Các bảo tàng nổi tiếng châu Âu mở cửa trở lại

Một số bảo tàng nghệ thuật nổi tiếng nhất châu Âu đang mở cửa trở lại sau khi đóng cửa vào tháng 3 do đại dịch Covid-19. Đối với hầu hết các bảo tàng và phòng trưng bày này, vấn đề là hạn chế số lượng khách, tăng cường các thủ tục khử trùng. Dĩ nhiên, vé được mua trực tuyến từ trước.
Kim tự tháp trước Bảo tàng Louvre, Pháp, đã mở cửa trở lại
Kim tự tháp trước Bảo tàng Louvre, Pháp, đã mở cửa trở lại

Thông thường vào thời điểm này trong năm, Bảo tàng Rijksmuseum khổng lồ và nổi tiếng thế giới tại Amsterdam, Hà Lan tiếp đón 12.000 khách/ngày. Từ tuần này, con số đó sẽ bị giới hạn ở mức 2.000 khách/ngày. Cho dù bị hạn chế, việc được phép mở cửa trở lại cũng đã khiến các giám đốc bảo tàng vui mừng. Bảo tàng Van Gogh và Bảo tàng Rembrandt cùng ở Amsterdam mở cửa trở lại trong tuần đầu tháng 6.

Một số phòng trưng bày mỹ thuật lớn và bảo tàng trên khắp châu Âu đã quyết định tháng 6 là thời điểm thích hợp để mở cửa. Giám đốc Bảo tàng Rijksmuseum, ông Taco Dibbits, cho biết, quyết định mở lại bảo tàng Hà Lan là từ chính phủ. “Nhưng tôi nghĩ rằng, tất cả chúng ta đều cảm thấy đây là thời gian để đưa người dân Hà Lan trở lại với bảo tàng, nơi họ rất yêu thích”, ông Dibbits nói. Theo ông, tùy theo tình hình dịch bệnh mỗi nước nhưng nhìn chung tất cả đều có cách riêng để đảm bảo trải nghiệm an toàn cho du khách. 

Và ở Rome, du khách cũng được thăm trở lại nhà nguyện Sistine, có trần nhà được Michelangelo vẽ từ năm 1508, một trong những kiệt tác văn hóa lớn của châu Âu. Tất nhiên, khách tham quan sẽ cần đeo khẩu trang và sẽ được đo thân nhiệt trước khi vào. Theo ban quản lý, số lượng khách tham quan chỉ khoảng 20% so với số bình thường và vẫn phải giữ giãn cách 1,5m giữa 2 người, nhưng vẫn đảm bảo sự thoải mái của khách. Trong số các địa điểm quan trọng khác mở cửa trở lại tuần đầu tháng 6 là Bảo tàng Guggenheim Bilbao do Frank Gehry thiết kế ở phía Bắc Tây Ban Nha. Bảo tàng này cũng đã bị đóng cửa từ giữa tháng 3. Trước mắt, nơi đây sẽ chỉ mở cửa từ 14 giờ chiều hầu hết các ngày và phối hợp bằng cách Bảo tàng Mỹ thuật của TP Bilbao sẽ mở cửa khi Guggenheim đóng cửa. Người anh em của Bảo tàng Guggenheim Bilbao là Bảo tàng Peggy Guggenheim ở Venice, Italy cũng sẽ mở cửa trở lại từ tuần đầu tháng 6.

Một trong những phòng trưng bày nghệ thuật hiện đại nằm ở vị trí đẹp nhất châu Âu là Bảo tàng Louisiana của Đan Mạch trên bờ biển cách Copenhagen một giờ ô tô, nhìn qua Thụy Điển. Bảo tàng mở cửa trở lại vào ngày 5-6. Giống như hầu hết các bảo tàng mở cửa trở lại trong tuần này, Bảo tàng Louisiana chủ yếu phục vụ khách đã mua vé trực tuyến từ trước. Tuy nhiên, ban quản lý bảo tàng cho biết sẽ cố gắng tìm cách vượt qua những tuần đầu tiên khó khăn, cố gắng đảm bảo du khách có trải nghiệm tốt nhất có thể. Bảo tàng Louvre ở Paris, có thể là bảo tàng nghệ thuật nổi tiếng nhất thế giới, dự kiến khai trương vào ngày 6-7. Nhưng kim tự tháp bằng kính trước bảo tàng bắt đầu mở cửa trở lại từ tuần đầu tháng 6.

Tất cả những thay đổi này là tạm thời, nếu Covid-19 bắt đầu đạt đỉnh trở lại thì có thể một số hoặc tất cả các lần mở lại này bị đảo ngược. Và du khách nhiều nơi sẽ vẫn khó hoặc không thể đến thăm những bảo tàng này trong nhiều tháng tới. Nhưng dù sao các phòng trưng bày nghệ thuật và bảo tàng ở một số nước châu Âu cuối cùng cũng có một cái gì đó để mừng sau thời gian đóng cửa khá dài.

Tin cùng chuyên mục