Theo các nghiên cứu thị trường gần đây, mức lương trung bình của Việt Nam trong nửa đầu năm 2023 đã đạt bình quân 7 triệu đồng/người/tháng, gần gấp đôi so với mức lương trung bình của người lao động vào năm 2013. Với thu nhập ngày càng tăng, nhiều người có thể mua các loại hàng hóa như bánh kẹo với số lượng nhiều hơn, có giá cả cao hơn. Từ đó, thị trường bánh kẹo cũng được dự báo sẽ sôi động hơn với doanh thu vào khoảng 8,5 tỷ USD trong năm 2023.
Cũng do thị trường hấp dẫn mà rất nhiều doanh nghiệp nội địa và nước ngoài đã tham gia vào lĩnh vực bánh kẹo. Tuy nhiên, doanh nghiệp bánh kẹo nội hiện đang nắm giữ thị trường khi chiếm tới 90% tổng doanh số bán ra trên cả nước. Thực tế, dạo một vòng quanh các siêu thị lớn như Co.opmart, Co.opXtra, Aeon… tại TPHCM, có thể thấy, hiện bánh kẹo nội rất đa dạng về mẫu mã, chủng loại cũng như phân khúc giá. Có thể điểm qua vài cái tên quen thuộc của Việt Nam như Bibica (thuộc PAN Group), Hữu Nghị, Bảo Ngọc, Phạm Nguyên, Hải Hà, KIDO… hiện đang cạnh tranh vững vàng bên cạnh các đối thủ ngoại.
Chia sẻ lý do chọn bánh kẹo nội, chị Nguyễn Phương Thủy (ngụ quận 7, TPHCM) cho biết: “So về giá cả, chất lượng hay mẫu mã thì hàng nội hiện không hề thua kém hàng ngoại. Chính vì thế, hưởng ứng Cuộc vận động Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt Nam, lựa chọn bánh kẹo nội là ưu tiên số 1 khi mua sắm của gia đình tôi”. Cũng như chị Thủy, anh Trần Việt Cường (ngụ quận 12, TPHCM) nói rằng, hiện nay chất lượng bánh kẹo nội từ mẫu mã cho đến bao bì đều không thua kém sản phẩm nước ngoài nên khi mua sắm anh thường chọn bánh kẹo nội. “Việc chọn bánh kẹo nội ngoài ủng hộ hàng Việt Nam còn vì tôi cảm thấy tin tưởng vào chất lượng sản phẩm”, anh Cường chia sẻ.
Theo tiết lộ của các nhà sản xuất bánh kẹo nội địa, để có thể thu hút người tiêu dùng, họ đã chú trọng nghiên cứu kỹ xu hướng tiêu dùng và hiểu được người tiêu dùng đang có nhu cầu ngày càng tăng đối với các loại thực phẩm ít béo, ít đường và ít calo, từ đó sản xuất những sản phẩm phù hợp với thị hiếu. Bên cạnh đó, theo khảo sát được công bố bởi Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao hồi đầu năm nay, người tiêu dùng Việt đang dần quan tâm hơn đến các sản phẩm và dịch vụ thân thiện với môi trường.
Nắm bắt xu hướng này, các công ty cũng đang hướng đến phát triển bền vững, ưu tiên tìm nguồn cung ứng có trách nhiệm, lựa chọn các thành phần có nguồn gốc thân thiện với môi trường, đồng thời cân nhắc sử dụng vật liệu đóng gói có thể tái chế để giảm lượng khí thải carbon. Đại diện Công ty CP Bibica cho biết, trong kế hoạch năm 2023, doanh nghiệp tiếp tục trung thành với mục tiêu tăng trưởng bền vững, chú trọng đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Trong khi đó, đại diện Công ty CP Thực phẩm Hữu Nghị khẳng định, cùng với việc nâng cao chất lượng sẽ tập trung đầu tư tài chính cho các hoạt động marketing nhằm nâng cao hình ảnh sản phẩm, tạo sức cạnh tranh trên thị trường…
Theo đánh giá của giới kinh doanh, việc các công ty bánh kẹo hiểu được nhu cầu và xu hướng của người tiêu dùng, từ đó có điều chỉnh hoạt động kinh doanh phù hợp sẽ giúp họ chiếm được nhiều ưu thế hơn trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập sâu rộng với thế giới. Bởi lẽ, theo các cam kết hiệp định thương mai tự do (FTA), Việt Nam sẽ giảm thuế nhập khẩu hàng ngoại nhập nói chung, bánh kẹo nói riêng về 0% theo lộ trình. Như vậy, bánh kẹo ngoại theo đó sẽ ồ ạt thâm nhập thị trường với giá rất cạnh tranh và doanh nghiệp Việt khi am hiểu thị trường, có sự chuẩn bị sẵn sàng sẽ không lo “lép vế”.