. Bản thân anh Sơn có con nhỏ phải gửi ông bà nội trông, tính chất công việc ít khi về nhà nên anh rất lo lắng. “Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Mặt trận các cấp, gia đình tôi mới có căn nhà vững chắc như thế này. Nhà mới khang trang, không sợ mưa gió, điều này giúp tôi an lòng xa nhà để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc”, Thượng úy Đoàn Thái Sơn nói. 

Chương trình đậm tính nhân văn

Trên đây là 2 trong hàng chục căn nhà tình nghĩa, nhà tình thương được xây tặng các gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, hộ dân tộc thiểu số, hộ dân ở vùng biên giới ở các tỉnh miền Trung bị thiệt hại do thiên tai gây ra trong năm 2020.

Từ Quỹ “Vì người nghèo” TPHCM ủng hộ mỗi hộ 50 triệu đồng, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh đã hỗ trợ cho huyện Hương Khê và huyện Vũ Quang mỗi huyện 5 căn nhà tình thương, nhà tình nghĩa. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh cũng đề nghị cân đối kinh phí từ chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở kiên cố cho người có công, hộ nghèo, hộ bị ảnh hưởng do thiên tai trên địa bàn thêm mỗi nhà 20 triệu đồng.

Ông Hà Văn Đàn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hương Khê, cho biết, với tổng kinh phí được hỗ trợ xây dựng mới mỗi nhà 70 triệu đồng, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện huy động đoàn viên, thanh niên và nhân dân trong thôn xóm đóng góp ngày công lao động giúp đỡ các gia đình để hoàn thành 5 căn nhà. Đến cuối năm 2021, 5 căn nhà đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng đúng thời gian. Các hộ gia đình nhận nhà đều phấn khởi, vui mừng được sống trong ngôi nhà đại đoàn kết khang trang, kiên cố và yên tâm khi mùa mưa bão đến.

Theo ông Lê Văn Ngọc, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An, sự quan tâm, chia sẻ khó khăn của Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM đến địa phương thông qua việc hỗ trợ xây dựng nhà tình thương cho các hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn là hoạt động rất có ý nghĩa, thể hiện tấm lòng nhân ái của các nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ các hộ nghèo ở tỉnh Nghệ An sớm vượt qua khó khăn và ổn định cuộc sống.

Ông Phạm Minh Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, cho biết, hưởng ứng phát động của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về việc ủng hộ người nghèo vươn lên thoát nghèo đã trở thành phong trào sâu rộng trong toàn xã hội. Riêng chương trình tặng 50 căn nhà cho các hộ ở các tỉnh miền Trung sẽ góp phần giúp các hộ dân ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững, tích cực tham gia các hoạt động, phong trào tại địa phương. “Chúng tôi xin ghi nhận những tấm lòng nhân ái, những nghĩa cử cao đẹp của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân trong và ngoài nước. Nhất là các doanh nghiệp, doanh nhân đã tích cực hưởng ứng, thiết thực hỗ trợ người nghèo thông qua Quỹ “Vì người nghèo” các cấp và chương trình an sinh xã hội của TPHCM”, ông Tuấn bày tỏ.

Tin cùng chuyên mục