Bình Định: Cảnh báo nhóm người lạ mặt bán thuốc điều trị hậu Covid-19

Ngày 23-3, UBND huyện Phù Cát (tỉnh Bình Định) đã có thông báo đến các địa phương, người dân trên địa bàn huyện này cảnh giác trước thông tin một số đối tượng lạ mặt đến địa bàn này để dụ dỗ người dân mua thuốc điều trị hậu Covid-19.
Bình Định: Cảnh báo nhóm người lạ mặt bán thuốc điều trị hậu Covid-19

Theo phản ánh của người dân, khoảng đầu giờ chiều 17-3, một nhóm người lạ đi ô tô 4 chỗ đến địa bàn thôn An Đức (xã Cát Trinh, huyện Phù Cát) rồi mời gọi một số người già, phụ nữ trong thôn đã từng bị Covid-19 với lý do “cấp tặng phát thuốc điều trị hậu Covid-19 cho người dân”.

Một người trong nhóm đang giới thiệu gói thuốc điều trị hậu Covid-19 cho người dân ở thôn An Đức. Ảnh cắt từ clip do người dân cung cấp

“Nhóm người này đi ô tô 4 chỗ màu trắng, biển số màu vàng nghe đâu người phía Nam ra. Họ tới nhà dân kêu những người từng bị Covid-19 lại rồi nói về các tác nhân, biến chứng hậu Covid-19 để người dân lo lắng, tạo tâm lý. Sau đó, họ môi giới thuốc từ giá thấp đến giá cao, kiểu như đa cấp chim mồi vậy. Nhiều người già cả trong thôn do sợ bệnh, di chứng hậu Covid-19 nên cả tin, mua thuốc của chúng”, anh V. (người dân ở huyện Phù Cát) phản ánh.

Để người dân tin tưởng, nhóm người này giới thiệu làm ở một công ty dược sắp khai trương trên địa bàn tỉnh Bình Định và đang có chương trình khuyến mãi cho người dân, khách hàng. Sau đó, nhóm người này đưa ra 3 loại thuốc, gồm: dầu gió, cà gai leo và một “lọ sụn cá mập”. Các loại thuốc này đều có nhãn mác đầy đủ để giới thiệu cho người dân.

Nhóm người này cho biết, giá của mỗi hộp thuốc điều trị hậu Covid-19 được công ty của họ bán với giá 1,95 triệu đồng, nhưng hiện đang có chương trình “khuyến mãi, khai trương” nên chỉ bán cho khách đầu tiên giá 1,5 triệu đồng/ hộp.

Không chỉ đến địa bàn thôn An Đức, nhóm người trên còn đến nhiều địa bàn ở huyện Phù Cát, thị xã An Nhơn (Bình Định) để kêu gọi người dân mua thuốc của chúng để điều trị triệu chứng hậu Covid-19. Đối tượng mà nhóm người này nhắm vào là người già, phụ nữ ít hiểu biết và mắc Covid-19 kèm theo lo lắng di chứng, triệu chứng…

Người này giới thiệu hộp thuốc điều trị hậu Covid-19 với giá đang "khuyến mãi, khai trương" từ 1,95 triệu đồng giảm còn 1,5 triệu đồng. Ảnh cắt từ clip do người dân cung cấp

Chiều 23-3, một lãnh đạo Công an huyện Phù Cát xác nhận với báo chí về sự việc trên. Theo vị này, tại thôn An Đức hôm 17-3 có 8 người dân đã mua thuốc của các đối tượng với giá 1,5 triệu đồng/hộp. Sau khi thấy bán được thuốc rồi thì nhóm người này đã lên xe rời khỏi địa phương.

“Qua nắm tình hình, những người này sau đó cũng đến một số xã nữa nhưng chúng tôi cũng đã thông báo và người dân cũng cảnh giác”, lãnh đạo công an huyện cho biết.

Cẩn thận không "tiền mất tật mang"

Về sự việc trên, ông Lê Quang Hùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Định, cho biết, theo thông tin từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thì hiện nay các triệu chứng hậu Covid-19 hay gặp, gồm: mệt mỏi, suy nhược, mất ngủ, ho kéo dài... Hiện, ngành y tế nhà nước và thế giới cũng đang nghiên cứu để đưa ra các giải pháp để điều trị, hỗ trợ sức khỏe hậu Covid-19.

Tuy nhiên, về nguyên tắc, việc quan trọng mà người dân cần làm sau mắc Covid-19 là đảm bảo chế độ sinh hoạt, làm việc hợp lý (nhất là những người bị mắc bệnh ở mức độ vừa trở lên); tăng cường dinh dưỡng thông qua chế độ ăn giàu chất dinh dưỡng, cân đối, phù hợp; tăng cường tập luyện thể dục, thể thao phù hợp với từng lứa tuổi và tình trạng thể lực, bệnh lý của từng người; có thể sử dụng thêm các loại vitamin để tăng cường sức đề kháng.

Theo Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Định, việc dùng thuốc, đặc biệt là các loại thuốc trong diện phải kê đơn của bác sĩ cần phải được sử dụng thận trọng, đúng chỉ định. Việc sử dụng các loại thảo dược để giảm ho, tăng cường sức đề kháng... là tốt, tuy nhiên thảo dược dù là thực phẩm chức năng hay thuốc thì việc sử dụng cũng phải có sự hướng dẫn, tư vấn của nhân viên y tế, bác sĩ để tránh "tiền mất, tật mang".

Tin cùng chuyên mục