Biến thể Omicron đang lây lan với “tốc độ chưa từng thấy“

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 14-12 cảnh báo biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 đang lây lan với mức độ chưa từng thấy, đồng thời hối thúc các nước sớm hành động.
Bệnh nhân Covid-19 tại Nam Phi
Bệnh nhân Covid-19 tại Nam Phi

Theo Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus, tính đến nay, Omicron đã xuất hiện tại 77 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ông cho rằng biến thể "có thể" đã lan rộng đến hầu hết các quốc gia mà không bị phát hiện "với tốc độ chưa từng thấy" ở bất kỳ biến thể nào của SARS-CoV-2. 

WHO hối thúc các nước cần nhanh chóng có hành động để hạn chế sự lây lan, bảo vệ hệ thống y tế, tránh tâm lý chủ quan. Chuyên gia của WHO, ông Bruce Aylward cảnh báo không nên có suy nghĩ rằng "đây chỉ là căn bệnh nhẹ" bởi điều này có thể đẩy con người vào tình huống đặc biệt nguy hiểm. 

Cùng ngày, Pfizer thông báo các cuộc thử nghiệm lâm sàng cho thấy thuốc Paxlovid điều trị Covid-19 của hãng có khả năng làm giảm tới 90% nguy cơ nhập viện và nguy cơ tử vong ở những người có nguy cơ cao. Pfizer cũng khẳng định loại thuốc này có khả năng chống lại biến thể Omicron trong các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm. 

Omicron lần đầu tiên được phát hiện tại Nam Phi và báo cáo lên WHO vào ngày 24-11. Các dữ liệu ban đầu cho thấy biến thể này có khả năng kháng các loại vaccine ngừa Covid-19 hiện có và thậm chí có khả năng lây nhiễm dễ dàng hơn biến thể Delta, được phát hiện đầu tiên tại Ấn Độ và đang là biến thể lây nhiễm chủ đạo trên toàn thế giới.

Hiện giới khoa học đang nỗ lực tìm hiểu thêm về Omicron để có những khuyến cáo chính xác về nguy cơ lây nhiễm cũng như độc lực của biến thể này.

Tin cùng chuyên mục