Bác toàn bộ kháng cáo của cựu Giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm

Sau một ngày xét xử cấp phúc thẩm, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội trình bày hướng xử lý cấp phúc thẩm, đã bác toàn bộ kháng cáo đối với các bị cáo trong vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội (CDC Hà Nội). 

Sau phần xét hỏi, hội đồng xét xử Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đề nghị đại diện Viện Kiểm sát nêu quan điểm xử lý cấp phúc thẩm đối với vụ án trên. 

Đại diện Viện Kiểm sát cho rằng, sau khi bản án sơ thẩm được tuyên, các hành vi tố tụng đã chấp hành đúng thủ tục theo quy định, đến nay không có kiện cáo. 
Trong vụ án, đủ cơ sở để kết luận bị cáo Nguyễn Nhật Cảm (cựu Giám đốc CDC Hà Nội) chịu trách nhiệm chính trong vụ án, trong đấu thầu; bản thân bị cáo Cảm đã trực tiếp thảo luận, thống nhất về giá máy thiết bị trước khi thực hiện chỉ định thầu thông thường.
Bác toàn bộ kháng cáo của cựu Giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm ảnh 1 Bị cáo Nguyễn Nhật Cảm. Ảnh: ĐỖ TRUNG

Viện Kiểm sát cho hay, bản án sơ thẩm đã tuyên trước đó là đúng người, đúng pháp luật. Xác định, bị cáo Cảm có vai trò cao nhất, là người khởi xướng và có học hàm học vị cao; trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Bị cáo được CDC Hà Nội và đồng nghiệp khắp nơi có văn bản đề nghị giảm nhẹ tội, bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng. 

Tại bản án sơ thẩm tuyên bị cáo Nguyễn Nhật Cảm 10 năm tù là có căn cứ, tương xứng với mức độ, tính chất hành vi phạm tội, Viện Kiểm sát cho rằng, mức án trên cũng là thấp nhất khung hình phạt. 
Tại phiên phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Nhật Cảm được rất nhiều người xin giảm nhẹ hình phạt, tuy nhiên hình phạt cấp sơ thẩm là có căn cứ nên không có cơ sở xem xét giảm án cấp phúc thẩm. 

Đối với các bị cáo khác, đại diện Việt Kiểm sát cũng đề nghị cấp xét xử phúc thẩm không chấp nhận nội dung kháng cáo do không có cơ sở, đề nghị tuyên y án sơ thẩm. 

Trước đó, tại phần xét hỏi cấp phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Nhật Cảm cho rằng, mình đã làm việc quên mình nên bỏ qua các rủi ro dẫn đến sai phạm. 
Tuy nhiên, bị cáo này cho biết, có vi phạm quy định về đấu thầu mua máy và mong được xem xét các tình tiết giảm nhẹ. Tại tòa, bị cáo Nguyễn Nhật Cảm liên tục nói về nhu cầu cấp bách "chống dịch như chống giặc" nên phải mua sắm máy móc vào thời điểm đó.
Bị cáo Nguyễn Nhật Cảm khẳng định không phạm tội với lỗi cố ý, bởi động cơ duy nhất là phục vụ công tác phòng chống dịch.
"Những người làm chuyên môn ai cũng biết khi loại virus này lây lan nhanh sẽ gây chết rất nhiều người nên bị cáo làm việc quên mình mà bỏ qua các rủi ro. Hơn nữa, bị cáo cũng không được ai nói là sẽ chia 15% giá trị máy xét nghiệm Covid-19", bị cáo Nguyễn Nhật Cảm cho hay. 
Phiên tòa phúc thẩm tiếp tục phần tranh tụng. 
Sau hơn một giờ nghị án, tối cùng ngày, Tòa án Nhân dân cấp cao tại Hà Nội tuyên bác toàn bộ kháng cáo của các bị cáo. Tòa cũng bác kháng cáo của CDC Hà Nội về việc xin giảm nhẹ hình phạt cho các cựu cán bộ cơ quan này.

Tin cùng chuyên mục