Bữa cơm tình người

Trưa thứ bảy hàng tuần, những người bán vé số, chạy xe ôm, mua bán ve chai… tập trung ở đường phía Bắc cầu Trà Khúc (phường Trương Quang Trọng, TP Quảng Ngãi), để dùng bữa cơm trưa miễn phí do nhóm thiện nguyện địa phương thực hiện.
Người lao động ấm lòng khi có bữa ăn miễn phí
Người lao động ấm lòng khi có bữa ăn miễn phí

Sẻ chia cùng những phận đời

Bà Lê Thị Quyên (ở xã Tịnh Bình, huyện Sơn Tịnh) đạp chiếc xe đã cũ đi khắp các xã phường, TP Quảng Ngãi để bán vé số. Bà Quyên dừng lại bên đường tấp vào vỉa hè, nơi nhóm thiện nguyện bày sẵn bàn ghế và có mái che để nghỉ mát. Một bạn trong nhóm thiện nguyện mang nước đến cho bà và chuẩn bị sẵn phần cơm trưa.

Lần nào cũng vậy, bà Quyên dù đi bán vé số xa xôi cũng tranh thủ đến vào buổi trưa để ăn cơm miễn phí. Bà Quyên tâm sự: “Trời nắng quá, đi bán cực lắm mới hết vài chục tờ vé số, ăn đĩa cơm bình dân cũng tốn mất 15.000 - 20.000 đồng, gần bằng công một ngày đi bán. May mắn, tôi được các bà cùng bán vé số chỉ đến đây ăn. Cơm có đủ cả thịt, cá, canh, thật ngon lắm”.

Một người đàn ông đi khập khiễng bước vào quầy lấy đĩa cơm và ra bàn ngồi ăn. Người đàn ông đã luống tuổi ấy là Trần Văn Dũng (hơn 60 tuổi, ngụ xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh), ông kể: “Mười mấy năm trước tôi bị tai nạn giao thông, bác sĩ chẩn đoán chấn thương sọ não, ảnh hưởng thần kinh nên dần dần chân tôi đi lại khó khăn. Tôi không thể làm được công việc nặng nhọc nên xin làm bảo vệ”.

Ông Dũng làm bảo vệ ở gần ngay cầu Trà Khúc nên trưa nào cũng đi bộ đến ăn cơm. Những người ăn xong thì lập tức rời khỏi để nhường bàn cho người khác. Bà Võ Thị Minh Thư (ngụ phường Trương Quang Trọng) đi chiếc xe máy cũ chở chai nhựa, sắt vụn, dựng xe rồi vào kiếm chỗ để ngồi ăn. Chỉ chừng vài phút, bà Thư đã xong bữa và quay xe đi để tiếp tục mua ve chai.

Bà Thư nói: “Nghề mua ve chai phải đi khắp nơi, nhiều chỗ ở xa phải điện thoại để hỏi có ve chai bán không thì tôi mới chạy xe đến. Nếu mua gần thì còn lãi chút, mua xa chỉ đủ đổ xăng, nên tiền ăn bữa cơm cũng phải tính toán. May nhờ có các bạn thiện nguyện làm cơm trưa cho người nghèo đến ăn, tôi thật biết ơn”.

Mong giúp người nghèo bữa trưa no bụng

Bữa cơm trưa được nhóm thiện nguyện thực hiện từ hơn 3 tháng nay. Nhóm thiện nguyện có 12 thành viên, mỗi trưa thứ bảy hàng tuần, các thành viên dành thời gian để nấu nướng, dọn bàn, dựng lều mát bên đường để mọi người đến ăn cơm miễn phí. Anh Trần Nhất Vinh tham gia phụ rửa chén và dọn dẹp, anh cho biết: “Rất nhiều người sau khi ăn xong thì phụ rửa chén, mọi người đều rất vui vẻ”.

Trong nhóm có anh Nguyễn Duy Kha, vào đầu tuần, anh đăng lên mạng xã hội thực đơn dự kiến của ngày thứ bảy để kết nối sự giúp đỡ của các tấm lòng, có người cho bí đỏ, khổ qua, rau, trứng… mang đến để chuẩn bị lên món. Tuy nhiên, đa số vẫn là các thành viên trong nhóm tự quyên góp mua thực phẩm về nấu. Bữa trưa đông nhất có thể chuẩn bị 250 - 300 suất ăn và vô hộp hơn 100 suất để sẵn. 

Ông Đỗ Đình Đựng (60 tuổi, ở xã Tịnh Khê, TP Quảng Ngãi) là người nấu chính hàng tuần. Ông cho biết: “Tôi đã từng đi thiện nguyện tại các huyện miền núi tỉnh Quảng Ngãi để hỗ trợ người dân nghèo. Tôi không có tài năng gì, chỉ biết nấu ăn nên đã mong muốn góp sức giúp người nghèo bữa trưa no bụng”.

Tin cùng chuyên mục