Bưởi da xanh Bến Tre lần đầu xuất sang thị trường Hoa Kỳ

Toàn tỉnh đã được cấp 25 mã số vùng trồng bưởi da xanh xuất khẩu sang thị trường EU và Hoa Kỳ. Trong đó, đối với thị trường Hoa Kỳ đã được cấp 11 mã số với diện tích 156,76ha, sản lượng 3.135 tấn/năm.
Nghi thức cắt băng công bố xuất khẩu lô bưởi đầu tiên sang Hoa Kỳ. Ảnh: TÍN HUY
Sáng 28-11, tại Bến Tre, UBND tỉnh Bến Tre phối hợp với Bộ NN-PTNT tổ chức Lễ công bố xuất khẩu lô bưởi da xanh đầu tiên sang thị trường Hoa Kỳ.

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Thị Kim Ngân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội; Lê Đức Thọ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre; Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT; đại diện Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ; các bộ, ngành Trung ương, địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam bày tỏ niềm vinh dự và tự hào là địa phương xuất khẩu lô bưởi đầu tiên của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ. Có được kết quả này là nhờ sự hỗ trợ, giúp đỡ tích cực của bộ, ngành Trung ương, sự quan tâm, hỗ trợ của các cơ quan ngoại giao, các cơ quan chức năng của nước nhập khẩu và cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Song song đó là sự nỗ lực của Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu - đơn vị trực tiếp đăng ký và chuẩn bị về mọi mặt để đưa sản phẩm bưởi da xanh Bến Tre sang thị trường khó tính, đòi hỏi quy trình sản xuất phải đạt kỹ thuật rất cao như Hoa Kỳ.

Toàn tỉnh đã được cấp 25 mã số vùng trồng bưởi da xanh xuất khẩu sang thị trường EU và Hoa Kỳ. Trong đó, đối với thị trường Hoa Kỳ đã được cấp 11 mã số với diện tích 156,76ha, sản lượng 3.135 tấn/năm.

Theo ngành nông nghiệp tỉnh Bến Tre, trên địa bàn tỉnh đã thành lập 32 tổ hợp tác và 9 hợp tác xã trồng bưởi da xanh với tổng diện tích là 542,65ha.

Bưởi da xanh Bến Tre lần đầu xuất sang thị trường Hoa Kỳ ảnh 2 Cục Bảo vệ thực vật đã trao giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu. Ảnh: TÍN HUY
Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam cho biết, bưởi da xanh Việt Nam là loại trái cây thứ 7 của nước ta được phép nhập khẩu vào Hoa Kỳ, sau các loại: xoài, nhãn, vải, thanh long, chôm chôm và vú sữa. Đây là kết quả của nỗ lực đàm phán suốt thời gian dài của các cơ quan chuyên môn giữa hai bên và sự đồng hành kiên trì của cộng đồng những người sản xuất và xuất khẩu bưởi Việt Nam.
Cả nước ta hiện có 105.400ha trồng bưởi, sản lượng gần 905.000 tấn; với các giống bưởi đa dạng, đặc trưng cho từng vùng miền. Tại ĐBSCL có khoảng 32.000ha với sản lượng khoảng 369.000 tấn...
Đây là dư địa và cơ hội rất lớn cho trái cây Việt Nam nói chung và trái bưởi tươi nói riêng để tiếp cận thị trường Hoa Kỳ. Sau sự kiện này, ngành nông nghiệp tiếp tục hứa hẹn kết quả đàm phán tích cực để mở cửa thị trường cho các mặt hàng nông sản khác của Việt Nam trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục