Các tỉnh ĐBSCL ngổn ngang trước năm học mới

Các địa phương ĐBSCL đang gặp nhiều khó khăn để thực hiện kế hoạch năm học mới (2021-2022) trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp.
Nhiều trường học đang được các địa phương ĐBSCL mượn làm khu cách ly khiến công tác chuẩn bị năm học mới gặp nhiều khó khăn

Ngày 23-8, ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch thường trực  UBND TP Cần Thơ cho biết công tác chuẩn bị cho năm học mới trên địa bàn thành phố hiện đang gặp nhiều khó khăn lớn do tình hình dịch chưa kiểm soát được.

Do dịch Covid-19, một số điểm trường hiện đang được mượn để làm khu cách ly, TP Cần Thơ phải chờ cho dịch giãn bớt để trả lại trường, sau đó mới làm vệ sinh, sát khuẩn phục vụ công tác dạy và học.

TP Cần Thơ dự kiến sẽ khai giảng năm học mới chung với cả nước vào ngày 5-9 và bắt đầu học từ 6-9 đối với khối lớp 9 đến lớp 12 (bằng hình thức học online). Đến ngày 20-9 sẽ cho mầm non và tiểu học nhập học, tuy nhiên đối với 2 cấp học này sẽ tùy vào tình hình dịch. Nếu kiểm soát dịch ổn thì mới cho học, nếu dịch vẫn diễn biến phức tạp thì sẽ xem xét điều chỉnh phù hợp.

Các tỉnh ĐBSCL ngổn ngang trước năm học mới ảnh 2 Khu cách ly tại Trường THPT Thạnh Phú (huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng)

Theo thông tin từ Sở GD-ĐT tỉnh Sóc Trăng, hiện toàn tỉnh có hơn 100 cơ sở trường học (chiếm 1/5 tổng số trường) đang được sử dụng để làm khu cách ly. Đây là một khó khăn lớn mà ngành giáo dục tỉnh Sóc Trăng đang phải đối diện trước thềm năm học mới.

Ông Châu Tuấn Hồng, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Sóc Trăng cho biết: Việc triển khai hình thức học trực tiếp hay gián tiếp sẽ phụ thuộc vào từng vùng dịch (đỏ, cam, vàng, xanh) mà địa phương đang áp dụng. Tuy nhiên, đối với điều kiện đặc thù tại các vùng nông thôn của Sóc Trăng khi bắt buộc phải học gián tiếp (online) sẽ gặp khó khăn, vì không phải gia đình nào cũng trang bị đủ thiết bị cho các em.

Để giải quyết việc trên, ngành giáo dục tỉnh yêu cầu các trường áp dụng linh hoạt các hình thức học online. Theo đó, ngoài việc tương tác bằng camera trực tuyến, có thể áp dụng các hình thức giao bài tập, rồi trao đổi qua các ứng dụng mạng xã hội như: gmail, facebook, zalo…

Hiện tỷ lệ giáo viên đã tiêm vaccine trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đạt 60%, Sở đang trình UBND tỉnh tiếp tục xem xét tiêm đủ 100% cho giáo viên, tiếp đó là đề xuất tiêm cho nhóm học sinh THCS và THPT.

Ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết, theo kế hoạch dự kiến, tỉnh sẽ cho các em từ tiểu học đến THPT học từ ngày 15-9, đối với cấp mầm non sẽ tùy vào tình hình dịch cụ thể sẽ có quyết định. Còn những điểm trường đang được dùng làm khu cách ly, tỉnh sẽ có kế hoạch sắp xếp, bố trí phù hợp để đảm bảo các em có điều kiện học tập an toàn.

Các tỉnh ĐBSCL ngổn ngang trước năm học mới ảnh 3 Nhiều địa phương ở ĐBSCL chủ động các giải pháp dạy và học nhằm phù hợp với tình hình dịch Covid-19 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Nguyễn Lưu Trung vừa ký quyết định ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2021 - 2022 đối với bậc mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn. Theo đó, ngày tựu trường 1-9, ngày khai giảng 5-9. Tuy nhiên, các trường ở vùng khó khăn, biên giới, hải đảo có thể tổ chức khai giảng sớm hơn, nhưng tùy vào tình hình dịch Covid-19. 

Bên cạnh đó, đến thời điểm này, nhiều phụ huynh vẫn chưa trang bị được sách giao khoa cho con em mình. Ông Võ Lợi, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Đầm Dơi (tỉnh Cà Mau) cho biết, công tác lựa chọn sách giáo khoa phòng thực hiện theo sự hướng dẫn của Sở GD-ĐT. Vì vậy, những phụ huynh nào có điều kiện thì tự mua hoặc đăng ký thông qua nhà trường. “Tuy nhiên, do thực hiện giãn cách xã hội nên tại một số trường, sách giáo khoa chưa về đến”, ông Lợi nói.

Tin cùng chuyên mục